Các tác phẩm nổi bật tranh giải Bông Sen Vàng 2023

Các tác phẩm nổi bật tranh giải Bông Sen Vàng 2023

Lâm Đồng - Đất rừng phương Nam, Người vợ cuối cùng và Nhà bà Nữ đều là những tác phẩm xuất sắc trong top 16 tranh giải cao nhất tại Liên hoan phim Việt Nam 2023 Hãy cùng khám phá những câu chuyện đặc sắc và tài năng của các nhà làm phim trong cuộc tranh tài năm nay

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 sẽ diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 21 đến 25/11 với chủ đề "Xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn". Ban tổ chức sẽ chỉ công bố đề cử trong đêm bế mạc, trong số 16 bộ phim dự thi, một số tác phẩm đã thu hút sự chú ý về doanh thu và chất lượng nội dung, nghệ thuật.

 

Bộ phim "Đất rừng phương Nam" sẽ ra mắt khán giả Việt vào ngày 13/10 tới đây. Được đạo diễn bởi Nguyễn Quang Dũng, bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của Đoàn Giỏi và phiên bản truyền hình "Đất phương Nam" của Nguyễn Vinh Sơn. Bộ phim kể về cuộc tìm kiếm người thân của bé An và phong trào khởi nghĩa chống thực dân Pháp ở miền Nam.

Phim đã đạt mốc 100 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt vào ngày 23/10, vượt ngưỡng mong đợi của nhà sản xuất. Mặc dù nhận phản đối về việc thay đổi lịch sử, tác phẩm vẫn gây ấn tượng với khán giả với cảnh đẹp miền Tây sông nước và thông điệp về tình cảm gia đình và con người. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả về tác phẩm của mình. Ngoài ra, ekip cũng đã chỉnh sửa một số chi tiết để đảm bảo sự hài lòng của khán giả và không để ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ khi xem phim.

 

Trailer "Người vợ cuối cùng". Phim sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 3/11. Video: Lotte Entertainment

Kịch bản được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận của tác giả Hồng Thái, nhưng đã thay đổi nhiều tình tiết quan trọng. Tác phẩm này đặc biệt ấn tượng với bối cảnh được dàn dựng rất kỹ lưỡng, mang đến hình ảnh sâu đậm về cuộc sống thế kỷ 19 tại làng quê Bắc bộ. Nhiều phân đoạn trong phim sẽ dẫn người xem hiểu rõ hơn về đời sống dân làng thời phong kiến, đồng thời thể hiện sự tinh tế trong việc thiết kế mỹ thuật từ đạo diễn.

Sau hơn hai tuần công chiếu, phim đã thu về 90 tỷ đồng theo dữ liệu của Box Office Vietnam - tổ chức quan sát phòng vé độc lập. Êkíp hiện đang lên kế hoạch phát hành phim trên thị trường quốc tế, bắt đầu từ Mỹ, Australia và New Zealand vào đầu tháng 12.

 

Trailer "Nhà bà Nữ". Video: Trấn Thành Town

Được đạo diễn và đồng biên kịch bởi Trấn Thành, cũng như tham gia diễn xuất trong vai phụ. Phim tiếp tục chọn chủ đề gia đình như Bố già (2021), khai thác mối quan hệ giữa mẹ với các con gái và con rể. Tác phẩm không chỉ mang lại tiếng cười mà còn đẩy cao mâu thuẫn nhân vật thông qua tình tiết dồn dập. Việc lồng ghép tự nhiên nhiều trường đoạn trong phim đã khơi gợi đồng cảm từ người xem. Theo Box Office Vietnam, tác phẩm đã đạt doanh thu hơn 450 tỷ đồng, vượt qua Bố già để trở thành phim Việt ăn khách nhất tại phòng vé.

