Endgame tại OpenAI: Sam Altman nói lời chia tay với ChatGPT, Microsoft trở thành điểm đến mới

Endgame tại OpenAI: Sam Altman nói lời chia tay với ChatGPT, Microsoft trở thành điểm đến mới

Quyết định của Sam Altman gây sóng gió cho tương lai của ChatGPT khi chào tạm biệt cha đẻ, và Microsoft được xem như bến đỗ mới hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi đáng chú ý

Cuối tuần qua, OpenAI đã trải qua một cuộc biến động lớn và không có kết quả tích cực. Mặc dù đã có nhóm đầu tư và nhân viên cố gắng thuyết phục, nhưng cựu CEO của OpenAI, Sam Altman, người đã bị sa thải cuối tuần trước đó, không sẽ quay trở lại vị trí của mình.

Thay vào đó, ông Satya Nadella, CEO của Microsoft, đã thông báo rằng cựu CEO OpenAI Sam Altman và cựu chủ tịch Greg Brockman sẽ gia nhập Microsoft để điều hành một nhóm nghiên cứu AI cao cấp mới của công ty.

Endgame tại OpenAI: Sam Altman nói lời chia tay với ChatGPT, Microsoft trở thành điểm đến mới

Trang The Information đã nhận được một bản ghi nội bộ do Ilya Sutskever - một trong những người sáng lập OpenAI và thành viên Hội đồng Quản trị, đã gửi tới, cho biết Sam Altman đã quyết định tạm ngừng các cuộc đàm phán - ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Trong khi công cuộc tìm kiếm CEO mới tiếp tục diễn ra, OpenAI đã bổ nhiệm Emmett Shear, người sáng lập dịch vụ streaming video Twitch, làm CEO thay thế cho Mira Murati - người giữ chức vụ này chỉ trong vòng 2 ngày.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, lựa chọn của Hội đồng Quản trị được đưa ra do lo ngại của Shear với những mối đe dọa gây ra bởi trí tuệ nhân tạo, cùng với kinh nghiệm lãnh đạo trong việc quản lý các nhóm lớn khi ông đang làm việc tại Twitch.

Trái lại, Mira Murati đều ủng hộ và nhiệt tình hỗ trợ Altman, và đang tìm mọi cách để đưa ông trở lại vị trí CEO.

Diễn biến mới này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình của OpenAI, vốn đang trong tình trạng chưa ổn định sau sự sa thải đột ngột của Sam Altman mà không có sự tham khảo ý kiến từ các nhà đầu tư và những người ủng hộ quan trọng. Ngoài ra, sự quyết định này cũng làm cho nội bộ công ty gặp nhiều xáo trộn. Chủ tịch Hội đồng quản trị Greg Brockman cùng nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu trong công ty đã liên tiếp từ chức.

Endgame tại OpenAI: Sam Altman nói lời chia tay với ChatGPT, Microsoft trở thành điểm đến mới

Có nhiều thông tin từ nguồn tin cho biết, ông Satya Nadella, CEO Microsoft và cũng là nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI, đã tỏ ra rất tức giận với quyết định này. Ông Nadella được cho là quan trọng trong việc giao tiếp giữa hội đồng quản trị và Sam Altman và ông cũng đã cam kết sẽ ủng hộ Altman dù kết quả cuối cùng như thế nào.

Các nhà đầu tư khác, bao gồm Tiger Global, Sequoia Capital và Thrive Capital, cũng đang đồng lòng với Microsoft để tạo áp lực lên OpenAI nhằm đưa Altman và Brockamn trở lại công ty. Đồng thời, những quỹ này cũng đang lên kế hoạch kiện các thành viên trong hội đồng quản trị của công ty vì quyết định sa thải CEO mà không thông báo trước.

Theo nguồn tin từ The Information, ngoài những nhân sự cấp cao đã được đề cập trước đó, từ tối Chủ Nhật vừa qua, hàng chục nhân viên khác đã thông báo rằng, họ sẽ rời khỏi OpenAI. Với việc Sam Altman không quay lại công ty, tương lai của ChatGPT - sản phẩm của OpenAI, đang trở nên không ổn định hơn bao giờ hết.