Elon Musk - Mark Zuckerberg: Cuộc đua không biên giới

Elon Musk - Mark Zuckerberg: Cuộc đua không biên giới

Elon Musk và Mark Zuckerberg: Cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ giữa hai tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới, với nhiều mâu thuẫn và tranh cãi kéo dài suốt nhiều năm Khác với Mark Zuckerberg, Elon Musk không được xem là người may mắn khi thúc đẩy sự phát triển của Meta (Facebook) mà lại gặp nhiều khó khăn và trở ngại

Elon Musk - Mark Zuckerberg: Cuộc đua không biên giới

Threads của Meta là ứng dụng cạnh tranh trực tiếp với Twitter. Ảnh: Reuters.

Cạnh tranh Twitter - Threads

Đầu năm ngoái, Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, đã phải tham gia buổi điều trần trước Quốc hội. Các tiết lộ từ Hồ sơ Facebook, gồm hàng trăm tài liệu nội bộ, đã khiến cho công ty này bị chỉ trích gay gắt bởi các nhà lập pháp, người dùng và các nhóm xã hội dân sự vào cuối năm 2021. Do đó, các giám đốc điều hành của công ty đã phải đến Quốc hội để kiểm điểm. Kế hoạch thay đổi tên thương hiệu Facebook thành Meta và chuyển đổi sang metaverse, một khái niệm của ông Zuckerberg, đã làm nảy sinh nhiều hoài nghi. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh quảng cáo, nguồn thu chính của công ty, đã gặp nhiều áp lực từ những thay đổi về quyền riêng tư của Apple.

Tuy nhiên, sau đó, sự chú ý của các nhà lập pháp, truyền thông và cộng đồng công nghệ nói chung đã chuyển sang một tỷ phú công nghệ khác: Elon Musk.

Đầu năm ngoái, ông Musk đã lên tiếng chỉ trích Twitter, nhưng ngay sau đó lại gần như gia nhập hội đồng quản trị công ty này và đồng ý mua công ty trước khi tiến hành một cuộc đấu tranh kéo dài hàng tháng và cuối cùng không thành công để thoát khỏi thỏa thuận. Câu chuyện tiếp tục khi tỷ phú Musk hoàn thành thỏa thuận và vượt qua nhiều thay đổi gây tranh cãi. Trong quá trình này, có vẻ như các đối thủ của Twitter trông có vẻ được quản lý tốt hơn và thu hút sự chú ý của giới phê bình, trong khi có thể nên tập trung vào các công ty công nghệ khác như Meta, khi họ trải qua những vấn đề và suy giảm trên Thị trường Tài chính.

Tuy nhiên, tuần này, ông chủ của Meta, Zuckerberg đã đạt được chiến thắng quan trọng nhất của mình trước tỷ phú Musk. Sau nhiều năm nỗ lực và thất bại trong việc thu hút người dùng Twitter bằng cách sao chép các tính năng, Zuckerberg hiện đang tận dụng khó khăn của Twitter bằng một ứng dụng mới mang tên Threads.

Phiên bản mới của Meta đã ra mắt trên Twitter và gặt hái thành công vượt trội, mặc dù Meta đã vi phạm quyền riêng tư trong quá khứ và nhận được nhiều lo ngại về quyền lực của công ty và ông Zuckerberg trong thị trường truyền thông xã hội.

Sự thành công nhanh chóng của Meta trên Twitter có liên quan trực tiếp đến sự hỗn loạn do tỷ phú Musk tạo ra từ tháng 10 năm trước. Trong thời gian đó, Musk đã khiến người dùng và nhà quảng cáo trên nền tảng này tức giận với những tuyên bố khác thường, việc sa thải hàng loạt và những thay đổi quan trọng về chính sách của Twitter. Mặc dù người dùng Twitter cảm thấy bất mãn về việc Musk sở hữu nền tảng này, nhưng đó có thể là điều tốt nhất có thể đến với Zuckerberg.

Theo giáo sư Herbert Hovenkamp, người giảng dạy tại Trường Luật Carey, Đại học Pennsylvania, ông Musk đã thực hiện nhiều hành động để khiến người dùng của mình bực bội.

Ban đầu, một số người dùng của Threads đã nhận xét về tính chất kỳ lạ của tình huống này.

"Nó làm tôi mất tập trung. Tôi đã từ bỏ Facebook từ rất lâu và khi biết tin này, tôi đã tham gia ngay tức thì", một người dùng chia sẻ trên Threads.

"Tôi chưa bao giờ dùng Facebook hoặc Instagram, nhưng tôi đã buộc phải tham gia Instagram để có thể sử dụng được Threads", một người dùng khác cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 7/7, ông Zuckerberg thông báo rằng Threads đã thu hút được 70 triệu người dùng đăng ký chỉ trong chưa đầy 2 ngày (gần bằng 1/3 số lượng người dùng của Twitter). Ứng dụng này mang lại cơ hội đánh bại một trong những đối thủ chính của Facebook và góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo mà Meta đang gặp khó khăn.

Elon Musk - Mark Zuckerberg: Cuộc đua không biên giới

Trong quá khứ, cả ông Musk và ông Zuckerberg đã nhiều lần "ném đá" lẫn nhau. Ảnh: MarketWatch.

Nhiều lần tranh cãi trong quá khứ

Tuy Elon Musk, tỷ phú giàu có, đã mang lại niềm may mắn cho Mark Zuckerberg, nhưng Mark không thể coi mình là người may mắn. Hai người Zuckerberg và Musk đã có nhiều xung đột trong suốt nhiều năm qua.

Năm 2018, sau vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook, tỷ phú Musk đã loại bỏ các trang Facebook của công ty Tesla và SpaceX. Vào cuối năm đó, ông Musk cũng xóa tài khoản Instagram cá nhân của mình.

Thời gian gần đây, tỷ phú Musk đã tuyên bố rằng Instagram "gây ra sự chán nản" đối với mọi người.

Đáp lại, vào năm 2017, ông Zuckerberg đã chỉ trích tỷ phú Musk sau khi tên lửa SpaceX phát nổ và không may làm hỏng một vệ tinh đang được Facebook sử dụng trong một bài phát biểu về trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, đầu năm nay, ông chủ của Meta lại đánh giá cao tài năng lãnh đạo của tỷ phú Musk trong việc quản lý Twitter. Trong một cuộc phỏng vấn trên podcast vào tháng trước, ông Zuckerberg nhận xét rằng: "Elon Musk đã nhanh chóng mang lại sự gọn gàng hơn cho Twitter... Tôi nghĩ điều đó là một cải tiến tốt."

Theo một cách nào đó, những hành động của tỷ phú Musk trên Twitter đã tạo ra lợi thế cho ông Zuckerberg và Meta, cũng như các công ty công nghệ khác, cho phép họ thực hiện những hành động tương tự mà không bị chỉ trích nhiều.

Điển hình, Meta cũng đã thông báo rằng họ sẽ sa thải hơn 20.000 nhân viên trong hai đợt, đây là đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử của công ty. Tuy nhiên, Meta đã thể hiện sự chịu trách nhiệm hơn so với việc sa thải hàng loạt của Twitter bằng cách xử lý vấn đề một cách chuyên nghiệp và cung cấp chế độ thôi việc mạnh mẽ hơn.

Sau khi ông Musk khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau 2 năm bị đình chỉ sau vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021, Twitter đã bị công đồng chỉ trích và có nhóm kêu gọi các nhà quảng cáo tẩy chay nền tảng này. Tuy nhiên, Meta, cùng với YouTube, đã thực hiện hành động tương tự vài tháng sau đó, nhưng hai nền tảng này đã dùng những phân tích rủi ro riêng để giải thích cho quyết định của mình.

Elon Musk - Mark Zuckerberg: Cuộc đua không biên giới

Hai tỷ phú đang có ý định tổ chức một cuộc "tỷ thí võ nghệ" đầy nghiêm túc. Ảnh: MarketWatch.

Cơ hội cho hàng tỷ người dùng

Rất khó để dẫn đến sự cuốn hút và sự rối loạn trong việc tiếp nhận Twitter của Elon Musk vào thời điểm nào sẽ lợi hơn cho Mark Zuckerberg và Meta.

Năm 2022, Meta trải qua một năm khó khăn trong hoạt động kinh doanh khi doanh thu lần đầu tiên giảm trong quý 2. Trong 2 quý tiếp theo, hãng gặp nhiều khó khăn với thị trường quảng cáo trực tuyến yếu kém, đồng thời tiến hành đầu tư hàng tỷ đô la cho metaverse. Trong suốt năm 2022, Meta đã mất hơn 600 tỷ đô la giá trị thị trường.

Bây giờ, sự ra mắt của Threads mở ra một cơ hội mới lớn cho Meta và Mark Zuckerberg. Threads có thể là một cách để người dùng mạng xã hội dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng Meta, đặc biệt là khi Facebook đang đối mặt với nhận thức về việc trở thành một nền tảng không hấp dẫn đối với người dùng trẻ.

Ông Zuckerberg mong muốn Threads sẽ có hơn một tỷ người dùng, nhiều hơn rất nhiều so với 238 triệu người dùng tích cực trên Twitter trước ông Musk tiếp quản.

Mặc dù chưa có quảng cáo trên nền tảng này, nhưng Threads cũng có thể là một bổ sung cho hoạt động kinh doanh quảng cáo chính của Meta. Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram và giám sát việc ra mắt Threads, đã nói với The Verge trong cuộc phỏng vấn tuần này rằng, "nếu chúng tôi tạo ra một điều gì đó mà nhiều người thích và tiếp tục sử dụng, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ kiếm tiền từ việc quảng cáo trên nền tảng này".

Đối với tỷ phú Musk, việc mất người dùng trên Twitter hoặc sự phát triển bị cản trở trong tương lai do Threads có thể gây tổn hại đến khoản đầu tư 44 tỷ đô la mà ông đã chi để mua nền tảng truyền thông xã hội này. Và quan trọng hơn nữa là danh tiếng của ông, người được biết đến là một thiên tài có khả năng xoay chuyển các công ty đang gặp khó khăn.

Ông Musk có vẻ như đang cố gắng đánh bại ông Zuckerberg về may mắn. Tuần trước, luật sư của ông Musk đã gửi một lá thư tới Meta, đe dọa sẽ kiện công ty này vì vi phạm bí mật thương mại thông qua việc thuê các cựu nhân viên Twitter.

Trận chiến trên Twitter-Threads đã tạo ra một cuộc chiến khác: một cuộc chiến trên võ đài mà tỷ phú Musk và ông chủ Meta Zuckerberg đã dành nhiều tuần để chuẩn bị. Tuy nhiên, ông Zuckerberg, một người đã học nghệ thuật Brazil trong một thời gian dài, có vẻ như có độ ưu thế hơn.

Elon Musk buồn bã thông báo dòng tiền trên Twitter vẫn âm.