Động thái gây sốc của Grab: Hơn 1000 nhân viên bị sa thải vì lý do gì?

Động thái gây sốc của Grab: Hơn 1000 nhân viên bị sa thải vì lý do gì?

Grab bất ngờ sa thải hơn 1000 nhân viên, bao gồm kỹ thuật, tiếp thị và nhân sự, dù chỉ hơn nửa năm trước công ty từng khẳng định sẽ không sa thải như các công ty công nghệ khác

Vào giữa năm 2022, các đối thủ cạnh tranh của Grab trong khu vực như Sea Group (công ty mẹ của Shopee) và GoTo Group (công ty mẹ của Gojek) đã trải qua nhiều đợt cắt giảm hàng ngàn nhân sự. Dù vậy, Tập đoàn Công nghệ Grab vẫn duy trì chính sách hạn chế sa thải và chỉ giảm tốc độ tuyển dụng, cũng như tối ưu hóa một số chức năng.

Vào tháng 9/2022, Alex Hungate - Giám đốc vận hành Grab tuyên bố rằng công ty không có kế hoạch tuân theo xu hướng này. Ông lãnh đạo này cũng nhấn mạnh rằng công ty luôn cẩn thận trong quá trình tuyển dụng và chưa gặp bất kỳ khó khăn nào đáng kể để dừng tuyển dụng hoặc giảm số lượng nhân viên.

Quan điểm về việc không sa thải nhân viên đã được Tổng giám đốc kiêm nhà đồng sáng lập Grab, Anthony Tan, nhắc lại trong một bản ghi nhớ gửi đến nhân viên vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, theo bản ghi nhớ này, Grab thông báo rằng họ đang tạm dừng tuyển dụng cho những vị trí không quan trọng và tạm dừng tăng lương cho các vị trí quản lý cấp cao.

Động thái gây sốc của Grab: Hơn 1000 nhân viên bị sa thải vì lý do gì?

Grab bất ngờ thay đổi quyết định, cắt giảm hơn 1.000 nhân viên sau tuyên bố vào tháng 9/2022.

Vào tháng 6 năm nay, Grab đã thông báo giảm hơn 1.000 nhân sự nhằm quản lý kinh phí và duy trì sức cạnh tranh của công ty. Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan, đã tuyên bố trong thư gửi đến nhân viên rằng việc tái cấu trúc là khó khăn nhưng cần thiết. Ông cho rằng trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và đã gây tăng chi phí vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến cạnh tranh của công ty.

Ông Tan cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của quyết định này là tổ chức lại công ty một cách chiến lược nhằm đạt được tốc độ và hiệu quả làm việc cao hơn, cũng như điều chỉnh đầu tư để phù hợp với chiến lược dài hạn. Mặc dù đang trên đà hòa vốn trong năm nay, Grab không thể tránh khỏi việc giảm nhân viên. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Grab đã cắt giảm 360 nhân viên, tương đương 5% lực lượng lao động toàn thời gian của công ty.

Ông Anthony Tan cũng xác nhận rằng, dịch vụ đặt xe và giao đồ ăn của công ty vẫn đang tiến theo đúng hướng và phủ nhận kế hoạch sa thải nhân viên với mục đích nhanh chóng đạt lợi nhuận. Ông lãnh đạo này cho rằng, dù có điều chỉnh lực lượng lao động hay không, công ty vẫn theo đúng con đường để đạt được mức hòa vốn theo chỉ số EBITDA đã được điều chỉnh trong năm nay.

Lợi nhuận EBITDA đã được điều chỉnh của Grab đã liên tục cải thiện trong 5 quý. Tuy nhiên, tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong quý đầu tiên của năm nay đã bắt đầu chững lại, buộc công ty phải tìm cách tăng GMV nếu muốn đạt được mục tiêu hòa vốn.

Để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, chúng ta cần kết hợp yếu tố quy mô và khả năng triển khai nhanh, tiết kiệm chi phí để cung cấp dịch vụ với giá cả phải chăng và thâm nhập sâu hơn vào đại chúng một cách bền vững - ông Anthony Tan khẳng định trong thông điệp gửi đến nhân viên của Grab.

Ảnh của dàn xe ôm chạy điện của VinFast đã bị lộ, liệu ngày ra mắt dịch vụ đấu với Grab, Gojek có sắp đến?