Những thói quen xấu bạn cần biết khi đi vệ sinh - Tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe

Những thói quen xấu bạn cần biết khi đi vệ sinh - Tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe

Thói quen xấu khi đi vệ sinh có thể gây tổn thương đáng kể cho sức khỏe Bạn cần thay đổi ngay để tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ và các bệnh do vi khuẩn gây ra Để biết cách thay đổi thói quen này, hãy đọc bài viết sau

1. Bệnh trĩ

Theo ý kiến của BS Vũ Đại Dương tại Hà Nội, có nhiều người thích mang điện thoại vào nhà vệ sinh và "ngồi lì" trong thời gian đó. Theo BS Vũ Đại Dương, nếu ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh, có thể gây áp lực lên hậu môn và dẫn đến bệnh trĩ.

Những thói quen xấu bạn cần biết khi đi vệ sinh - Tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe

Ngồi lâu trong nhà vệ sinh cũng gây sưng đau cho các tĩnh mạch xung quanh hậu môn.

"Hình dạng của bồn cầu tạo áp lực thêm lên trực tràng và hậu môn, khiến tình trạng sưng của các tĩnh mạch xảy ra khi bạn ngồi lâu. Khi bạn thực hiện việc đi vệ sinh bằng lực ép mạnh, bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ", giải thích của chuyên gia.

Ngồi lâu trong nhà vệ sinh có thể gây sưng đau tại các tĩnh mạch xung quanh hậu môn. Điều này xảy ra do khi ngồi toilet, phần hông trên bệt không đủ hỗ trợ trọng lực vùng hậu môn, gây áp lực cho các tĩnh mạch.

2. Bệnh do vi khuẩn gây ra

Theo BS Vũ Đại Dương, một nguyên nhân thường gặp khi mọi người ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh là do mải mê sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhà vệ sinh chứa đựng rất nhiều vi khuẩn. Việc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh có thể làm cho vi khuẩn dính vào tay và màn hình điện thoại. Trong trường hợp chúng ta không vệ sinh điện thoại, vi khuẩn có thể lan tỏa và bám vào da, mặt và có thể đi vào cơ thể.

Những thói quen xấu bạn cần biết khi đi vệ sinh - Tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe

Nó có thể gây nhiều loại bệnh do vi khuẩn như ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng da, cảm cúm... Đặc biệt, những người hay mắc bệnh và suy giảm sức đề kháng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn.

Một nghiên cứu năm 2017 về điện thoại di động của học sinh trung học đã cho thấy rằng điện thoại di động có thể chứa các loại vi khuẩn đáng sợ như E.coli. Nghiên cứu cũng đã được thực hiện tại ngành công nghiệp ở Anh và cho thấy rằng màn hình điện thoại thông minh có thể bẩn hơn cả bồn cầu.

Mặc dù chúng ta dành nhiều quan tâm đến việc giữ sạch sẽ trong nhà, nhiều người vẫn chưa đảm bảo vệ sinh đúng mực trong các phòng tắm công cộng, đặc biệt là ở những nơi có nhiều người sử dụng và ở trong thời gian dài.

Các chuyên gia cho rằng, điện thoại thông minh nhiễm nhiều vi khuẩn chủ yếu do mọi người thiếu kỹ năng rửa tay, nhất là sau khi đi vệ sinh.

Cần làm gì để thay đổi?

Theo BS Vũ Đại Dương, mọi người nên quan tâm đến thời gian dành trong nhà vệ sinh. Bạn chỉ nên ngồi trong nhà vệ sinh khi thực sự cần. Nếu sau vài phút bạn không thể tiêu, đừng buộc phải ngồi đó chờ lâu hơn. Hãy đứng dậy và làm những công việc khác.

Những thói quen xấu bạn cần biết khi đi vệ sinh - Tìm hiểu ngay để bảo vệ sức khỏe

Điện thoại cũng có thể chứa E.coli và các loại vi khuẩn đáng sợ khác.

Thật không ngờ, chỉ mất từ 1-10 phút là bạn cũng có thể hoàn thành việc đi đại tiện. Nếu dùng thời gian lâu hơn, có thể có dấu hiệu báo động về tình trạng táo bón. Ngồi quá lâu và căng thẳng trong thời gian dài sẽ làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Ngay cả trong cuộc sống và công việc, hãy tránh những thói quen không tốt như vậy. Đặt một hẹn giờ để tự nhắc mình tạm thời từ bỏ hoạt động ngồi nếu không có gì thay đổi.

Để tránh bị bệnh trĩ và táo bón, chuyên gia khuyên rằng nên uống đủ nước, sử dụng giấy vệ sinh ẩm và mềm, và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, cần hạn chế tiêu thụ rượu và bia để tránh táo bón.

"Để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Hãy uống 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Hạn chế tiêu thụ chất béo động vật, bao gồm các sản phẩm từ sữa và trứng. Ngoài ra, tránh ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh để tránh nguy cơ mắc bệnh lâu dài", BS Dương khuyến cáo.