Cuộc chiến Depp v Heard - 200 giờ nhìn nhận chân thực vụ án nghệ sĩ Hollywood

Cuộc chiến Depp v Heard - 200 giờ nhìn nhận chân thực vụ án nghệ sĩ Hollywood

Johnny Depp và Amber Heard đã đối đầu trong một cuộc phiên tòa kéo dài 200 giờ Trong phim tài liệu về vụ kiện gây chấn động Hollywood này, Heard đã khẳng định bị Depp bạo hành, trong khi Depp cũng lên tiếng khai nhiều lần bị vợ cũ đánh Một cuộc đấu tranh nảy lửa giữa hai ngôi sao hàng đầu Hollywood

* Bài viết tiết lộ nội dung phim

 

Trailer phim "Depp v. Heard", lên sóng Netflix ngày 16/8. Phim gồm ba tập, do Emma Cooper đạo diễn. Video: Netflix

Từ tháng 4 đến tháng 6/2022, phim xoay quanh vụ kiện của Johnny Depp - Amber Heard và tập trung vào lời khai của các đương sự, phản ứng từ người dùng mạng xã hội và các diễn biến bên ngoài tòa. Trải qua 200 giờ xét xử, phim sử dụng các video bình luận từ người dùng TikTok và Twitter làm tư liệu.

Phần mở đầu của phim bao gồm một số đoạn video ngắn ghi lại lời khai từ luật sư, sau đó là phần trả lời của Depp và Heard. Thay vì tái hiện toàn bộ cuộc hỏi đáp trong tòa, lời khai của hai bên được sắp xếp xen kẽ nhau cho người xem.

Câu chuyện phim được xây dựng theo trình tự tuyến tính, minh chứng toàn bộ diễn biến sự kiện. Tập đầu tiên tập trung vào cuộc đối đầu giữa Depp và vợ cũ trong phiên tòa. Ngay từ khi xét xử bắt đầu, câu chuyện của Heard đã mang đến nhiều điểm gây nghi ngờ: Video chứng cứ mà cô gửi cho tòa đã có dấu hiệu chỉnh sửa, khác với đoạn ghi hình cô đã cung cấp cho trang tin tức TMZ.

Còn về phía Depp, anh tài tử đã lên tiếng nhiều lần về việc bị vợ cũ hành hạ. Ví dụ, có lần anh đến muộn bữa tiệc sinh nhật của Heard và cô đã đấm anh vào mặt. Những sự việc tương tự này thường xuyên xảy ra trước sự chứng kiến của bạn bè và vệ sĩ.

Một phần quan trọng đã thu hút sự chú ý là việc Depp cáo buộc Heard đã tiện đại trên giường ngủ của cả hai, với ý định trả thù vì Depp đã đi muộn trong buổi tiệc sinh nhật lần thứ 30 của cô. Tuy nhiên, Heard đã phủ nhận tuyên bố này và cho rằng chó cưng của Depp có vấn đề về đường ruột.

Ngoài phần trả lời từ cả hai bên, phiên tòa cũng đã tập hợp các nhân chứng liên quan để cung cấp bằng chứng, bao gồm quản gia, bạn bè và người tình cũ của Depp - Kate Moss. Trong số đó có Paul Barresi, một nhà điều tra đã từng làm việc với các vụ kiện của các ngôi sao Hollywood. Theo Barresi, ông đã được thuê bởi nữ diễn viên Aquaman để tìm ra những người mà Depp đã lạm dụng hoặc bạo hành về mặt tinh thần và tình físích. Tuy nhiên, sau khi phỏng vấn hơn 100 người ở Mỹ và châu Âu đã từng làm việc với Depp trong các bộ phim trước đây, Barresi không tìm thấy bất kỳ ai nói xấu về tài tử này.

Cuộc chiến Depp v Heard - 200 giờ nhìn nhận chân thực vụ án nghệ sĩ Hollywood

Amber Heard tại phiên tòa với Johnny Depp hồi cuối tháng 5/2022. Ảnh: Reuters

Đạo diễn nhìn nhận khách quan để làm tăng tính đa chiều. Song song với sự tiến triển của vụ kiện là sự phản ứng từ cộng đồng mạng, cho thấy đa số người xem YouTube và khán giả ủng hộ Depp. Một số người chỉ trích Heard, cho rằng cô ta có "trạng thái tinh thần không ổn định". Bên ngoài phiên tòa, các fan hâm mộ của Depp thể hiện sự khâm phục và mắng chê Heard.

