Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Với nguy cơ về tài chính, rắc rối tình yêu và scandal gia đình, Elon Musk đã trải qua những thử thách khó khăn đáng kinh ngạc Bài viết này sẽ khám phá cách ông tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những ngày đen tối nhất bằng thuật toán và sự kiên nhẫn

Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Theo báo Fortune, năm 2017 là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời của Elon Musk.

Vào tháng 7/2017, hãng Tesla đã trình làng chiếc ô tô điện Model 3, nhưng đối mặt với thách thức về việc sản xuất 5.000 chiếc mỗi tuần khi nhà máy của hãng vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ việc cung ứng nguồn lực đến hiệu quả của quy trình sản xuất.

Xin được đề cập rằng vào lúc đó, Elon Musk không có đủ thời gian để mở rộng nhà máy, do đó phải làm hết những gì có thể với những tài sản còn lại. Điều này chưa kể đến các vấn đề tình yêu từ Amber Heard hay nguy cơ từ người cha Errol Musk.

Vào thời điểm đó, ông chủ Tesla chưa được biết đến quá nhiều và chưa trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới, thậm chí dự án khởi nghiệp xe điện còn có nguy cơ thất bại hoàn toàn.

Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Tuy nhiên theo Elon Musk, ông đã sử dụng một thuật toán, hay nói chính xác hơn là một bộ 5 quy tắc để có thể vượt qua khó khăn. Đó là:

- Đưa ra câu hỏi và tìm phương án cho mọi quá trình sản xuất.

-Xóa bỏ những phần không cần thiết trong bản kế hoạch

-Đơn giản hóa và Tối ưu hóa mọi thứ

-Tăng tốc các vòng sản xuất

-Tự động hóa

Thời gian tăm tối

Theo cuốn tiểu sử của Walter Isaacson về Elon Musk, quãng thời gian từ mùa hè năm 2017 đến mùa thu năm 2018 được coi là một giai đoạn khó khăn và đen tối đối với ông chủ Tesla, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống cá nhân.

Tesla vào thời điểm đó đang mắc nợ lên đến 2,2 tỷ USD và không được coi là một công ty có giá trị để có thể bán hoặc thế chấp cổ phiếu.

"Đó là giai đoạn khó khăn nhất mà tôi đã từng trải qua. Trong 18 tháng dằn vặt, tâm trí của tôi bị đau đớn tột cùng," Elon Musk chia sẻ trong cuốn sách tự truyện của mình.

Trong lĩnh vực công việc, Elon Musk đã đối mặt với những nhà đầu tư bất mãn, cho rằng mục tiêu tăng sản lượng theo kế hoạch của Tesla là không thể và gây suy giảm giá cổ phiếu của công ty.

Về cuộc sống riêng tư, ông chủ Tesla đã đối mặt với rắc rối trong việc chia tay với Amber Heard và cũng phải đối mặt với bê bối liên quan đến người cha Errol Musk khi ông này gây chuyện mang thai con gái riêng của vợ.

Mọi sự kiện đột ngột đổ xô đến nỗi Elon Musk phải viết trên Twitter rằng không biết mình đã điên hay chưa.

Theo tờ Fortune, vào thời điểm đó, nhà sáng lập Tesla mặc dù giàu có nhưng chưa đủ phổ biến hay sở hữu nhiều tài sản như hiện tại để đàm phán với các ngân hàng.

Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Elon Musk đã bị loại khỏi dự án Paypal và đồng thời nguồn tài sản duy nhất của tỷ phú này đến từ những gói cổ phiếu thưởng của Tesla, nhưng điều này chỉ có thể thực hiện nếu giá trị vốn hóa của công ty đạt 650 tỷ USD theo thỏa thuận.

Vì vậy, nếu không thành công, Elon Musk sẽ mất hết tài sản.

Cũng giống như vậy, vào năm 2017, Tesla cũng chưa có vị trí lớn trên thị trường hoặc như hiện tại. Thời đó, công ty của Elon Musk chỉ đơn giản là một dự án công nghệ tiềm năng với những lời hứa khó tin về sản lượng.

Sự nghi ngờ vào những lời hứa của Elon Musk đã khiến nhiều cổ đông lớn bắt đầu bán cổ phiếu và có tác động đáng kể đến thị trường tại thời điểm đó. Tình hình tài chính của công ty cũng không mấy lạc quan, làm cho mọi thứ trở nên thách thức hơn.

Số liệu từ S&P Global Market Intelligence cho thấy, tính đến tháng 8/2018, đã có cổ phiếu Tesla trị giá 13 tỷ USD bị bán khống.

"Trong những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc sống, Elon Musk chỉ biết tập trung vào công việc", nhà văn Isaacson viết trong cuốn tiểu sử về nhà sáng lập Tesla.

- Tuy nhiên, việc Elon Musk tập trung và chuyên tâm vào công việc mới tạo điều kiện cho việc xem xét và cải tiến các khâu trong quá trình sản xuất, nhằm đạt được sản lượng như đã đề ra.

- Nhờ đó, ông đã phát triển một thuật toán 5 bước và sau này, nguyên tắc này trở thành cơ sở cho bản thân ông và tất cả nhân viên Tesla.

Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Thuật toán 5 bước

Đối mặt với những rắc rối trước mắt và áp lực lớn lao, Elon Musk đã yêu cầu đội ngũ nhân viên hy sinh hết mình cho công ty, vừa làm việc vừa nghỉ ngơi ngay tại nhà máy.

