Điều này bạn không ngờ tới có thể bẩn hơn bồn cầu, 2 việc bác sĩ đề nghị làm

Điều này bạn không ngờ tới có thể bẩn hơn bồn cầu, 2 việc bác sĩ đề nghị làm

Nếu không được vệ sinh hàng tuần, thứ này có thể chứa vi khuẩn gấp 17 nghìn lần bồn cầu

Trong nghiên cứu tại Mỹ, đã phát hiện ra rằng nếu không giặt vỏ gối trong một tuần, vi khuẩn bám vào vỏ gối có lượng cao gấp 17.000 lần so với bệ toilet. Daily Mail đã đưa tin rằng vỏ gối chứa nhiều lớp biểu bì, mồ hôi, bọt nước cũng như nấm và vi khuẩn. Nghiên cứu đã sử dụng vỏ gối chưa được giặt và nuôi cấy vi khuẩn trong 7 ngày. Do đó, nhóm nghiên cứu khuyên nên thường xuyên thay vỏ gối hoặc giặt sạch sau mỗi 24 ngày.

Tiến sĩ Hadley King, chuyên gia da liễu tại Đại học Cornell tại Mỹ, khuyên nên vệ sinh vỏ gối ít nhất hai lần một tuần vì khi người ta đi ngủ, vỏ gối sẽ bị bám đầy lớp biểu bì (khoảng 50 triệu tế bào da mỗi ngày), mồ hôi và sản phẩm trang điểm. Ngoài ra, nó còn có thể bị ô nhiễm bởi nước hoa, lông động vật, vi khuẩn và vi rút không thấy bằng mắt.

Điều này bạn không ngờ tới có thể bẩn hơn bồn cầu, 2 việc bác sĩ đề nghị làm

Theo Hadley, vỏ gối và mồ hôi làm cho mạt bụi có điều kiện phát triển và sinh sản trên chiếc gối. "Ngủ trên cùng một chiếc áo gối trong một tuần có thể gây ra dị ứng, nhiễm trùng da hoặc viêm nhiễm".

Bác sĩ da liễu Zhao Zhaoming (Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết so với ga trải giường và vỏ chăn, vỏ gối dễ bị bẩn hơn vì da đầu và tóc thường tiết dầu, từ đó dễ bám bụi khi ra ngoài. Đặc biệt, trong những thời điểm nhiệt đới nóng ẩm, hiện tượng này xảy ra dễ dàng. Vì vậy, nếu không gội đầu trước khi đi ngủ, vỏ gối sẽ bám đầy bụi bẩn, và việc không giặt thường xuyên sẽ gây ra những vấn đề cho da đầu.

Ông chia sẻ một trường hợp bệnh nhân mà ông đã từng điều trị. Bệnh nhân này là nam, 28 tuổi, có nhiều cục cứng trên đầu, bị viêm nang lông nặng, ngứa và đau. Thông qua việc tìm hiểu bệnh sử và điều kiện sinh hoạt, chúng tôi biết rằng bệnh nhân là người phụ trách trao đổi thông tin và thường phải đi xe máy đi thăm khách hàng. Ông cũng thường đội mũ bảo hiểm trong thời gian dài. Sau khi về nhà, bệnh nhân thường mệt mỏi nên không gội đầu hàng ngày. Thời gian thay vỏ gối của bệnh nhân là trung bình sáu tháng một lần. Vải vỏ gối của bệnh nhân đã bị ố vàng và bốc mùi khó chịu.

Với mức độ nghiêm trọng của triệu chứng, ngoài việc bôi thuốc, bác sĩ Zhang còn phải kê đơn cho bệnh nhân uống thêm thuốc. Nhờ hai phương pháp điều trị này, tình trạng viêm nang lông sau gáy của bệnh nhân đã dần được cải thiện.

Trong thời tiết nắng nóng, rất quan trọng vệ sinh cá nhân đúng cách. Khi tắm và gội đầu trước khi đi ngủ, hãy đảm bảo rửa sạch và sấy khô tóc. Ngoài ra, cần thay vỏ gối thường xuyên để tránh viêm nang lông và mụn trên má. (Nguồn và ảnh: ETToday, Daily Mail)