Goldman Sachs sẽ rút lui khỏi Apple, nhắm tới mục tiêu thống trị ngành ngân hàng và đe dọa tương lai của Táo khuyết

Goldman Sachs sẽ rút lui khỏi Apple, nhắm tới mục tiêu thống trị ngành ngân hàng và đe dọa tương lai của Táo khuyết

Goldman Sachs chấm dứt hợp tác với Apple, gây ngạc nhiên toàn ngành ngân hàng Quyết định này khiến tương lai của Apple trong lĩnh vực tài chính trở nên mờ mịt

Goldman Sachs sẽ rút lui khỏi Apple, nhắm tới mục tiêu thống trị ngành ngân hàng và đe dọa tương lai của Táo khuyết

Goldman Sachs đang tiến hành đàm phán với American Express để tiếp quản dự án thẻ tín dụng và các mảng kinh doanh liên quan đến Apple, theo thông tin từ WSJ.

Trước đó, ngân hàng này đã thông báo về kế hoạch thu hẹp quy mô kinh doanh tiêu dùng vào cuối năm ngoái, nhưng vẫn cam kết mở rộng mối quan hệ với Apple, bao gồm việc hỗ trợ "mua ngay, trả sau" và mở tài khoản ngân hàng.

Goldman Sachs quyết định thay đổi đối tác thẻ từ General Motors sang Amex hoặc một tổ chức phát hành khác. Quá trình chuyển đổi này được cho là sẽ mất thời gian và Apple sẽ phải chấp nhận quyết định này. Nguồn tin tiết lộ rằng công ty công nghệ đã có thông tin về cuộc đàm phán kéo dài trong nhiều tháng.

Dừng hợp tác với Apple, Goldman Sachs sẽ chấm dứt hoạt động cho vay tiêu dùng và ngừng phát hành khoản vay cá nhân. Ngân hàng đang nỗ lực bán lại công ty tín dụng nhà ở GreenSky, mà họ đã thâu tóm vào năm ngoái.

Theo thông tin, Goldman Sachs, công ty hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và giao dịch trên Phố Wall, đã đầu tư và phát triển tài khoản tiết kiệm lãi suất cao Marcus vào năm 2016. Sau ba năm, họ mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thẻ tín dụng và hợp tác với Apple. Cuối năm 2021, Goldman Sachs đã đạt được thỏa thuận mua lại công ty tín dụng GreenSky.

Mọi thứ đã thay đổi vào năm ngoái khi Goldman quyết định giới hạn tham vọng. Công ty đã kết thúc đàm phán với T-Mobile, dừng việc phát hành thẻ tín dụng và thông báo rằng họ sẽ tìm người mua lại GreenSky. Vào thời điểm đó, Goldman vẫn đang hợp tác với Apple. Trong một cuộc họp với các nhà phân tích vào tháng 10, Giám đốc điều hành David Solomon đã khẳng định: "Đây là một mối quan hệ đối tác rất, rất mạnh mẽ. Có rất nhiều cơ hội ở đây".

Vào tháng 3, Apple đã bắt đầu cung cấp gói trả trước trả sau, cho phép khách hàng chia số lần thanh toán thành bốn mà không mất phí hay lãi suất. Vào tháng 7, Apple cũng ra mắt tính năng thanh toán bằng cách chạm, cho phép người bán chấp nhận thanh toán trực tiếp từ điện thoại iPhone của họ. Tất cả các tính năng này đều được hỗ trợ bởi Goldman Sachs. "Chính những mối quan hệ đối tác như thế này có thể làm ngân hàng trở nên vô hình", Chris Nichols, giám đốc thị trường vốn tại Southstate Bank cho biết.

Goldman Sachs sẽ rút lui khỏi Apple, nhắm tới mục tiêu thống trị ngành ngân hàng và đe dọa tương lai của Táo khuyết

Quyết định thu hồi của Goldman Sachs đã gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người.

Thực tế, quan hệ giữa Apple và Goldman Sachs bắt đầu từ năm 2019 - thời điểm mà hai tập đoàn này ra mắt Apple Card, một động thái quan trọng cho tham vọng của nhà sản xuất iPhone trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Ban đầu, Apple đã hy vọng mang đến giá trị độc đáo cho khách hàng và quảng cáo sản phẩm một cách hoành tráng với khẩu hiệu "thẻ tín dụng an toàn nhất từ trước đến nay".

Bốn năm sau nỗ lực ban đầu để thâm nhập vào thị trường tài chính, Apple ngày càng mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực này và thậm chí còn đẩy mạnh hơn nữa. Họ đã hợp tác với Goldman Sachs và giới thiệu tài khoản tiết kiệm với lãi suất 4,15% mỗi năm, nhằm biến iPhone thành ví kỹ thuật số có thể liên kết với hệ sinh thái phần mềm của họ. Tài khoản tiết kiệm này không yêu cầu số tiền gửi tối thiểu và được bảo vệ bởi Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang. Số dư tối đa của tài khoản là 250.000 USD.

"Theo đánh giá của Sam Shawki, CEO của MagicCube - một công ty cung cấp công nghệ thanh toán tương tự cho thiết bị Android, việc cạnh tranh với các công ty thanh toán không đáng kể vì chúng ta đang ở trong thời đại của email trong khi vẫn đang sử dụng máy fax. Tuy nhiên, Apple đã tự đặt ra mục tiêu lớn hơn là cạnh tranh trực tiếp với Visa và PayPal, chẳng hạn như làm việc với Ingenico và Verifone", ông nói.

Theo các chuyên gia, lãi suất 4,15% mà Apple đưa ra không nhỏ so với tỷ lệ tiêu chuẩn, tuy nhiên có ngân hàng trực tuyến hiện đang cung cấp mức lãi suất 5%/năm. Đồng thời, Ally Bank và Marcus của Goldman chỉ cung cấp mức lãi suất thấp hơn, lần lượt là 3,75% và 3,9%.

"Chiến lược của Apple di chuyển nhanh như sông băng và mạnh mẽ. Mặc dù mất từ 5 đến 10 năm, nhưng sau đó chúng ta sẽ nghĩ về Apple như Citi, JPMorgan hay Wells Fargo", Gene Munster, đối tác quản lý của Deepwater, đã chia sẻ.

Theo Yiming Ma, một trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Columbia, lãi suất hiện tại của Apple có thể thu hút những khách hàng mới, đặc biệt là những người lo ngại về sự ổn định của lĩnh vực ngân hàng sau sự sụp đổ của ngân hàng SVB.

Theo Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JP Morgan Chase, Apple có thể được coi là một ngân hàng. "Apple không được bảo hiểm tiền gửi, nhưng nó về cơ bản là một ngân hàng. Nếu một công ty có khả năng chuyển, giữ, quản lý hoặc cho vay tiền thì đó là một ngân hàng", Dimon đã nói.

Sau tất cả, việc Goldman Sachs rút lui đã gây bất ngờ cho những ai theo dõi. Thông tin mới nhất cho biết, hồi đầu năm, Goldman tiết lộ rằng họ đã ghi nhận khoản lỗ khoảng 3 tỷ USD do tăng tốc hoạt động cho vay tiêu dùng kể từ năm 2020. Ngân hàng cũng cho biết họ không có kế hoạch dừng nhận tiền gửi từ người tiêu dùng.