Elon Musk đánh thức sự quan tâm của thế giới với việc hợp tác Starlink trong cuộc căng thẳng Israel-Hamas

Elon Musk đánh thức sự quan tâm của thế giới với việc hợp tác Starlink trong cuộc căng thẳng Israel-Hamas

Israel đang thương thảo với SpaceX để sử dụng Starlink, đánh dấu mối liên kết đầu tiên giữa hai bên Vấn đề Starlink trong các cuộc xung đột đang trở thành một đề tài gây tranh cãi

Israel thông báo rằng họ đang tiến hành đàm phán với SpaceX để triển khai dịch vụ Internet Starlink nhằm nâng cao khả năng liên lạc trong tình hình căng thẳng trước cuộc xâm lược dự kiến vào Dải Gaza.

Thông báo này được đưa ra sau khi Israel xảy ra xung đột với Hamas tại Dải Gaza, sau cuộc tấn công xuyên biên giới vào ngày 7/10 khiến hơn 1.400 người Israel thương vong. Quân đội Israel đã đáp trả bằng hàng loạt cuộc không kích mạnh mẽ tại Gaza, khiến hơn 2.800 người Palestine thiệt mạng, đồng thời đình chỉ cung cấp nhiên liệu, nước và điện cho Dải Gaza do Hamas kiểm soát và tăng cường lực lượng binh sĩ trên chiến tuyến.

SpaceX không trả lời yêu cầu bình luận.

Elon Musk đánh thức sự quan tâm của thế giới với việc hợp tác Starlink trong cuộc căng thẳng Israel-Hamas

Ảnh: ESA

Sẽ là lần đầu tiên Israel phụ thuộc vào Starlink

Trên mạng xã hội X (trước là Twitter), Bộ Truyền thông Israel đã thông báo vào ngày 17/10 rằng họ đang hợp tác với SpaceX để mua thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh Starlink. Mục tiêu của việc hợp tác này là để duy trì kết nối Internet trong nước.

"Theo Bộ Truyền thông Israel, việc hợp tác giữa Starlink và Israel đã bắt đầu, cho phép công ty SpaceX vận hành các thiết bị đầu cuối. Ngoài ra, Bộ cũng thúc đẩy việc mua sắm các thiết bị vệ tinh với mục tiêu hỗ trợ các địa phương và cộng đồng trong các khu định cư ở vùng xung đột," Bộ trưởng Shlomo Karki cho biết.

Ông giải thích rằng Starlink sẽ giúp đảm bảo kết nối internet cho các thị trấn trong khu vực xung đột tiền tuyến gần biên giới Israel với các nước láng giềng có mâu thuẫn, chẳng hạn như Dải Gaza do Hamas kiểm soát và Lebanon, với sự hiện diện đáng kể của Hezbollah - tổ chức được Iran hậu thuẫn và đe dọa tham chiến.

Người phát ngôn của Bộ Truyền thông Israel cũng cho biết rằng đây sẽ là lần đầu tiên Israel sẽ sử dụng Starlink, và dịch vụ này sẽ đóng vai trò dự phòng trong trường hợp các hệ thống khác bị gián đoạn.

Bộ Israel đang xem xét ngắt kết nối các dịch vụ internet và điện thoại của Gaza và đóng cửa văn phòng của Al Jazeera tại Israel. Cuộc đàm phán giữa Israel và SpaceX đã diễn ra trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Israel vào ngày 17/10.

Elon Musk đánh thức sự quan tâm của thế giới với việc hợp tác Starlink trong cuộc căng thẳng Israel-Hamas

Ảnh: Getty

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành của công ty SpaceX, đã thường xuyên triển khai hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink nhằm hỗ trợ những khu vực gặp khó khăn do chiến tranh và thiên tai. Starlink là một mạng internet vệ tinh gồm hàng ngàn vệ tinh nhỏ hoạt động ở quỹ đạo thấp quanh Trái đất và kết nối với các thiết bị nhận và phát sóng trên mặt đất.

Sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga phá hủy cơ sở hạ tầng truyền thông ở Ukraine, Starlink đã được triển khai nhằm hỗ trợ và duy trì liên lạc cho người dân nơi đây. Cùng với việc được sử dụng bởi chính phủ, quân đội và người dân Ukraine, Starlink có thể phục vụ cả mục đích nhân đạo và quân sự.

Vì SpaceX đã tài trợ cho việc triển khai Starlink ở Ukraine, họ đã yêu cầu Mỹ hỗ trợ thanh toán các khoản chi phí. Gwynne Shotwell, Chủ tịch của SpaceX, cho biết vào tháng 2 rằng họ đang hạn chế việc sử dụng Starlink cho những hoạt động quân sự và cho rằng dịch vụ này không được thiết kế cho mục đích như vậy.

Vai trò của Starlink trong các tình huống xung đột vẫn đang gây tranh cãi. Đầu năm nay, có thông tin rằng Giám đốc điều hành Space X Elon Musk từ chối yêu cầu kích hoạt dịch vụ cho Ukraine trước một cuộc tấn công dự định vào Hải quân Nga.

Ông Musk giải thích rằng ông không cho phép sử dụng Starlink với mục đích như vậy, ông nói rõ: "Nếu tôi đồng ý với yêu cầu của họ, SpaceX sẽ trực tiếp tham gia vào một hành động leo thang xung đột."

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ Starlink sẽ kích hoạt dịch vụ tại Israel và số lượng người dùng ban đầu là bao nhiêu. Hơn nữa, chưa rõ liệu thiết bị đầu cuối có thể được mua trực tiếp từ SpaceX hay phải mua từ đơn vị kinh doanh tập trung vào mảng quốc phòng Starshield.