Cuộc so tài giữa Windows laptop và MacBook của Apple sẽ diễn ra vào năm 2024

Cuộc so tài giữa Windows laptop và MacBook của Apple sẽ diễn ra vào năm 2024

Năm 2024 sẽ là cuộc đối đầu đầy kịch tính giữa laptop Windows và MacBook của Apple khi Windows đang nỗ lực chống trả sức mạnh và hiệu suất tiết kiệm năng lượng của MacBook, đánh dấu một thời điểm mới trong cuộc chiến thị trường laptop

Cuộc so tài giữa Windows laptop và MacBook của Apple sẽ diễn ra vào năm 2024

Năm 2023 là một năm khá trầm lắng đối với thị trường laptop. Apple tiếp tục thống trị cả về hiệu năng lẫn thời lượng pin, trong khi Microsoft chỉ có những nâng cấp gia tăng cho dòng Surface của mình, còn Intel thì phải đợi đến cuối năm mới cố gắng đáp trả sự thống trị của Apple. Nhưng năm 2024 có vẻ sẽ là một trong những năm thú vị nhất đối với laptop kể từ thời Windows 8, nhờ phiên bản Windows mới, sự thúc đẩy lớn về AI và một nỗ lực mới đối với Windows Arm.

iPad của Apple đã thúc đẩy Microsoft tạo ra Windows Arm hơn 10 năm trước và các nhà sản xuất laptop cũng đi theo với một số thiết kế, tốt có xấu có, để phù hợp với Windows 8. Mặc dù người dùng có thể không mong đợi một cuộc đại tu thiết kế lớn cho Windows 12 (hoặc bất cái tên nào mà Microsoft quyết định sử dụng), những thay đổi về laptop vào năm 2024 trở đi sẽ chủ yếu tập trung vào khía cạnh chip cho kỷ nguyên AI.

Intel đã bắt đầu thời kỳ thay đổi này từ tháng 12 với chip Meteor Lake Core Ultra. Đây là dòng chip đầu tiên của Intel sử dụng các chiplet khác nhau cho từng thành phần, chạy trên quy trình Intel 4 (tương đương 7 nanomet) và tích hợp vi xử lý AI bên trong. Cả ba tính năng này được kỳ vọng sẽ giúp sản phẩm của Intel cải thiện thời lượng pin, sánh ngang với MacBook của Apple và cung cấp hiệu năng tương đương.

Chính vi xử lý AI được tích hợp mới bên trong là điều hấp dẫn, đặc biệt là vì cả Intel và Microsoft đều đã đưa ra những gợi ý về một phiên bản Windows mới trong tương lai và “AI sẽ tái phát minh cách bạn làm mọi thứ trên Windows”.

Cuộc so tài giữa Windows laptop và MacBook của Apple sẽ diễn ra vào năm 2024

Intel Core Ultra sẽ khởi động làn sóng AI PC

Có thông tin cho rằng Windows 12 sẽ tập trung nhiều vào trí tuệ nhân tạo (AI) và sử dụng bộ xử lý AI được tích hợp vào chip Core Ultra của Intel. AMD cũng có bộ xử lý di động Ryzen 7000 với công cụ AI chuyên dụng và chip NPU thường thấy trên laptop Windows Arm.

Intel đã tổ chức sự kiện ra mắt chip Core Ultra trong tháng này, trước Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) hàng năm, nơi sẽ có tất cả các laptop mới trang bị chip Intel. Lenovo, MSI, Acer và Asus đều đang tung ra các mẫu laptop mới với chip mới này bên trong. Mặc dù Intel nói nhiều về "AI ở khắp mọi nơi", nhưng vẫn còn bí ẩn về một phiên bản mới của Windows tập trung vào AI.

Intel đã tiết lộ về kế hoạch phát hành một phiên bản "cập nhật" của Windows vào năm 2024, điều này rất phù hợp với việc họ tập trung vào việc phát triển chip AI mới và những tin đồn về việc tập trung vào AI trong Windows 12. Microsoft chưa chính thức công bố kế hoạch về Windows 12, nhưng có vẻ như họ đã tích hợp tính năng AI vào Windows 11 và thậm chí cả Windows 10 với tốc độ nhanh chóng, cho thấy rằng phiên bản Windows tiếp theo có thể sẽ chú trọng nhiều hơn vào AI.

Cuộc so tài giữa Windows laptop và MacBook của Apple sẽ diễn ra vào năm 2024

Windows 12 được cho là sẽ mở ra một kỷ nguyên AI (Ảnh minh họa)

Yusuf Mehdi, giám đốc tiếp thị tiêu dùng của Microsoft, cho biết: "Khi chúng tôi bắt đầu phát triển các phiên bản Windows trong tương lai, chúng tôi sẽ xem xét cách mà trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra trải nghiệm tự nhiên."