Theo Isaacson, người sáng lập Tesla thường tự cho mình là một vị tướng đang dẫn dắt binh lính chiến đấu trên chiến trường, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Trong giai đoạn này, Elon Musk đã thành công trong việc áp dụng thuật toán 5 bước, giúp tăng sản lượng và đạt được mục tiêu thành công, cứu vãn tình hình của Tesla, đồng thời chấm dứt mọi lời đồn đoán và đưa công ty sang trang mới.

Dựa vào những kỷ niệm của Elon Musk, việc ông lặp lại những nguyên tắc này nhiều lần đã dẫn đến sự bực tức và giám đốc Tesla có thể đọc được những gì ông sắp nói tiếp theo.

Thuật toán 5 bước của Elon Musk yêu cầu tất cả nhân viên đặt câu hỏi về mọi khía cạnh của vấn đề, bao gồm cả tiêu chuẩn an toàn, số lượng bu lông trong một phần của xe điện và liệu quy trình này có nên được tự động hóa hay không.

Trong thời gian gian khó khăn đó, Elon Musk đã không ngừng đi qua các tầng của nhà máy, kiểm tra dây chuyền lắp ráp và khắc phục sự cố khi chúng xảy ra.

Ví dụ, có một lần Elon muốn chiếc máy lắp bu lông di chuyển nhanh hơn nên ông đã viết lại mã điều khiển của thiết bị bằng tay một cách nhanh chóng.

Elon Musk nói với nhân viên rằng việc cài đặt tiêu chuẩn cho thiết bị trong nhà máy là ngốc nghếch, sau khi chiếc máy lắp bu lông được tăng tốc gấp ba lần.

Trong giai đoạn này, Elon Musk đã áp dụng nhiều phương pháp không chính thống và đạt được những kết quả khác nhau. Cuối cùng, mục tiêu tăng sản lượng được coi là "bất khả thi" đã được hoàn thành.

Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Một ví dụ khác nữa là khi xây dựng nhà máy Fremont của Tesla, Elon Musk đã tiên phong bằng cách từ đầu đã lắp đặt hệ thống tự động hóa thay vì sử dụng lao động thử nghiệm trước rồi cài đặt máy móc từ từ.

Cần nhắc lại rằng ngành xe điện là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và không có công thức hoặc tiêu chuẩn nào trước đây giống như trong ngành ô tô sử dụng động cơ xăng.

Hậu quả của quyết định này là một thảm kịch khi quá trình sản xuất bị tạm ngừng, điều này khiến Elon Musk loại bỏ từ từ các giai đoạn tự động hoá hoặc robot chậm quá, làm trì trệ quá trình và thay thế bằng lao động nhân công.

Nhận thấy rằng nhà máy không đáp ứng được công suất yêu cầu, Elon Musk đã ra mệnh lệnh xây dựng một căn lều lớn ở bãi đậu xe để mở thêm một dây chuyền lắp ráp.

Vào quý II/2018, Tesla đã hoàn thành mục tiêu sản xuất Model 3 và giải quyết mọi vấn đề tại thời điểm đó. Cổ phiếu của Tesla đã tăng đột biến, khiến Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới. Từ mức giá 20,88 USD vào tháng 7/2017, hiện tại cổ phiếu đã tăng 1.181% lên 267,48 USD.

Tổng giá trị vốn hóa của công ty đã tăng mạnh từ 90 tỷ USD lên 838 tỷ USD, đồng thời Elon Musk đã nhận được những khoản cổ phiếu thưởng có giá trị cao.

Cái giá phải trả

Theo Fortune, dù vượt qua khó khăn và đạt được thành công lớn nhưng thuật toán 5 bước của Elon Musk cũng đem lại nhiều hệ lụy.

Sự khắt khe và khó tính của Giám đốc điều hành Tesla đã dẫn đến tỷ lệ chấn thương và bệnh tật cao hơn 30% so với ngành ô tô vào thời điểm đó. Việc làm việc tăng ca và tập trung vào quy trình 5 bước đã gây mệt mỏi cho nhân viên.

Elon Musk: Bí quyết thành công giúp vị tỷ phú giàu nhất hành tinh vượt qua những khó khăn đen tối

Một số cựu nhân viên đã lên tiếng rằng họ bị ép buộc phải sử dụng băng dính để vá những vết nứt trên khung nhựa trong phòng thiết bị điện của xe nhằm tiết kiệm chi phí, cùng với việc phải làm việc trong môi trường ô nhiễm do cháy rừng California diễn ra vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Tesla đã bác bỏ những cáo buộc này.

Ngoài ra, sự tăng trưởng cổ phiếu của Tesla cùng việc Elon Musk sử dụng tài sản này như là tài sản thế chấp đã thu hút sự quan tâm từ các cơ quan có thẩm quyền.

Vào tháng 9/2018, Elon Musk và Tesla đã phải trả mức phạt 40 triệu USD để giải quyết vấn đề vi phạm với Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC). Elon Musk, người sáng lập Tesla, bị tố cáo đã can thiệp vào giá cổ phiếu thông qua việc đăng bài trên Twitter tuyên bố ông đang có ý định "tư nhân hóa" công ty này.

Hậu quả là Elon Musk đã phải từ chức Chủ tịch dù vẫn được giữ chức Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla.

*Nguồn: Fortune

BYD làm được điều Tesla cố cả thập kỷ cũng không thể: Bán xe giá 15.000 USD vẫn có lãi, nhà sáng lập khẳng định nửa đời sau chỉ sống với xe điện