Trong hai tập còn lại, tác phẩm phân tích sâu hơn vấn đề bạo lực trên mạng (cyber bullying), đặt ra câu hỏi: Mạng xã hội có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả của vụ kiện? Phim cũng thể hiện sự phân tích từ các chuyên gia để chỉ ra những vấn đề xung quanh phiên tòa đang diễn ra.

Theo đó, người dùng internet thường xem các video ngắn hơn là tìm hiểu các nguồn tin chính thống. Nhiều người sử dụng TikTok, YouTube hay Twitter để chế giễu, làm xấu người khác. Điều này có thể có tác động tiêu cực và đe dọa những người liên quan.

Ví dụ, trong phần thứ hai, luật sư ly hôn Christopher Melcher phân tích lý do tại sao khán giả ủng hộ Johnny Depp. Theo Melcher, khi người xem ủng hộ tài tử, họ thường cảm thông với hành động của anh, bỏ qua việc Depp thường sử dụng ma túy. Ngược lại, người hâm mộ sẽ lợi dụng những hành vi xấu của Amber Heard để chỉ trích và phê phán cô.

Tất cả các thành phần từ trang phục cho đến nét mặt của Depp và Heard đều được phân tích. Các bên liên quan đến vụ kiện trở thành tâm điểm đề tài thảo luận. Khán giả còn gọi một số người làm chứng và luật sư là "anh hùng" vì cách họ trả lời thẩm vấn.

Tác phẩm nhận được đánh giá tích cực từ chuyên gia. Mick LaSalle, nhà bình luận của San Francisco Chronicle, cho rằng tác phẩm có cách kể hấp dẫn và tổng hợp tình tiết thú vị trong ba tập.

Trong một cuộc phỏng vấn với Access Hollywood, luật sư của Depp, Camille Vasquez, đã nhận xét về bộ phim rất thú vị. "Đạo diễn đã sử dụng các lời khai một cách trung thực và thuyết phục để tái hiện những gì đã xảy ra trong phòng xử án", Vasquez cho biết.

Theo Decider, bộ phim đã thu hút người xem ở tập đầu với sự tập trung vào lời khai của hai bên, tuy nhiên, cách biên tập đã làm cho phim trở nên không liền mạch. Các lập luận trong phim không mang tính đột phá và đã có trên internet. Tờ Chicago Sun-Times đã nhận xét rằng phim quá tập trung vào diễn biến trên mạng xã hội mà bỏ qua việc phỏng vấn các chuyên gia pháp lý.

Emma Cooper đã từng đạo diễn bộ phim tài liệu khác của Netflix mang tên The Mystery of Marilyn Monroe: The Unheard Tapes (2022). Theo CNN, cả Johnny Depp và Amber Heard đều không tham gia vào dự án này và cả hai chưa có bất kỳ bình luận nào về phim.

Theo dữ liệu từ Samba TV, có hơn 1,1 triệu hộ gia đình ở Mỹ đã theo dõi tác phẩm này trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt. Phim đã đứng đầu bảng xếp hạng Netflix tại Mỹ trong tuần đầu tiên. Phần lớn khán giả là từ thế hệ Z (sinh năm 1997-2012). Sau hơn một tuần phát hành, Depp v. Heard đã trở thành một trong 10 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trên Netflix tại Việt Nam.

 

Phán quyết của tòa án về Amber Heard. Video: People

Cuộc tranh tụng giữa Amber Heard và Johnny Depp bắt đầu từ bài viết về vấn đề bạo lực gia đình của Amber Heard trên tờ Washington Post vào năm 2018, một năm sau khi họ ly hôn. Mặc dù không đề cập trực tiếp tên Depp, ngôi sao điện ảnh này vẫn bị kỷ luật và mất nhiều dự án. Sau đó, cả hai bên đã bắt đầu cuộc tranh chấp pháp lý, trong đó ngôi sao đình đám của loạt phim Pirates of the Caribbean đã giành chiến thắng.

Quế Chi

Các tập (3)