EU khởi tạo cuộc điều tra độc quyền liên quan tới Microsoft: Tin tức hấp dẫn hơn!

EU khởi tạo cuộc điều tra độc quyền liên quan tới Microsoft: Tin tức hấp dẫn hơn!

EC mở cuộc điều tra chống độc quyền với Microsoft liên quan việc tích hợp ứng dụng giao tiếp Teams trong bộ phần mềm Office Hành động này gây lo ngại về cạnh tranh không lành mạnh

EU khởi tạo cuộc điều tra độc quyền liên quan tới Microsoft: Tin tức hấp dẫn hơn!

Văn phòng của Microsoft tại Chevy Chase, Maryland, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đang trong quá trình điều tra, công ty phần mềm hàng đầu của Mỹ đang được kiểm tra xem liệu họ có lạm dụng và cố gắng giữ vị thế trên thị trường bằng cách tích hợp Teams vào bộ phần mềm Office hay không. Cuộc điều tra này được tiến hành trong ngữ cảnh ngày càng nhiều người sử dụng hình thức tổ chức cuộc họp trực tuyến từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu phụ trách chống độc quyền, các công cụ làm việc nhóm và liên lạc từ xa như Teams đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp ở châu Âu. Vì vậy, Liên minh châu Âu (EU) cần đảm bảo rằng các thị trường cho những sản phẩm này có môi trường cạnh tranh lành mạnh và khách hàng có quyền tự do lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết công ty sẽ hợp tác với cuộc điều tra của EC và thực hiện trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc. Microsoft cũng cam kết tìm ra các giải pháp để giải quyết những lo ngại này.

Teams là một nền tảng cho phép người dùng giao tiếp qua tin nhắn, cuộc gọi video và chia sẻ tập tin. Hồi tháng 7/2022, EC đã mở cuộc điều tra dựa trên đề xuất từ Slack, một công ty khởi nghiệp Mỹ cạnh tranh với Teams, sau khi Slack gặp khó khăn về thị phần. Các nền tảng cạnh tranh khác với Teams bao gồm Zoom, Google Meet và Cisco Webex.

Microsoft đã tích hợp Teams vào bộ ứng dụng đám mây Office 365 và Microsoft 365, trong đó bao gồm các công cụ văn phòng phổ biến như Word, Excel, Powerpoint và Excel. EC cho rằng việc chuyển sang các nền tảng và ứng dụng đám mây cho phép có nhiều công ty mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, EC cũng chú ý rằng việc sử dụng phần mềm dạng này thường đòi hỏi người dùng phải trả phí thuê bao để sử dụng trong thời gian dài. Do đó, việc mở rộng bộ công cụ đám mây như cách Microsoft đã làm (bằng cách tích hợp Teams vào bộ công cụ Office) có thể tạo ra rào cản đối với môi trường cạnh tranh tại châu Âu. EC đề cập đến lo ngại rằng thông qua hành động này, Microsoft có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Teams, từ đó không cho phép khách hàng có sự lựa chọn truy cập vào sản phẩm này nếu họ đã đăng ký thuê bao bộ công cụ của Microsoft. EC cho rằng những hành động này có thể tạo ra trở ngại đối với cạnh tranh và loại bỏ các nhà cung cấp công cụ khác.

Nếu kết quả điều tra cho thấy Microsoft đã vi phạm, công ty có thể bị phạt nặng hoặc buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục theo yêu cầu của nhà chức trách EU. Hiện vẫn chưa rõ khi nào cuộc điều tra sẽ kết thúc.

Chào tạm biệt Calibri: Microsoft thay đổi phông chữ mặc định trên Office.