Mang tính nguy hiểm, phụ nữ ở Hà Nội đối mặt với nguy cơ bị cô đặc máu sau hàng loạt biểu hiện sốt cao

Mang tính nguy hiểm, phụ nữ ở Hà Nội đối mặt với nguy cơ bị cô đặc máu sau hàng loạt biểu hiện sốt cao

Người phụ nữ 60 tuổi ở Hà Nội bị sốt cao và đau đầu kéo dài, khi nhập viện đã được xác định có dấu hiệu máu cô đặc và tràn dịch màng phổi, đây là tình trạng cần đặc biệt chú ý và điều trị kịp thời

The content rewrite in Vietnamese:

Ngày 27/6, PGS.TS Đỗ Duy Cường từ Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai thông báo rằng, sốt xuất huyết đã xuất hiện sớm hơn bình thường vào năm nay. Từ đầu tháng 5, tháng 6, chúng tôi nhận được bệnh nhân nhập viện và hiện có 6 trường hợp sốt xuất huyết trong quá trình điều trị, mang các dấu hiệu cảnh báo.

Đáng lưu ý, bệnh nhân T.T.M. (60 tuổi, quê ở Hải Hậu - Nam Định) đã phát hiện các triệu chứng như nôn và đau thượng vị trước khi nhập viện. Sau đó, anh ta có sốt cao và đau đầu, nhưng không chảy máu mũi hoặc chảy máu từ chân răng.

Bệnh nhân đã tới khám và xét nghiệm được phát hiện dương tính với bệnh Dengue, do đó được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới vì có các dấu hiệu cảnh báo. Lúc này, nồng độ tiểu cầu trong máu chỉ còn 10 G/L, máu trở nên đặc và xuất hiện tràn dịch màng phổi và thoát huyết tương….

Mang tính nguy hiểm, phụ nữ ở Hà Nội đối mặt với nguy cơ bị cô đặc máu sau hàng loạt biểu hiện sốt cao

PGS.TS Đỗ Duy Cường (ở phía bên trái) tiến hành khám cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

PGS Cường chia sẻ rằng, ban đầu nhiều người khi bị sốt thường nghĩ là mắc COVID-19, cúm hoặc một số bệnh khác, vì vậy họ không nghĩ rằng mình có thể mắc sốt xuất huyết. Thông thường, chỉ vào ngày thứ 4 hoặc thứ 5, khi máu bị cô đặc và có triệu chứng tiểu cầu hạ thấp hoặc trên những người mắc các bệnh lý nền, phụ nữ mang thai... thì họ mới đến bệnh viện. Lúc đó, bệnh nhân cần phải nhận truyền tiểu cầu hoặc dung dịch cao phân tử và trong một số trường hợp nặng hơn, có thể gây suy đa tạng như tăng men gan, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu...

Chuyên gia lưu ý rằng, khi có triệu chứng sốt, người dân nên đến bệnh viện để xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm đơn giản như NS1Ag để phát hiện sớm sốt xuất huyết, ngay từ những ngày đầu tiên. Nếu được xác định là sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời.

Có một số trường hợp mà bệnh nhân có thể được điều trị tại nhà, không cần phải nhập viện nếu không có chỉ định, nhằm tránh tình trạng quá tải cho các bệnh viện. Để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, hiện tại vì chưa có vaccine, chúng ta cần tập trung vào việc tránh muỗi đốt, vệ sinh môi trường để không cho muỗi đẻ trứng, và cùng lúc đó áp dụng các biện pháp diệt muỗi và côn trùng. Đặc biệt, vào đầu mùa mưa, dân cần phun muỗi tại những nơi có ca bệnh được phát hiện, nhằm ngăn chặn sự lan truyền của dịch bệnh.