Đột quỵ - Chữa trên tay như thế nào?

Đột quỵ - Chữa trên tay như thế nào?

Người đàn ông 66 tuổi bị đột quỵ, gia đình nhanh chóng chọc dái tai để giải quyết tình huống nhưng không thấy cải thiện Tình trạng mệt mỏi và liệt nửa người vẫn kéo dài, buộc phải đưa người này đến bệnh viện cấp cứu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thông báo rằng họ vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân, 66 tuổi, mắc đột quỵ, bị liệt nửa người và chảy máu tai.

Sau 2 giờ từ khi nhập viện, người bệnh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi đột ngột trước khi bị liệt hoàn toàn phần nửa người bên phải. Bệnh nhân được cấp cứu ngay tại chỗ bằng cách tiêm chích máu vào tai.

Đột quỵ - Chữa trên tay như thế nào?

Điều trị và cấp cứu người bệnh bị đột quỵ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Sau một thời gian, tình trạng sức khỏe không có dấu hiệu cải thiện, người nhà đã quyết định đưa bệnh nhân tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vào giờ thứ 3 sau khi bị đột quỵ. Tình trạng của người bệnh là lúc này ý thức chậm chạp, bị liệt toàn bộ nửa bên phải cơ thể, khả năng nói chuyện bị ảnh hưởng và có vết thương chảy máu ở vùng tai.

Ngay lập tức, nhóm cấp cứu đã khởi động quy trình chăm sóc ngay lập tức cho người bệnh bị đột quỵ. Sau khi xác định không có xuất huyết não và không có tắc mạch lớn sau khi chụp MRI não, người bệnh được điều trị bằng thuốc tiêu huyết khối thông qua đường tĩnh mạch.

Sau khi điều trị, tình trạng sức khỏe của người bệnh đã cải thiện đáng kể. Khả năng nói và trả lời các câu hỏi của họ trở nên rõ ràng và chính xác hơn. Tình trạng liệt của họ đã cải thiện từ liệt hoàn toàn nửa cơ thể sang việc có thể nắm chặt tay và tự chủ động co duỗi chân.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc sử dụng phương pháp sơ cứu như chích máu đầu tay hoặc chích máu ở tai đã gây trì hoãn đáng kể trong việc cấp cứu người bệnh đột quỵ. Đối với người bệnh đột quỵ, mỗi giây trôi qua có 32.000 tế bào não bị chết nếu không được cung cấp máu và ôxy. Mỗi phút trôi qua, 1,9 triệu tế bào não bị chết gây ra tình trạng hậu quả nặng nề về thần kinh.