GM bán xe điện 7 năm, CEO thừa nhận: Không như kỳ vọng!

GM bán xe điện 7 năm, CEO thừa nhận: Không như kỳ vọng!

GM - một công ty hàng đầu về ô tô - đã bán xe điện suốt 7 năm CEO gặp khó khăn và thừa nhận rằng, dù cố gắng hết sức nhưng việc phát triển xe điện không suôn sẻ như mong đợi

GM bán xe điện 7 năm, CEO thừa nhận: Không như kỳ vọng!

Với sự gia tăng đáng kể trong tồn kho và việc doanh số bán hàng chậm lại, các giám đốc điều hành trong ngành ô tô đã thừa nhận rằng kế hoạch tham vọng về xe điện của họ đang đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng, ít nhất là trong thời gian tới.

Cụ thể, một số lãnh đạo hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô lớn nhất đã bày tỏ sự lo lắng về sự không ổn định trong việc tăng trưởng của thị trường xe điện, và họ lo ngại về khả năng tồn tại của những phương tiện này gây rủi ro cho chiến lược đầu tư hàng tỷ USD của họ vào điện khí hóa.

Trong số những người tỏ ra khó chịu nhất là Mary Barra của GM, người từng là một trong những CEO lạc quan nhất trong ngành ô tô về tương lai của xe điện. GM là nhà đi đầu trong thị trường ô tô điện, bán dòng xe Chevrolet Bolt trong suốt 7 năm và đã đưa ra những tuyên bố táo bạo về tương lai hoàn toàn dùng điện của công ty từ rất lâu trước khi các đối thủ cạnh tranh tham gia.

Tuy nhiên, tuần này trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của GM, Barra và GM đã thể hiện một thái độ tỉnh táo hơn. Công ty đã công bố kết quả hàng quý rằng họ sẽ từ bỏ mục tiêu sản xuất 100.000 xe điện trong nửa cuối năm nay và 400.000 xe khác vào sáu tháng đầu năm 2024. GM không biết khi nào họ sẽ đạt được những mục tiêu này.

Bà Barra đã nói: "Quá trình chuyển đổi sang xe điện đã gặp khó khăn."

Mặc dù việc GM thừa nhận khó khăn với xe điện có thể gây ngạc nhiên đối với các nhà đầu tư, nhưng hãng xe Mỹ này không phải là một người đơn độc trong việc lo ngại về tương lai của xe điện. Ngay cả Elon Musk của Tesla cũng đã cảnh báo trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh gần đây rằng lo ngại về kinh tế sẽ dẫn đến giảm nhu cầu về phương tiện đi lại, ngay cả đối với công ty dẫn đầu thị trường xe điện trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, Mercedes-Benz - hãng xe đang phải giảm giá xe điện lên đến vài nghìn USD để bán được hàng cũng có cách diễn đạt tương tự.

“Đây là một môi trường khá khắc nghiệt”, Giám đốc tài chính Harald Wilhelm nói trong cuộc gọi với các nhà phân tích. “Tôi khó có thể tưởng tượng được tình hình hiện tại sẽ hoàn toàn bền vững cho tất cả mọi người”.

Xe điện đang ngày càng khó bán.

Đáng chú ý là, Mercedes không phải là công ty duy nhất giảm giá xe. Hiện nay, hầu hết tất cả các sản phẩm xe điện đều có giá thấp hơn và ngoài ra, một số xe điện còn được các nhà sản xuất ưu đãi ưu đãi gần 10%.

Đó là khi số lượng hàng tồn kho tại các đại lý tăng lên, gây thất vọng cho các đại lý. Trong khi người mua ô tô cảm thấy như có được lợi thế khi mua xe giảm giá, các giám đốc điều hành nhận ra rằng việc giảm giá và giảm giá đáng kể cũng chưa đủ. Những chiếc xe này khiến các đại lý mất nhiều thời gian hơn để bán so với những chiếc xe chạy bằng xăng do sự tập trung của người mua tiếp theo vào chi phí, các thách thức về cơ sở hạ tầng và các rào cản về lối sống áp dụng.

Chỉ vài tháng sau khi các đại lý bắt đầu cảnh báo về nhu cầu của xe điện giảm, các nhà sản xuất dường như đã nhận ra thực tế đó. Ford là hãng đầu tiên bỏ việc phân phối Mach-E sau khi các đại lý từ chối phân phối. Vào tháng 7, công ty đã gia hạn thời hạn tự áp đặt để đạt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện hàng năm thêm một năm và từ bỏ mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2026.

Khi từ bỏ kế hoạch với GM để cùng phát triển các dòng xe điện với giá thuộc khoảng dưới 30.000 USD, Giám đốc điều hành Honda - ông Toshihiro Mibe cho biết hiện tại đánh giá về môi trường xe điện đang thay đổi khá khó khăn.

Mibe chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tuần này: “Sau một năm nghiên cứu vấn đề này, chúng tôi đã quyết định rằng đây là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn, và do đó, chúng tôi đang chấm dứt công việc phát triển dòng xe điện giá cả phải chăng”.

Đối với một số người, sự rút lui này không gây ấn tượng đặc biệt.

Chủ tịch của Toyota Motor, Akio Toyoda, đã chia sẻ tại Triển lãm Di động Nhật Bản: “Cuối cùng, mọi người đã nhìn thấy sự thật”. Ông Toyoda đã lâu lắm rồi có nghi ngờ về những thiết kế thuần điện của các đối thủ cạnh tranh của mình.

Theo: BI