Cuộc cạnh tranh của Apple và Android trên thị trường Đông Nam Á: Ai sẽ chiếm ưu thế với người giàu thích dùng iPhone?

Cuộc cạnh tranh của Apple và Android trên thị trường Đông Nam Á: Ai sẽ chiếm ưu thế với người giàu thích dùng iPhone?

Ngày càng giàu có, người dân tại Đông Nam Á đều đặc biệt ưa chuộng iPhone, đặc biệt là ở Việt Nam và Indonesia

Yuni Pulungan, một Giám đốc dự án 28 tuổi tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Jakarta, trước đây luôn coi iPhone là một thiết bị xa xỉ và quá đắt để có thể xem xét một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, khi chiếc điện thoại Android mà cô đã sử dụng từ năm 2019 đã đầy dung lượng lưu trữ và chất lượng camera giảm đi, cô bắt đầu xem xét việc chuyển sang một chiếc điện thoại chất lượng cao hơn, một chiếc điện thoại mà cô có thể tận hưởng và sử dụng trong nhiều năm tới.

Sau nhiều tháng nghiên cứu và suy nghĩ, Pulungan đã quyết định mua một chiếc iPhone 13. Cô cho biết, điện thoại này có độ bền cao và không bị rung khi quay video, âm thanh cũng rất tốt. Mặc dù giá của chiếc điện thoại này khá cao - 798 USD, tức là gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng ở thành thị Indonesia, nhưng Pulungan đã thỏa thuận được hoàn tiền từ một sàn thương mại điện tử, giúp giảm đi những áp lực tài chính.

Theo Counterpoint Research, số lượng iPhone bán ra tại thị trường Đông Nam Á đã ghi nhận mức tăng 18% trong quý I năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, tại Indonesia và Việt Nam, nhu cầu sử dụng iPhone vẫn rất cao, ngay cả khi thị trường smartphone đã đạt đến mức bão hòa ở những nơi khác trên khắp Đông Nam Á.

Những người trẻ tuổi đã chuyển từ Android sang iOS trong vòng 1 năm qua cho biết họ bị cuốn hút bởi thiết kế đẹp mắt và chất lượng máy ảnh tuyệt vời của iPhone cùng với giao diện hệ điều hành dễ sử dụng. Họ cam kết sẽ tiếp tục mua các sản phẩm iPhone miễn là chất lượng của thương hiệu được duy trì.

Trong quá khứ, Apple đã gặp nhiều khó khăn tại khu vực Đông Nam Á. Ở Indonesia - quốc gia đứng thứ tư về dân số trên thế giới - các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã chiếm ưu thế trong việc bán smartphone, đặc biệt là các mẫu điện thoại Android cao cấp có giá chỉ 500 USD.

Apple đã vượt qua nhiều thương hiệu Trung Quốc trong việc địa phương hóa hoạt động tiếp thị và tạo lòng tin đối với cộng đồng địa phương thông qua các gói tạo việc làm và viện trợ thiên tai. Sự tiến bộ này của Apple được đánh giá cao nhờ chất lượng sản phẩm và tăng trưởng giàu có trong khu vực Đông Nam Á. Glen Cordoza, một nhà phân tích hàng đầu tại Counterpoint, cho biết sự phổ biến của Apple trong khu vực đã được thúc đẩy bởi iPhone 13 và 14, cũng như nhận thức của người tiêu dùng về việc Apple sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.

“Nhiều người tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi thường bắt đầu sử dụng điện thoại giá rẻ. Tuy nhiên, khi có điều kiện tài chính tốt hơn, họ thường tìm đến sản phẩm iPhone”, ông nói.

Cuộc cạnh tranh của Apple và Android trên thị trường Đông Nam Á: Ai sẽ chiếm ưu thế với người giàu thích dùng iPhone?

Apple hiện chỉ có 3 cửa hàng tại khu vực Đông Nam Á, gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Tầng lớp trung lưu và siêu giàu đang phát triển mạnh mẽ ở Indonesia. Một đại lý bán iPhone ủy quyền tại Jakarta cho biết ngay khi iPhone 14 ra mắt, các bậc phụ huynh đã đến cửa hàng của anh ta để mua điện thoại cho con cái. Họ muốn sở hữu phiên bản mới nhất để con cái có trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng điện thoại để chơi game và truy cập mạng xã hội.

Le Xuan Chiew, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Singapore, đánh giá rằng, người trẻ tuổi tại Đông Nam Á đang đóng góp vào sự thành công của Apple.

Apple không chỉ nhắm đến tầng lớp trung lưu như truyền thống mà còn hướng đến giới trẻ nhiều hơn. Chứng minh cho việc này, Apple đã đưa ra các chương trình hợp tác với các nhà mạng địa phương và giới thiệu các gói thanh toán trả góp cho đối tượng có nhu cầu cao cấp, mà không nhất thiết phải thuộc tầng lớp thượng lưu.

Thực tế, Apple hiện chỉ có 3 cửa hàng tại khu vực Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, Apple đang tiến hành mở rộng theo nhiều phương thức khác nhau.

Vào tháng 5 vừa qua, Apple đã chính thức khai trương cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Đồng thời, vào tháng 3, Erajaya - một đại lý bán lẻ lớn của Apple tại Indonesia - đã mở một cửa hàng đối tác cao cấp tại Jakarta. Đây là nơi khách hàng có thể trải nghiệm những điều tương tự như khi đến một cửa hàng Apple Store chính thức.

Tham khảo: Rest of World

Đổi iPhone lấy 10.000 USD và 'canh bạc' 151 tỷ USD của Warren Buffett