Điện thoại thông minh: Sẵn sàng phục hồi

Điện thoại thông minh: Sẵn sàng phục hồi

Thị trường điện thoại thông minh đang chứng kiến sự phục hồi vượt bậc Theo Giám đốc tài chính của Qualcomm, năm 2024 hứa hẹn là thời điểm thị trường này trở nên ổn định toàn cầu

Sau một năm trải qua sự phát triển yếu kém và tâm lý bi quan, có nhiều biểu hiện cho thấy ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu đã sẵn sàng phục hồi.

Trong cuộc họp quý vừa diễn ra, Giám đốc tài chính Qualcomm - ông Akash Palkhiwala - đã chia sẻ: "Khi nhìn lại thời điểm chúng ta tiến vào năm tài chính 2024, tôi rất vui mừng với sự ổn định ban đầu trên thị trường thiết bị di động toàn cầu".

Qualcomm, nhà cung cấp chipset hàng đầu cho công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu, hiện đang đối diện với sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung và Apple, hai đối thủ hàng đầu của họ. Báo cáo hàng quý mới đây của Qualcomm đã gây ấn tượng mạnh và khuyến nghị tích cực từ một số chuyên gia tài chính.

Sau 5 quý kinh doanh thất vọng và 2 năm sụt giảm về doanh số điện thoại thông minh cùng với sự điều chỉnh đáng kể về lượng hàng tồn kho, thì thị trường điện thoại thông minh có vẻ đã chạm đáy. Chúng tôi tin rằng sự phục hồi thị trường sau giai đoạn khó khăn đang sắp diễn ra.

Điện thoại thông minh: Sẵn sàng phục hồi

Trong một báo cáo mới đây, công ty nghiên cứu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu IDC cho biết: "Mặc dù đang phải đối mặt với những bất ổn kinh tế kéo dài, khi thị trường phải chiến đấu với nhu cầu yếu, lạm phát và căng thẳng địa chính trị, nhưng lượng hàng tồn kho dồi dào và tốc độ giảm giá chậm hơn đang khuyến khích một số nhà cung cấp tăng cường sản xuất".

Theo IDC, trong quý 3/2023, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu đã suy giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 302,8 triệu chiếc. Theo Omdia, đây là quý thứ 8 liên tiếp của sự suy giảm tổng thể trong lĩnh vực điện thoại thông minh so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp điện thoại thông minh như Xiaomi và Transsion đang ghi nhận sự tăng trưởng trên một số thị trường mới và tạo ra những thay đổi trong ngành công nghiệp này. Theo The Verge, Transsion của Trung Quốc – nhà cung cấp các thương hiệu điện thoại như Tecno, Itel và Infinix – đã vượt qua Vivo và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm trên thế giới.

Điện thoại thông minh: Sẵn sàng phục hồi

Nhìn tổng thể, các chỉ số đều cho thấy sự đồng loạt phát triển trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh trên toàn cầu. Điều này rất quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây trên khắp thế giới, vì nhu cầu về các thiết bị di động mới liên tục đòi hỏi sự kết nối mạng ổn định.

Theo dự báo của Qualcomm, doanh thu của họ trong quý tiếp theo sẽ đạt khoảng từ 9,1 tỷ USD đến 9,9 tỷ USD - một mức cao hơn so với nhiều dự đoán trước đây. Công ty tiếp tục cung cấp chip cho cả Apple và Samsung, mặc dù cả hai đều đang nỗ lực phát triển chip riêng của mình nhằm giảm sự phụ thuộc vào Qualcomm.

Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo của Qualcomm đã phủ nhận những lo ngại này. "Chúng tôi rất hân hoan khi có cơ hội hợp tác với Samsung" - CEO Qualcomm Cristiano Amon cho biết khi trả lời câu hỏi về vấn đề này - "Chúng tôi tự hào về quan hệ đang phát triển với Apple".

Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy sự cải thiện trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có thể không lan rộng đến tất cả các thị trường trên thế giới. Ví dụ, theo báo cáo của công ty nghiên cứu Counterpoint, doanh số bán điện thoại thông minh trong quý 3 tại Hoa Kỳ đã liên tiếp giảm trong quý 4 do nhu cầu tiêu dùng yếu.

Chuyên gia Jeff Fieldhack từ Counterpoint cho biết: "Mặc dù các nhà mạng tiếp tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong quý, tỷ lệ nâng cấp ở các nhà mạng vẫn đang ở mức thấp kỷ lục. Hy vọng rằng tỷ lệ nâng cấp sẽ tăng trong quý 4, nhưng có thể sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều người dùng iPhone 11 và iPhone 12 ở Mỹ có khả năng nâng cấp lên iPhone 15 trong năm nay".