Cắt khối u máu hiếm gặp cho bé sơ sinh

Cắt khối u máu hiếm gặp cho bé sơ sinh

Bé sơ sinh dân tộc Mông, 14 ngày tuổi, từ huyện Yên Minh, Hà Giang, đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai với khối u khổng lồ hiếm gặp ở vùng cổ gáy

Cắt khối u máu hiếm gặp cho bé sơ sinh

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, bé là con thứ 3, hai mẹ con đều khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Bệnh nhi được sinh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Minh, cân nặng lúc sinh là 3.100 gram.

Ngay sau khi sinh, bệnh nhi đã xuất hiện một khối u ở vùng cổ gáy, có kích thước 2x3cm, sờ mềm và có màu bầm tím. Sau đó, khối u nhanh chóng phát triển to lên, và da xung quanh trở thành màu vàng sậm.

Tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai, sau khi thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc Hội chứng Kasabach - Merritt.

Bệnh nhi được điều trị tích cực bằng thuốc và truyền các chế phẩm máu để điều chỉnh rối loạn đông máu như tiểu cầu, khối hồng cầu, plasma tươi đông lạnh, tủa lạnh hàng ngày. Khối u có xu hướng tăng kích thước nhanh chóng, bầm tím lan rộng và có nguy cơ vỡ bất kỳ lúc nào, có thể đe dọa tính mạng của trẻ.

Sau khi đánh giá tình trạng nặng và nguy cơ cao, các bác sĩ đã họp mặt để lên phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhi. Sau cuộc thảo luận, các chuyên gia đã đồng ý rằng phương án tốt nhất cho trẻ là phẫu thuật cắt bỏ khối u máu.

Sau đó, bệnh nhi đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u do các bác sĩ chuyên khoa từ Khoa Phẫu thuật lồng ngực và Mạch máu thực hiện. Nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Kết quả phân tích bệnh khối u có kích thước 7x6x5cm, không phát hiện tế bào ác tính. Sau 6 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tự thở, ăn uống tốt và vết mổ liền sẹo tốt.

Tiến sĩ Bác sĩ Lê Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi khoa cho biết: Đây là một ca bệnh hiếm gặp. Ở Việt Nam, cũng đã có các trường hợp tương tự, tuy nhiên, những khối u ở các vị trí ít nguy hiểm hơn như: mặt, cổ, thân mình, và đùi...