Drama tiếp tục tại OpenAI: Cường quốc công nghệ có thể mời Sam Altman trở lại vị trí CEO

Drama tiếp tục tại OpenAI: Cường quốc công nghệ có thể mời Sam Altman trở lại vị trí CEO

OpenAI không kết thúc cuộc drama: Hội đồng quản trị đang đàm phán mời Sam Altman trở lại vị trí CEO chỉ sau một ngày bị sa thải

Theo các nguồn tin từ The Verge, hội đồng quản trị OpenAI đang tiến hành đàm phán với Sam Altman để ông trở lại vị trí CEO của công ty. Một trong số các nguồn tin nói rằng, Altman đang có những bất đồng về quan điểm và mong muốn thực hiện những thay đổi đáng kể về quản trị.

Cuộc đàm phán với Altman diễn ra chỉ một ngày sau khi ông nhận được thông báo sa thải, làm rõ rằng OpenAI có thể rơi vào tình trạng mất ổn định nếu thiếu ông. Vài giờ sau khi Altman bị từ chức, Greg Brockman, chủ tịch và cựu chủ tịch Hội đồng quản trị, cũng tuyên bố rời bỏ vị trí của mình.

Drama tiếp tục tại OpenAI: Cường quốc công nghệ có thể mời Sam Altman trở lại vị trí CEO

Một ngày sau khi bị sa thải, Sam Altman đã nhận lời mời của OpenAI để trở lại vị trí CEO.

Có nhiều nguồn tin cho biết cả hai đang tiến hành các cuộc trò chuyện với một số bạn bè và nhà đầu tư của mình nhằm bắt đầu thành lập một công ty mới. Sau đó, hàng loạt các nhà nghiên cứu cấp cao khác cũng đã từ chức và nhiều người thân cận với OpenAI cũng đang chuẩn bị ra đi.

Nhà đầu tư Microsoft - đơn vị lớn nhất đầu tư vào OpenAI - đã tuyên bố sau khi Sam Altman bị sa thải rằng công ty sẽ "duy trì cam kết" với hãng trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, các nhà đầu tư của OpenAI không được thông báo hoặc có cơ hội tham gia quyết định loại bỏ Altman khỏi hội đồng quản trị. Với việc Altman bị loại bỏ, người đứng đầu công ty và là người có ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng trí tuệ nhân tạo, tương lai của OpenAI trở nên không rõ ràng trong bối cảnh các đối thủ đang tăng tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của ChatGPT.

Drama tiếp tục tại OpenAI: Cường quốc công nghệ có thể mời Sam Altman trở lại vị trí CEO

Greg Brockamn, cựu chủ tịch OpenAI, đã từ chức sau khi biết thông tin về việc sa thải Sam Altman.

Hiện tại, hội đồng quản trị của OpenAI được bao gồm bởi các thành viên sau: Ilya Sutskever - nhà khoa học trưởng, Adam D’Angelo - CEO Quora, Tasha McCauley - cựu CEO GeoSim Systems, và Helen Toner - giám đốc chiến lược Trung tâm Bảo mật và Công nghệ mới nổi của Georgetown. Khác với các công ty truyền thống, vai trò của hội đồng quản trị này không phải là tối đa hóa giá trị cổ phần cho cổ đông và không có ai nắm giữ tài sản của OpenAI. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo việc phát triển một AI tạo sinh có lợi ích rộng rãi hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo tổng hợp AGI (artificial general intelligence).

Biến căng tại nơi khai sinh ChatGPT, OpenAI đột ngột sa thải CEO Sam Altman