Dấu hiệu sốc trên tóc mà bạn không ngờ đến - cơ hội tiềm ẩn về cholesterol cao

Dấu hiệu sốc trên tóc mà bạn không ngờ đến - cơ hội tiềm ẩn về cholesterol cao

Nếu bạn đang gặp tình trạng rụng tóc, có thể đây là dấu hiệu cho thấy mức cholesterol của bạn có thể đang cao Hãy tìm hiểu ngay những biện pháp phòng ngừa và điều trị để duy trì sự khỏe mạnh của tóc và cơ thể

Cholesterol đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tóc.

Tiến sĩ Zayn Majeed, một bác sĩ phẫu thuật chuyên về tóc tại Phòng khám tóc Harley Street ở Anh, chia sẻ rằng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ cholesterol cao, đặc biệt là lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là "cholesterol xấu", có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Lý do cho điều này là vì nó có thể gây tích tụ chất béo trong các động mạch, hiệu quả gọi là mảng bám, dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Hơn nữa, việc tăng mức độ cholesterol cũng có thể có liên quan đến vấn đề rụng tóc.

Dấu hiệu sốc trên tóc mà bạn không ngờ đến - cơ hội tiềm ẩn về cholesterol cao

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc các rối loạn lipid máu cao hơn ở phụ nữ và nam giới mắc chứng rụng tóc androgen. Tiến sĩ Majeed giải thích thêm: "Một nghiên cứu đã cho thấy rằng phụ nữ và nam giới mắc chứng rụng tóc androgen có mức độ chất béo trung tính, tổng mức cholesterol và mức độ LDL cao hơn đáng kể".

Dấu hiệu sốc trên tóc mà bạn không ngờ đến - cơ hội tiềm ẩn về cholesterol cao

Vậy bạn nên làm gì nếu bạn đang bị rụng tóc?

Rụng tóc do nội tiết tố androgen (androgenetic alopecia) là một tình trạng di truyền, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới. Nam giới có thể bắt đầu bị rụng tóc ngay từ tuổi thiếu niên hoặc đầu 20. Rụng tóc ở nam giới có dấu hiệu chung là tóc bị thưa đi và mất dần ở đỉnh đầu hoặc phía trước. Phụ nữ bị rụng tóc androgen sẽ gặp hiện tượng hói đầu kiểu nữ giới. Tóc rụng dần và trở nên mỏng hơn khi các phụ nữ trung niên (40 tuổi trở lên), với sự rụng tóc nhiều nhất ở đỉnh đầu. Ngoài ra, những người đàn ông bị rụng tóc cũng có mức cholesterol cao và huyết áp cao hơn so với những người không bị rụng tóc.

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc ở cả nam giới và phụ nữ, bao gồm căng thẳng, thay đổi hormone (trong thời kỳ mãn kinh hoặc sau sinh), hói đầu ở nam giới, thiếu hoặc thừa vitamin... Vì vậy, quan trọng là phải xác định nguyên nhân gây rụng tóc.

Tiến sĩ Majeed đã khuyên: "Nếu bạn đang mắc phải tình trạng tóc rụng, tôi khuyến nghị bạn nên thăm bác sĩ để tiến hành xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra mức cholesterol. Nếu bạn dưới 40 tuổi và gặp tình trạng tóc rụng, thì việc can thiệp sớm là cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thay đổi chế độ ăn uống, bao gồm việc giảm lượng chất béo không lành mạnh như chất béo trong dầu olive, loại hạt, hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Nhất quán ưu tiên tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, axit béo omega-3... Ngoài ra, thay đổi lối sống cũng có thể mang lại lợi ích bằng cách tăng cường hoạt động thể dục, giảm uống rượu và bỏ thuốc lá.

Mặc dù có nghiên cứu cho thấy sự tăng cao của cholesterol không có mối liên hệ trực tiếp với tình trạng rụng tóc, việc kiểm soát mức cholesterol không thể ngăn chặn rụng tóc.

Theo Tiến sĩ Majeed, mỗi ngày rụng khoảng 50-100 sợi tóc là điều bình thường do tóc liên tục mọc trong chu kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng rụng tóc đáng ngại, như thấy lượng tóc rụng lớn trên gối, khi tắm hoặc khi chải tóc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Dấu hiệu sốc trên tóc mà bạn không ngờ đến - cơ hội tiềm ẩn về cholesterol cao

Phụ nữ dễ có nguy cơ bị cholesterol cao hơn nam giới

Có nghiên cứu cho thấy phụ nữ có khả năng bị cholesterol cao cao hơn so với nam giới, nhưng nhiều người không nhận thức về điều này. Theo số liệu, khoảng 45% phụ nữ trên 20 tuổi có mức cholesterol từ 200 mg/dl trở lên, được coi là mức tăng cao. Tuy nhiên, một khảo sát của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng 76% phụ nữ thậm chí không biết mình có chỉ số cholesterol là bao nhiêu. Erin Donnelly Michos, Phó Giám đốc Tim mạch dự phòng tại Trung tâm phòng chống bệnh tim mạch Ciccarone, nhấn mạnh điều này.

Ngoài ra, mức chất béo trung tính trong máu cũng có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Theo Express Daily, Healthline