Đôi tay 20 tuổi đã nhồi máu não, với tuổi thọ mạch máu hơn bản chất

Đôi tay 20 tuổi đã nhồi máu não, với tuổi thọ mạch máu hơn bản chất

Cô gái 20 tuổi bị nhồi máu não, sở hữu mạch máu già như người 60 tuổi, cho thấy sức khỏe không phản ánh tuổi tác Vấn đề này phổ biến hơn nhiều người nghĩ, khi nhiều người trẻ cũng phải đối mặt với suy tim và nhồi máu não

Tiểu Hoa, một cô gái trẻ, đã trải qua một trường hợp không may khi tuổi còn rất trẻ nhưng mắc phải nhồi máu não, đe dọa tính mạng của cô. Cô vừa tổ chức buổi sinh nhật vui vẻ bên bạn bè khi bước sang tuổi 20. Cô sinh ra ở Cam Túc, Trung Quốc và đang là sinh viên tại một trường đại học nổi tiếng ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Theo bạn cùng lớp kể lại, ngay khi Tiểu Hoa đến trường, cô đã than phiền rằng cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn. Bạn thân đã gợi ý cô trở về kí túc xá để nghỉ ngơi, nhưng Tiểu Hoa cho rằng đó chỉ là do cổ cứng và mệt do ngủ sai tư thế, cô không muốn bỏ lỡ tiết học quan trọng.

Nhưng sau chưa đầy 2 giờ, cô gái trẻ không thể chịu đựng nữa và nói rằng cô không còn sức lực, tay phải bị tê cứng. Giảng viên đã đồng ý để vài sinh viên khác đưa Tiểu Hoa đến khu y tế của trường để khám bệnh. Điều không ngờ, trên đoạn đường ngắn ngủi đó, cô gái đã ngất xỉu và ngay lập tức được đưa đến Khoa cấp cứu Bệnh viện số 3 thuộc Đại học Tôn Trung Sơn (Quảng Châu, Trung Quốc).

Đôi tay 20 tuổi đã nhồi máu não, với tuổi thọ mạch máu hơn bản chất

Cô gái mới 20 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu vì bị nhồi máu não (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Wang Qiijing, chuyên gia phẫu thuật mạch máu não tại bệnh viện, đã chịu trách nhiệm tiến hành điều trị trực tiếp cho Tiểu Hoa. Ông cho biết rằng khi Tiểu Hoa nhập viện, cô ấy ở trạng thái hôn mê và yếu đuối. Ngay cả khi đã tỉnh lại một lần trong phòng cấp cứu, nửa người phía bên phải không thể di chuyển và miệng không thể nói.

Nhóm hội chẩn đã thực hiện các xét nghiệm máu, điện tâm đồ, chụp CT đầu và các xét nghiệm khác cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy bên trái của não bị phù và lưu lượng máu giảm ở vùng cấp máu động mạch não giữa. Chẩn đoán là Tiểu Hoa bị nhồi máu não do tắc nghẽn mạch máu lớn bên trong sọ, đòi hỏi phải phẫu thuật ngay lập tức.

Mới 20 tuổi nhưng mạch máu “già” như người tuổi 60

Khi nói lại về trường hợp của Tiểu Hoa, bác sĩ Wang không thể che giấu được cảm xúc trong giọng nói. Ông nói: "Đây là bệnh nhân trẻ nhất mà chúng tôi đã từng phẫu thuật để loại bỏ huyết khối do nhồi máu não".

Nhồi máu não là một tình trạng bệnh lý xảy ra khi các động mạch trong não bị hẹp, bị tắc nghẽn hoặc do huyết áp thấp, dẫn đến sự thiếu máu trong não. Điều này gây suy giảm chức năng và rối loạn hoạt động của một phần não. Nếu bệnh kéo dài và không được điều trị kịp thời, nó có thể gây tổn thương não do thiếu oxy và glucose. Đây là một biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, có tỷ lệ tử vong cao.

Còn một điều ở Tiểu Hoa khiến bác sĩ Wang cảm thấy bất ngờ và xót xa hơn là trong quá trình điều trị, phát hiện rằng tình trạng xơ cứng động mạch của Tiểu Hoa rất nghiêm trọng, bao gồm cả mạch máu ở tim. Ông nói: "Thông thường, mạch máu của một người thanh niên 20 tuổi sẽ linh hoạt hơn và có hình dáng đều đặn hơn. Nhưng bệnh nhân này mới chỉ 20 tuổi mà mạch máu đã bị xơ cứng giống với người ở độ tuổi 50, 60".

