Giữ bình an! Bài viết cung cấp giải pháp dự phòng sốt xuất huyết giúp bảo vệ sức khỏe trẻ

Giữ bình an! Bài viết cung cấp giải pháp dự phòng sốt xuất huyết giúp bảo vệ sức khỏe trẻ

Dịch sốt xuất đang gia tăng đáng kể tại Hà Nội, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bệnh viện lớn như Bạch Mai và Bệnh Nhiệt đới Trung ương với nhiều ca tử vong đáng tiếc

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh viện này đã tăng tỉ lệ giường cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Mỗi ngày, họ tiếp nhận từ 70-80 ca, trong đó có trên 30 ca có dấu hiệu cảnh báo và có nguy cơ trở nặng trong vài giờ tới. Hiện có 80 bệnh nhân đang ở tình trạng rất nặng.

"Kể từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã ghi nhận các trường hợp tử vong. Chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát số ca bệnh nặng và các ca có dấu hiệu cảnh báo để giảm thiểu tử vong. Kể từ sau dịch COVID-19, các bác sĩ trong bệnh viện đã quen với việc mở rộng giường bệnh để đáp ứng nhu cầu tăng sudden, nên trong trường hợp có nhiều bệnh nhân hơn, chúng tôi vẫn có thể đáp ứng được," bác sĩ Cấp đã thông tin.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết luôn đầy giường. Khoảng 6% số bệnh nhân có nguy cơ diễn biến nặng, trong khi 94% còn lại có diễn biến trung bình hoặc nhẹ và tự khỏi. Nếu bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời trong 6% trường hợp nặng, thì sẽ không có diễn biến xấu. Ngược lại, nếu không có điều trị kịp thời, diễn biến nặng có thể dẫn đến tử vong.

"Trong năm nay, chúng tôi đã ghi nhận những trường hợp tử vong đáng tiếc. Ví dụ, có một sinh viên trẻ sốt cao trong 3-4 ngày và có bạn ở nhà chăm sóc. Sau khi sốt giảm, bạn đó đi học và bệnh nhân tại nhà bị sốc. Khi được phát hiện và đưa đến bệnh viện, đã quá muộn. Chúng tôi cũng ghi nhận một trường hợp tương tự với người lớn tuổi, khi cụ ông sốt cao ở giai đoạn 1, con cái ở nhà chăm sóc. Khi chuyển sang giai đoạn 2 và con cái đi làm, cụ ông ở nhà một mình và vào cuối buổi, diễn biến bệnh đã trở nên nặng", Phó Giám đốc Nguyễn Trung Cấp nói.

Ông cũng thông báo rằng, tình trạng sốc là điều lo ngại chính ở bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, thường xảy ra trong giai đoạn 2 và khó theo dõi. Nếu bệnh nhân nhận được sự can thiệp kịp thời khi chỉ có dấu hiệu cảnh báo chứ chưa sốc, thì sẽ phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không phát hiện kịp thời để chuyển sang giai đoạn sốc, tình hình sẽ tiếp tục xấu đi và tỉ lệ sống còn không cao.

Tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, tình trạng chật chội trong các phòng điều trị đang diễn ra, với số người nằm vượt quá số lượng giường. Thậm chí, phải ghép 2 hoặc 3 giường lại với nhau. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết hiện đang chiếm 1/3 tổng số bệnh nhân ở Trung tâm này. Riêng trong ngày 2/10, đã có 2 bệnh nhân nặng yêu cầu được về nhà và đã qua đời.

Năm nay, số ca bệnh nặng đã tăng lên và số ca tử vong cũng tăng theo. Ở Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, đã có 6 trường hợp tử vong do đến bệnh viện muộn. Đáng lưu ý là nhiều bệnh nhân tử vong còn rất trẻ, trong độ tuổi từ 22 đến 35. Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy virus đã tăng độc tính hoặc có type bất thường. Tuy nhiên, so với năm ngoái khi Hà Nội đã xảy ra dịch, năm nay dịch sốt xuất huyết lại tái diễn mà không theo chu kì khoảng 5 năm/lần như trước, điều này lại là hiện tượng hiếm và cho thấy công tác phòng chống dịch cần được chủ động và tăng cường hơn. Số lượng bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm chủ yếu đến từ Hà Nội, nhưng có xu hướng lan rộng ra các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam… ", thông tin được PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới truyền đạt.

Giữ bình an! Bài viết cung cấp giải pháp dự phòng sốt xuất huyết giúp bảo vệ sức khỏe trẻ

Điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai.

mới trong diễn biến của một số nhóm bệnh nhân đặc biệt.

TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Kí sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết: "Trước đây, những nhà khoa học đã phát hiện rằng dịch sốt xuất huyết thường bùng phát theo chu kì 4-5 năm. Tuy nhiên, hiện tại điều này có vẻ không đúng. Năm ngoái, Việt Nam đã ghi nhận số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết lớn nhất trong lịch sử. Nếu theo quan điểm trước đây, chúng ta có thể nghĩ rằng dịch này sẽ trở lại sau 4-5 năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết ở Việt Nam vẫn đang tăng lên, vượt qua mức trên toàn cầu. Đặc biệt, tại Hà Nội, tỷ lệ ca mắc sốt xuất huyết hiện tại rất cao và dịch bệnh không tuân theo chu kì như trước đây".

TS Dũng cũng cho biết, sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn gây ra. Hiện tại, chưa có vắc xin để phòng tránh bệnh, vì vậy biện pháp hiện tại vẫn là tiêu diệt muỗi vằn. Bằng cách loại bỏ các ổ bọ gậy, như vứt bỏ các chậu hoa, cây cảnh không sử dụng hoặc làm sao để không lật úp, và thả cá vào bể nước, ta có thể giảm thiểu nguy cơ mắc sốt xuất huyết. Đối với các khu vực có công trường hoặc nhiều ổ nước đọng, chúng ta có thể sử dụng hóa chất để diệt muỗi vằn và thả cá vào các bể nước đó. Trong nhà, chúng ta nên chú ý không để xô chậu đựng nước hoặc đặt chúng trên sân thượng, vì ổ bọ gậy thường rất phổ biến ở đó. Ở tầng một, số lượng bọ gậy không nhất thiết phải nhiều bằng ở sân thượng. Để đảm bảo an toàn, người dân cần loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, đây là biện pháp tốt nhất để phòng chống dịch bệnh hiện nay.