Điều trị thành công bào thai dị tật tim tự nhiên tại bệnh viện hội chẩn

Điều trị thành công bào thai dị tật tim tự nhiên tại bệnh viện hội chẩn

Sau quá trình theo dõi thai định kỳ tại bệnh viện hội chẩn khẩn ở Đà Nẵng, một sản phụ mang thai lần đầu đã được cứu bào thai bị dị tật tim bẩm sinh Bác sĩ phát hiện bất thường ở tim khi thai chỉ 32 tuần, với hiện tượng không có lỗ van động mạch phổi

Tối 4-1, Sở Y tế TP HCM cho biết lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ vừa báo cáo về việc ekip bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ đã vừa can thiệp thành công cứu 2 mẹ con chị L. (28 tuổi, ngụ Đà Nẵng) vì thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh.

Điều trị thành công bào thai dị tật tim tự nhiên tại bệnh viện hội chẩn

Ekip bác sĩ 2 bệnh viện gồm Nhi Đồng 1 và Từ Dũ can thiệp ngay trong bụng mẹ cứu thai nhi mắc tim bẩm sinh

Theo thông tin, chị L. có thai lần đầu và được kiểm tra thai kỳ tại Đà Nẵng. Khi thai 32 tuần, bác sĩ phát hiện sự bất thường trong tim thai (thiếu van động mạch phổi, thiểu số tâm thất phải), sau đó chị được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ.

Tại đây, trong quá trình theo dõi, tim thai bắt đầu có dấu hiệu trở nặng, có nguy cơ tử vong trong bụng mẹ hoặc ngay sau khi được sinh ra. Vì vậy, các bác sĩ đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 3 tháng 1.

Các chuyên gia y tế cho biết nếu không can thiệp để điều trị tình trạng chảy máu của động mạch phổi bào thai ngay lập tức, thai nhi có thể sẽ không tồn tại trong tử cung của mẹ. Nếu sinh non ngay lập tức, có rủi ro cao rằng thai nhi sẽ không sống sót do sự kết hợp giữa sinh non và bệnh tim nặng.

Đối mặt với tình hình khó khăn này, hai bệnh viện đã đồng ý can thiệp ngay trong bào thai nhằm giúp thai nhi vẫn sống sót trong tử cung của mẹ.

Vào lúc 8 giờ sáng cùng ngày, hai ekip can thiệp từ hai bệnh viện khởi đầu việc can thiệp tim thai trong bào thai. Sau khi xuyên qua thành tử cung, họ đã đưa kim 18G vào buồng thất phải của thai nhi và luồn Guidewire 0.014" vào thất phải, qua van động mạch phổi lên thân động mạch phổi của thai nhi. Các bác sĩ tiếp tục đưa Balloon Saphire 2.5 x 15 mm vào vị trí van động mạch phổi và bơm bóng với áp lực 14 bar x 2 lần. Sau khi thông van tim cho bào thai, siêu âm kiểm tra thấy dòng chảy qua van động mạch phổi của thai nhi tốt, không tràn dịch màng ngoài tim.

Hai ekip phẫu thuật từ cả hai bệnh viện đã đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, không có sự cố nào xảy ra trong suốt quá trình can thiệp. Kết quả ca phẫu thuật đã thành công như mong đợi.

Hiện tại, 2 mẹ con chị L. vẫn đang được các bác sĩ của 2 bệnh viện theo dõi chặt chẽ để chị mẹ và con được khỏe mạnh. Sở Y tế TP HCM gửi lời chúc mừng 2 mẹ con chị L. cùng ekip sản – nhi của 2 bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật khó. "Đây thực sự là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực" – Sở Y tế nhấn mạnh.