Đôi tay 20 tuổi đã nhồi máu não, với tuổi thọ mạch máu hơn bản chất

Tiểu Hoa mới 20 tuổi nhưng mạch máu như người ở tuổi 50, 60 (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Trước đây, nhồi máu não và các bệnh về tim mạch thường được coi là bệnh của người già và ít phổ biến trong những bệnh nhân trẻ như Tiểu Hoa. Tuy nhiên, khi xem xét tình hình thực tế, không khó để hiểu vì sao những căng thẳng, thói quen ăn uống không lành mạnh và việc không ngủ đúng giờ đã trở thành những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh tim mạch, không chỉ ảnh hưởng đến Tiểu Hoa mà còn nhiều bạn trẻ khác.

Ban đầu, Tiểu Hoa đã được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết rTPA (Alteplase) nhưng không có kết quả. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để loại bỏ các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu. Phẫu thuật đã thành công và Tiểu Hoa tiếp tục được điều trị tại bệnh viện để cải thiện tuần hoàn máu, châm cứu và thực hiện các bài tập phục hồi chức năng.

Hiện tại, sau 2 tháng nằm viện, Tiểu Hoa cho biết: "Tôi cảm thấy tình trạng sức khỏe của mình đã phục hồi cơ bản, nhưng đôi khi khi tôi đứng dậy, tôi vẫn gặp phải hiện tượng hoa mắt và chóng mặt giống như bị hạ đường huyết". Cô cũng hy vọng rằng trường hợp của mình sẽ là cảnh báo quan trọng và bài học đắt giá về lối sống không lành mạnh, nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

Về phần bác sĩ Wang, ông nhấn mạnh: "Nhồi máu não không chỉ là bệnh phổ biến ở người già, mà cả những người trẻ tuổi cũng cần cảnh giác và chú trọng chăm sóc sức khỏe mạch máu sớm nhất có thể!". Ông liệt kê 4 nhóm nguyên nhân chính gây ra nhồi máu não ở người trẻ tuổi, bao gồm:

- Về mặt bệnh lý: Người mắc bệnh tim, bệnh động mạch (bao gồm rung tâm nhĩ, bệnh van tim hoặc viêm nội tâm mạc, và tiền sử huyết khối), dị dạng mạch máu, huyết áp cao, đái tháo đường và viêm mạch trong các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ... có tái nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não cao hơn.

- Về mặt di truyền: Một số bệnh di truyền trong gia đình hoặc yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não ở người trẻ.

Chấn thương: Tai nạn có thể gây xoắn vặn và kéo giãn các động mạch trong vùng đầu và cổ, gây ra tụ máu hoặc phình mạch máu. Điều này có thể dẫn đến hình thành huyết khối và tắc nghẽn mạch máu não.

Đôi tay 20 tuổi đã nhồi máu não, với tuổi thọ mạch máu hơn bản chất

Thói quen ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây trẻ hóa bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

- Lối sống không lành mạnh: Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự gia tăng bệnh tim mạch và sự lão hóa sớm của mạch máu, đặc biệt là nhồi máu não ở người trẻ. Đây bao gồm thói quen thức khuya, thiếu ngủ kéo dài, làm việc quá sức. Sự căng thẳng liên tục, suy nghĩ tiêu cực, chế độ ăn uống kém (tiêu thụ nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến có sẵn, và nhiều muối...) hoặc thiếu vận động, bị thừa cân, béo phì...

Ngoài ra, việc uống rượu và hút thuốc cũng gây hại cho mạch máu do nicotine và các chất độc hại khác. Chúng có thể gây tổn thương mạch máu và tăng nguy cơ nhồi máu não. Bên cạnh đó, lạm dụng thuốc và sử dụng thuốc theo cảm tính cũng là một thói quen gây hại cho tim mạch và não bộ, mặc dù vẫn được nhiều người trẻ làm một cách không cần suy nghĩ.

Nguồn và ảnh: Sohu, Asia One, Health People