Hậu quả khôn lường của việc tiêu thụ axit oxalic từ rau cải

Hậu quả khôn lường của việc tiêu thụ axit oxalic từ rau cải

Khi rau cải gây hại, cẩn thận với 4 loại rau có thể gây suy thận

Ảnh minh họa

Cô gái bị suy thận vì ăn quá nhiều một loại rau, bác sĩ nhắc 4 loại khác có thể làm điều tương tự - Ảnh 1.

Cô gái bị suy thận vì ăn quá nhiều một loại rau, bác sĩ nhắc 4 loại khác có thể làm điều tương tự - Ảnh 1.

Mỗi người đều nghĩ rằng việc ăn rau là tốt cho sức khỏe, nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Một trường hợp đáng chú ý là về nguy cơ suy thận do tiêu thụ quá nhiều axit oxalic từ rau cải. Bài viết này sẽ đi sâu vào hậu quả khôn lường của việc ăn quá nhiều axit oxalic từ rau cải và cảnh báo về 4 loại rau phổ biến có thể gây ra tình trạng tương tự.

Nguy cơ suy thận từ axit oxalic

Việc tiêu thụ quá nhiều axit oxalic có trong rau cải có thể dẫn đến tổn thương thận nghiêm trọng. Một trường hợp cụ thể tại Đài Loan đã chứng minh rõ rằng việc ăn quá nhiều rau sam, chứa axit oxalic, đã đẩy người phụ nữ đến bờ vực suy thận cấp, cần phải chạy thận ngay lập tức để cứu sống. Bác sĩ chuyên khoa về thận Jiang Shoushan cũng đã lưu ý về nguy cơ này và cảnh báo người dân cần thận trọng khi lựa chọn loại rau tiêu thụ.

4 loại rau cần tránh

Bác sĩ Jiang Shoushan đã liệt kê 4 loại rau phổ biến có hàm lượng axit oxalic cao, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra suy thận cấp. Những loại rau gồm:

  • Rau chân vịt (rau bina, cải bó xôi).
  • Rau dền xanh.
  • Rau cần tây.
  • Rau dền đỏ.

Việc ăn sống những loại rau này có nguy cơ cao hơn, do axit oxalic không bị loại bỏ hoàn toàn. Việc chế biến qua nước hoặc nấu chín chỉ giảm khoảng 1/5 axit oxalic, vẫn không đủ để tránh khỏi nguy cơ suy thận.

Kết luận

Việc tiêu thụ quá nhiều axit oxalic từ rau cải có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là về vấn đề thận. Để tránh tình trạng suy thận do axit oxalic, người tiêu dùng nên cẩn thận trong việc lựa chọn và chế biến rau cải. Chú ý đặc biệt đến 4 loại rau mà bác sĩ đã cảnh báo để bảo vệ sức khỏe của mình.