Gây sốt với chip 7nm, Huawei Mate 60 Pro khiến lắng đọng với thành tỷ lệ nội địa hóa linh kiện

Gây sốt với chip 7nm, Huawei Mate 60 Pro khiến lắng đọng với thành tỷ lệ nội địa hóa linh kiện

Huawei Mate 60 Pro tiếp tục tạo cú sốc với sự nổi bật về tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, khiến giới công nghệ thật sự ngỡ ngàng Mặc dù sản xuất bị hạn chế, thành công của Mate P60 Pro đã chứng minh Trung Quốc đang tự mình phát triển công nghệ độc lập, đồng thời tách rời khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ

Thông qua việc giới thiệu Mate 60 Pro, Huawei đã gây sốc cho ngành công nghiệp điện thoại di động. Họ đã chỉ ra khả năng tự chủ và độc lập với công nghệ Mỹ bằng cách sản xuất một chiếc smartphone hàng đầu với hầu hết các thành phần linh kiện do các công ty Trung Quốc sản xuất hoặc phát triển.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, bao gồm Cailien và Jiwei, đã tiết lộ danh sách khoảng 70-80 nhà cung cấp linh kiện cho Mate 60 Pro. Điều đáng chú ý là hơn 90% các linh kiện được sử dụng trong Mate 60 Pro đến từ các nhà cung cấp địa phương ở Trung Quốc.

Gây sốt với chip 7nm, Huawei Mate 60 Pro khiến lắng đọng với thành tỷ lệ nội địa hóa linh kiện

Điện thoại thông minh Mate 60 Pro của Huawei. Hình ảnh: CNN

Ví dụ, các thành phần như ống kính quang học được sản xuất bởi các đối tác cung ứng tại Trung Quốc như Ofilm, Lianchuang Electronic Technology và các công ty khác. Tương tự, tấm nền màn hình của Mate 60 Pro được sản xuất bởi BOE Technology – một trong những công ty hàng đầu thế giới trong việc sản xuất tấm nền. Trong khi đó, các thiết bị vi mạch của Mate 60 Pro được cung cấp bởi các công ty như Kingsemi, Piotech và các công ty khác. Tuy nhiên, vẫn có một số thành phần không phải từ Trung Quốc được sử dụng trong Mate 60 Pro, bao gồm cả bộ nhớ của SK Hynix và Micron.

Đương nhiên, điểm đáng chú ý nhất của Mate 60 Pro là con chip được sản xuất bởi một công ty đúc chip Trung Quốc, hãng SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corp). Đáng chú ý là dòng chip Kirin 9000s của Mate 60 Pro được sản xuất bởi SMIC, nhưng không thông qua việc sử dụng các cỗ máy quang khắc EUV của hãng ASML - công nghệ quang khắc chip tiên tiến nhất hiện nay và được sử dụng để sản xuất các dòng chip cao cấp nhất trên thị trường.

Gây sốt với chip 7nm, Huawei Mate 60 Pro khiến lắng đọng với thành tỷ lệ nội địa hóa linh kiện

Danh sách một số nhà cung ứng của Huawei cho các linh kiện để sản xuất Mate 60 Pro. Ảnh: DigitalTimes

Theo phân tích của trang TechInsights, bộ xử lý Kirin 9000s nằm bên trong Huawei Mate 60 Pro được sản xuất dựa trên quy trình 7nm thế hệ thứ hai của hãng SMIC (còn được gọi là N+2). Với mức giá khoảng 955 USD, khoảng 800.000 chiếc điện thoại cao cấp này đã được Huawei bán hết trong vòng 5 ngày đầu mở bán, cho thấy cầu đối với sản phẩm này rất cao. Ngoài ra, dữ liệu ước tính cho thấy, nếu không có vấn đề với chuỗi cung ứng, Huawei có thể tiêu thụ được tới 20 triệu chiếc smartphone thuộc dòng Mate 60.

Mặc dù gặp hạn chế trong việc sản xuất ra số lượng lớn, Huawei Mate P60 Pro được công chúng Trung Quốc xem là một minh chứng cho việc nước này đang trở nên độc lập hơn về công nghệ so với Mỹ. Theo kênh truyền hình CCTV, sau 4 năm chịu áp lực từ Mỹ, Huawei không chỉ không thất bại mà còn tiếp tục phát triển thành công, với hơn 10.000 thành phần được sản xuất hoàn toàn trong nước.

Trong khi đó, trang Jiwei xác nhận rằng tất cả các đơn đặt hàng trước cho Mate 60 Pro đã được bán hết trên các nền tảng bán hàng trực tuyến. Các nhà phân phối thông báo rằng Mate 60 Pro sẽ được phân phối tại cửa hàng của Huawei từ ngày 10 tháng 9.