Một phần quan trọng khác liên quan đến Windows là Arm. Dự đoán năm 2024 sẽ là thời điểm quan trọng cho Windows Arm khi Qualcomm tuyên bố bộ xử lý Snapdragon X Elite của họ sẽ vượt qua Apple, Intel và AMD. Laptop chạy Snapdragon X Elite có thể chưa xuất hiện cho đến giữa năm 2024, nhưng chúng có thể tạo ra cơ hội cho Windows Arm tạo ra hiệu suất cần thiết.

Cuộc so tài giữa Windows laptop và MacBook của Apple sẽ diễn ra vào năm 2024

Snapdragon X Elite được kỳ vọng sẽ mang đến những khả năng mà Windows Arm cần phải có để cạnh tranh.

Microsoft đã cùng nhau thiết kế chip Qualcomm tùy chỉnh cho các biến thể Surface Pro chạy trên kiến trúc Arm, nhưng hiệu suất chưa bao giờ đạt được như mong đợi từ một chiếc laptop Windows. Microsoft đã giải quyết hầu hết vấn đề tương thích ứng dụng, nhưng trừ khi các nhà phát triển chuyển hoàn toàn ứng dụng của họ sang kiến trúc Arm, chúng sẽ không chạy mượt mà. Microsoft Edge, xây dựng trên nền tảng Chrome, hoạt động rất tốt trên Windows Arm do Microsoft đã tối ưu hóa mọi khía cạnh, trong khi Google Chrome (cũng dựa trên nền tảng Chrome) lại kém xa vì vẫn là ứng dụng x86.

Hiệu suất bổ sung của Qualcomm có thể giúp đưa Windows Arm trở thành một nền tảng tốt hơn, nhưng Microsoft và các nhà phát triển cần phải làm nhiều hơn để đảm bảo Windows Arm có thể chạy tốt với tất cả các ứng dụng. Các báo cáo gần đây cho thấy cả Nvidia và AMD đều có kế hoạch ra mắt chip Arm PC ngay sau năm 2025, vì vậy có vẻ như năm tới có thể là một năm quan trọng đối với Windows Arm.

Có quá muộn cho Windows Arm và Surface?

Microsoft đã sản xuất chiếc Surface RT Arm đầu tiên vào năm 2012, cách đây hơn một thập kỷ. Vì thế, Windows Arm cuối cùng đã trở thành một lựa chọn không chỉ dành cho những người muốn sử dụng một thiết bị lướt web đắt đỏ.

Ngoài ra, những chiếc Surface mới cũng là những sản phẩm rất đáng mong đợi trong năm tới. Microsoft đang phát triển một chiếc Surface Pro nhỏ hơn với màn hình 11 inch và nếu dự án này tiếp tục được triển khai, nó sẽ ra mắt vào năm 2024 cùng với phiên bản Windows mới. Các mẫu Surface Pro và Surface Laptop chính cũng sắp được nâng cấp, vì vậy đây có thể sẽ là một năm bận rộn đối với Microsoft Surface.

Cuộc so tài giữa Windows laptop và MacBook của Apple sẽ diễn ra vào năm 2024

Với những sự thay đổi phù hợp, dòng sản phẩm Surface có thể tạo nên bước đột phá vào năm 2024.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi xoay quanh tương lai của Surface - đặc biệt là sau khi Panos Panay, người đứng sau sự phát triển của các thiết bị Microsoft, đã chuyển sang làm việc cho Amazon chỉ vài tuần trước sự kiện Surface diễn ra vào đầu năm nay. Chúng ta vẫn chưa biết Panay đang làm gì ở Amazon, nhưng ông là người đã đóng góp quan trọng vào việc biến dự án bí mật từ hơn 10 năm trước trở thành dòng sản phẩm Surface hiện nay, vì vậy có lẽ Panay sẽ mang đến những ý tưởng lớn cho các thiết bị của Amazon.

Hiện nay, chúng ta cần quan tâm đến việc Microsoft sẽ thay đổi Surface như thế nào dưới sự lãnh đạo mới và làm thế nào công ty vượt qua thành công của Surface Pro. Với thời đại công nghiệp máy tính mong muốn thúc đẩy các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) như một chìa khóa bán hàng hấp dẫn, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào năm 2024 để xem chính xác cách mà kỷ nguyên AI mới này bắt đầu thay đổi các thiết bị mà hàng triệu người sử dụng mỗi ngày. Liệu nó sẽ là một cuộc cách mạng?