Dọa nguy kiểm sống vì nhiễm độc mật cá trắm chữa bệnh

Dọa nguy kiểm sống vì nhiễm độc mật cá trắm chữa bệnh

Sau khi ăn mật cá trắm để bồi bổ, hai bệnh nhân nhập viện với triệu chứng ngộ độc nặng, suy thận và viêm gan nặng Đây là một trường hợp đáng chú ý về tác dụng phụ tiềm tàng của mật cá trắm

Bệnh viện Bạch Mai, trung tâm chống độc tại Hà Nội, đã tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc mật cá trắm trong tình trạng nghiêm trọng, cần phải được điều trị tích cực.

Bệnh nhân đầu tiên là một phụ nữ 77 tuổi từ Thái Bình. Người thân của bệnh nhân cho biết rằng cụ bà đã nuốt mật cá trắm được nấu chín do tin rằng nó có tác dụng tốt cho sức khỏe. Sau vài giờ, bệnh nhân đã bắt đầu có cảm giác buồn nôn và đã nôn nhưng đã giấu bệnh tình để không cho con cháu biết.

Dọa nguy kiểm sống vì nhiễm độc mật cá trắm chữa bệnh

Người bệnh đang được điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Ngọc Mai

Các triệu chứng ngày càng trở nên nặng hơn, bệnh nhân nôn nhiều, không thể đi tiểu. Lúc này, cụ bà mới thông báo cho các con và được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh. Với kết luận chẩn đoán là suy gan và suy thận, bệnh nhân đã được chuyển tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai.

Một cụ bà đã thông báo với bác sĩ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai rằng cô đã nuốt mật cá trắm để làm bồi bổ và chữa bệnh.

Vào trường hợp thứ hai, một nam bệnh nhân 47 tuổi ở Phú Thọ đã phát triển triệu chứng ngộ độc sau khi ăn món cá trắm kho cùng với 2 người bạn. Các triệu chứng bao gồm đau tức bụng, buồn nôn và nôn. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến trạm y tế xã để sơ cứu và sau đó bị chuyển đến bệnh viện tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết cả 2 bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng suy thận, vô niệu, viêm gan nặng do ngộ độc chất có trong mật cá trắm. Hiện tại đang phải lọc máu, điều trị tích cực.

Dọa nguy kiểm sống vì nhiễm độc mật cá trắm chữa bệnh

Mật cá trắm to chứa độc tố rất nguy hiểm với sức khỏe. Ảnh: Internet

Theo bác sĩ Nguyên, nhiều người tin rằng mật cá, đặc biệt cá to, có thể có lợi cho sức khỏe và thậm chí có thể chữa bệnh. Tuy nhiên, mật cá mè, cá trôi, cá trắm và cá tầm đều chứa một loại độc tố nguy hiểm. Mức độ ảnh hưởng của mật cá trắm đến sức khỏe phụ thuộc vào liều lượng tiếp xúc với cơ thể.

Tên khoa học của độc tố này là 5α Cyprinol. Độc tố này bền với nhiệt và vẫn giữ độc tính sau khi nấu chín, nên ngộ độc có thể xảy ra ngay cả khi ăn mật cá trắm đã chín. Chất độc này gây tổn thương, viêm, loét dạ dày, đau bụng, nôn và táo bón... Sau đó có thể gây tổn thương thận, tổn thương gan và nguy cơ tử vong rất cao. Việc điều trị ngộ độc này đòi hỏi sự can thiệp tích cực và có chi phí lớn, rất nguy hiểm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo rằng có không ít người dân tin rằng mật cá trắm có thể chữa các triệu chứng như nhức mỏi, giảm thị lực, hen suyễn, mề đay... bằng cách uống mật cá trực tiếp hoặc pha trộn với nước, rượu hoặc mật ong. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định việc uống mật cá có thể chữa bệnh, và thực tế đã có nhiều trường hợp ngộ độc, thậm chí tử vong.