Hàng trăm con rận mu lũ lụt mi mắt bé gái 5 tuổi

Hàng trăm con rận mu lũ lụt mi mắt bé gái 5 tuổi

Bác sĩ loại bỏ hơn 100 con rận mu và trứng rận ký sinh trong mi mắt của bé gái 5 tuổi Rận mu thường lây qua tiếp xúc cơ thể và sử dụng đồ dùng cá nhân như quần áo, chăn gối Sự việc đáng lo ngại này cần được nhắc nhở về vệ sinh cá nhân và giữ gìn môi trường sạch sẽ

Bé gái 5 tuổi, ở Hà Nội đến Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương vì bị sưng tấy, đỏ và ngứa vùng quanh mắt. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị rận mu (còn gọi là rận bẹn) kí sinh quanh mi mắt. Đội ngũ y tế đã mất khá nhiều thời gian để gắp hơn 100 con rận mu và trứng kí sinh ở lông mi mắt.

Trước đó, tại đây cũng đã điều trị cho một nam bệnh nhân 25 tuổi, đến khám với lý do vùng bẹn và mi mắt ngứa hơn một tháng nay. Tình trạng ngứa dữ dội thường xảy ra vào ban đêm.

Bệnh nhân cho biết đã tìm hiểu trên internet và nghi ngờ mình bị nhiễm rận mu. Tuy nhiên, sau khi sử dụng nhiều loại thuốc bôi lên da, thậm chí cả việc sử dụng nước lấy từ lá xoan để bôi, tình trạng ngứa ngáy vẫn không giảm.

Tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, các bác sĩ đã phát hiện một trường hợp bệnh nhân mắc ổ rận mu ký sinh ở vùng bẹn và trên mi mắt.

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Côn trùng tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, rận mu không phải là một loại bệnh phổ biến nhưng lại gặp khá nhiều trường hợp ở Việt Nam. Đặc biệt, những vùng du lịch và người dân sống tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM thường có tỷ lệ mắc bệnh rận mu cao hơn.

Triệu chứng của người bị rận mu thường rất ngứa, đặc biệt là "ngứa khủng khiếp". Loại rận này chỉ gây ngứa ban đêm, sau khi người bệnh đã ngủ say. Nếu không điều trị triệt để, việc gãi ngứa có thể gây tổn thương da và dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn.

Hàng trăm con rận mu lũ lụt mi mắt bé gái 5 tuổi

Rận mu bám chắc vào lông và cắn vào da để hút máu

Bác sĩ Dũng cho biết rằng rận mu thường sống trên các vùng có lông, như vùng mu, đặc biệt là ở trẻ nhỏ thì rận mu thường ký sinh ở mí mắt. Vì bệnh thường lây qua đường quan hệ tình dục, nên người mắc bệnh thường cảm thấy ngại đi khám. Một số người khác có thể bị nhiễm bệnh do mặc chung quần lót, áo lót của người có rận mu, sử dụng chung chăn, màn, khăn tắm... khi đi du lịch.

Theo bác sĩ Dũng, đối với bệnh rận mu, không thể sử dụng những phương pháp đơn giản như dùng thuốc dân gian. Thực tế, có nhiều người sử dụng nước lá xoan để bôi lên vùng bị ngứa để tiêu diệt rận mu, tuy nhiên cách này chỉ làm cho rận mu "mất tác dụng" một thời gian ngắn, không thể tiêu diệt hoàn toàn.

Có một số loại thuốc và hóa chất trên thị trường hiện nay có thể tiêu diệt được rận mu. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc và hóa chất này cần tuân theo quy trình và liều lượng do bác sĩ hướng dẫn, và không được bôi lên mi mắt. Đối với bệnh nhân bị rận ở mí mắt, các bác sĩ sẽ sử dụng kính hiển vi để gắp rận và trứng rận mu. Sĩ Dũng lưu ý về việc này.