Kỷ lục điện thoại xuất xưởng thấp chưa từng có trong 10 năm qua

Kỷ lục điện thoại xuất xưởng thấp chưa từng có trong 10 năm qua

Số lượng điện thoại xuất xưởng đang chạm đáy trong 10 năm qua, ghi nhận mức thấp nhất từ trước đến nay Tiếp tục sụt giảm không ngừng, thị trường điện thoại thông minh đang gặp khó khăn toàn cầu

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, sản xuất điện thoại thông minh trên toàn cầu liên tục giảm suốt nhiều quý. Báo cáo cho biết rằng, trong quý I, sản lượng điện thoại thông minh giảm gần 20% so với quý trước. Đến quý II, sản lượng tiếp tục giảm 6,6%, chỉ còn 272 triệu chiếc - mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Trong nửa đầu năm 2023, công nghiệp này chỉ sản xuất được 522 triệu thiết bị, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, sau khi giải quyết xong lượng hàng tồn kho, các hãng điện thoại thông minh sẽ hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, với suy thoái kinh tế toàn cầu, người dùng đã phải cắt giảm chi tiêu, dẫn đến việc sản lượng điện thoại thông minh giảm mạnh hơn dự kiến.

Kỷ lục điện thoại xuất xưởng thấp chưa từng có trong 10 năm qua

Trong quý II, Samsung vẫn đứng ở vị trí số 1 trên thế giới với 53,9 triệu điện thoại thông minh được sản xuất, chiếm 19,8% thị phần. Tuy nhiên, sản lượng của hãng này đã giảm đi 12,4% so với quý trước. Theo TrendForce, nguyên nhân chính của sự giảm sản lượng này là do Samsung đang gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, dòng Galaxy Z mới chỉ ra mắt vào Quý 3 vừa qua, cho nên có thể Samsung sẽ phục hồi tốt hơn trong thời gian tới.

Với 42 triệu thiết bị được sản xuất và chiếm 15,4% thị phần, Apple đứng ở vị trí thứ 2. Tuy nhiên, con số này đã giảm đi 21,2% so với cùng kỳ năm trước. Như thường lệ hàng năm, doanh số của Apple thường giảm sút mạnh trong quý II do người dùng đang chờ đợi những mẫu iPhone mới hoặc chọn mua những mẫu cũ với mức giá ưu đãi.

Xiaomi đã đứng ở vị trí thứ ba với 12,9% thị phần. Họ đã sản xuất khoảng 35 triệu thiết bị, tăng 32,1% nhờ việc xử lý số lượng lớn hàng tồn kho trên các kênh. OPPO đứng ở vị trí thứ tư với 12,3% thị phần và sản xuất được 33,6 triệu thiết bị. Thương hiệu này cũng đã đạt được tỷ lệ tăng trưởng 25,4% và được dự đoán sẽ tăng thêm khoảng 15% trong quý tiếp theo.

TrendForce dự đoán rằng, ngành điện thoại thông minh có thể sẽ tiếp tục giảm sút nữa trong giai đoạn thứ hai của năm 2023. Nguyên nhân là các thị trường lớn như Trung Quốc, châu Âu và Bắc Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể.