Doanh thu của Apple tiếp tục sụt giảm trong quý thứ tư

Doanh thu của Apple tiếp tục sụt giảm trong quý thứ tư

Apple tiếp tục ghi nhận doanh thu giảm trong quý thứ tư liên tiếp do tình hình kinh tế suy thoái ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là tại châu Á

Tổng doanh thu đã giảm xuống còn 89,5 tỷ USD trong năm, giảm 0,7%, kết thúc vào ngày 30/9. Sân nhà của công ty công nghệ hàng đầu ở châu Mỹ duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng 0,8% trong năm, đạt 40,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, khu vực châu Á đã ghi nhận sự giảm bán hàng trên toàn khu vực trong 3 tháng qua. Trong số đó, Nhật Bản chịu sự suy giảm mạnh nhất trong tất cả các khu vực trong quý, đạt mức giảm 3,4%, chỉ còn 5,5 tỷ USD.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành động lực chính của sự tăng trưởng của Apple, với mức giảm chỉ 2,5% xuống còn 15,1 tỷ USD. Mặc dù vậy, Apple đã ghi nhận kỷ lục doanh số bán iPhone trong quý 9 tại Trung Quốc nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ cho dòng iPhone 15 mới được ra mắt vào mùa thu này.

Sau chuyến thăm Trung Quốc của Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook vào tháng 10, đây là lần thứ hai ông thăm Trung Quốc trong năm sau chuyến thăm trước đó vào mùa xuân. Điều này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán iPhone đang đối mặt với nhiều thách thức tại nước này, trong bối cảnh triển vọng kinh tế nhìn chung ảm đạm.

"Trong tương lai dài, tôi đánh giá cao tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc và lạc quan về triển vọng của nó", CEO Tim Cook chia sẻ trong buổi họp báo thu nhập diễn ra vào ngày thứ Năm.

Doanh thu của Apple tiếp tục sụt giảm trong quý thứ tư

Doanh thu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương còn lại đã giảm 0,7% xuống mức 6,3 tỷ USD. Trong khi đó, khu vực châu Âu đã ghi nhận sự suy giảm với tỷ lệ giảm 1,5%, giá trị doanh thu chỉ còn 22,5 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch kéo dài vào ngày 2/11.

Nguồn doanh thu chính của công ty là iPhone, và báo cáo doanh thu ghi nhận sự tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 43,8 tỷ USD - một thành tựu mới được thiết lập trong quý tháng 9. Apple cho rằng, sự gia tăng này đến từ các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi mà doanh số bán hàng đã đạt đỉnh cao trong lịch sử.

"Đó là một thị trường vô cùng hấp dẫn với chúng tôi và là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi đang giữ thị phần thấp trong một thị trường lớn, cho nên có thể thấy rõ rằng còn rất nhiều cơ hội để khai thác", ông Tim Cook nhấn mạnh.

Apple cho biết, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đang gặp khó khăn về nguồn cung và dự kiến sẽ đạt được cân bằng cung cầu vào cuối quý hiện tại.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của dòng sản phẩm Mac giảm 33,8% trong năm, chỉ còn 7,6 tỷ USD. Doanh thu từ dòng sản phẩm iPad cũng giảm 10,2%, xuống còn 6,4 tỷ USD.

Ngày 30/10, Apple đã giới thiệu dòng máy tính Mac mới sử dụng chip nội bộ M3, với hy vọng tăng cường doanh số bán hàng cho thương hiệu này.

Ban đầu, Apple đã suy nghĩ về việc tương thích Apple Watch với Android, nhưng cuối cùng đã từ bỏ ý tưởng này vì một lý do nào đó.