Kẻ ẩn danh

 

Trailer "Kẻ ẩn danh". Video: CGV

Phim do đạo diễn Trần Trọng Dần thực hiện kể về nhân vật Lâm (do diễn viên Kiều Minh Tuấn thủ vai) - một tay giang hồ quy ẩn, trở lại sau khi gia đình gặp biến cố. Phim được đánh giá cao về cảnh quay võ thuật, đặc biệt là do chính Kiều Minh Tuấn tham gia diễn xuất. Ngoài ra, đạo diễn cũng thể hiện sự đầu tư văn hoá Việt vào các pha võ thuật qua trang trí nghệ thuật tinh tế.

 

Phim "Con Nhót mót chồng". Video: Galaxy

Sản phẩm của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, tái hiện không gian đời thường, bình dân của một xóm nghèo. Câu chuyện theo mô-típ phổ biến của dòng phim gia đình, nhân vật mở lòng, thay đổi bản thân, hướng tới sự tốt hơn. Thái Hòa để lại ấn tượng mạnh mẽ qua diễn xuất của người cha nát rượu, được một số khán giả đánh giá cao về cách thể hiện bi kịch chân thực.

Cô gái từ quá khứ

 

Trailer "Cô gái từ quá khứ". Video: Mar6 Pictures

Phim do Bảo Nhân và Nam Cito đạo diễn, được đánh giá cao về kỹ thuật quay phim, cảnh quay và trang phục. Tác phẩm có cách kể chuyện đa tuyến, các cảnh chuyển tiếp mượt mà. Tạo hình của đôi nhân vật chính đối lập rõ ràng - một bên là quê mùa, rách rưới trong quá khứ và một bên là hào nhoáng thời hiện tại. Trang phục được sử dụng để thể hiện quyền lực và địa vị của nhân vật.

 

Đoạn quảng cáo "Tro tàn rực rỡ". Video: CGV

Phim do Bùi Thạc Chuyên đạo diễn, được đại diện cho Việt Nam tham gia sơ tuyển cho hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2024. Dựa trên hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, "Tro tàn rực rỡ" và "Củi mục trôi về", bộ phim kể về số phận của những người dân xóm Thơm Rơm - làng chài khó khăn ở miền Tây.

Phim của Bùi Thạc Chuyên đã đoạt giải cao nhất trong hạng mục phim điện ảnh tại lễ trao giải Cánh Diều tháng 9 vừa qua. Đạo diễn này cũng đã được vinh danh với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc. Trước đó, dự án của ông cũng đã giành giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục vào tháng 11/2022 ở Pháp.

 

Trailer "Mười: Lời nguyền trở lại". Video: Silver Moonlight

Phim do Hằng Trịnh đạo diễn, tiếp theo câu chuyện của Mười - một hiện tượng phòng vé năm 2007, nhưng có nội dung hoàn toàn mới. Diễn xuất chắc chắn là điểm mạnh của Mười so với một số dự án phim Việt vào cuối năm 2022. Chi Pu vào vai một nhân vật có đời tư phức tạp, gây ấn tượng khi thể hiện biểu cảm qua ánh mắt.

Rima Thanh Vy, một cái tên mới nổi, nhưng lại đảm nhận nhiều vai diễn nặng về tâm lý. Qua từng cảnh phim, Thanh Vy thể hiện sự đau đớn của một người trải qua những biến cố liên tiếp, chỉ còn ý chí muốn trả thù.

Em và Trịnh

 

"Em và Trịnh" Trailer. Video: Galaxy

Phim được đạo diễn bởi Phan Gia Nhật Linh, đồng thời tái hiện ba giai đoạn đặc biệt trong cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: tuổi trung niên, thanh xuân và thời kỳ chiến tranh. Tác phẩm chiếu rõ ràng về không gian, bối cảnh từ Huế, Đà Lạt đến Sài Gòn. Gần 40 ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn được lựa chọn và gợi nhớ về hành trình của nghệ sĩ. Âm nhạc vang lên từ tiếng hát của diễn viên và từ đĩa than, đài radio.

Quế Chi