Công anh hùng từ thiện cứu mạng một thiên thần nhỏ chỉ 2 tuổi, vượt tử thần xuất huyết đầy hồi hộp!

Công anh hùng từ thiện cứu mạng một thiên thần nhỏ chỉ 2 tuổi, vượt tử thần xuất huyết đầy hồi hộp!

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) cứu sống thành công bé trai 2 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng, tổn thương gan và suy đa cơ quan

Công anh hùng từ thiện cứu mạng một thiên thần nhỏ chỉ 2 tuổi, vượt tử thần xuất huyết đầy hồi hộp!

Bệnh nhi N.C.Đ. (năm tuổi, giới tính nam, đã đăng ký tại Bình Thuận) có tiền sử bệnh gồm sốt kéo dài trong ba ngày liên tiếp. Ngày thứ tư sau khi phát bệnh, bệnh nhi báo hiệu cảm thấy đau bụng, ù tai, ói mửa và tay chân lạnh lẽo, do đó gia đình đã đưa cậu bé đến bệnh viện địa phương.

Bệnh nhi nhập viện trong trạng thái sốc nặng, huyết áp suy giảm cùng với việc xác định bị sốc xuất huyết nặng vào ngày thứ bốn. Các bác sĩ đã tiến hành truyền dịch chống sốc theo đúng phác đồ điều trị, tuy nhiên, tình hình của bệnh nhi tiếp tục xấu đi, có triệu chứng suy hô hấp và tổn thương nghiêm trọng vào gan, vì vậy quyết định chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, các bác sĩ tiếp tục giải quyết tình trạng sốc bằng cách hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhi thông qua việc sử dụng máy thở áp lực dương liên tục. Sau đó, bệnh nhi được đặt nội khí quản và kết hợp sử dụng máy tạo áp lực để hỗ trợ hô hấp.

Do tình trạng rối loạn đông máu và xuất huyết tiêu hoá nặng của bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành truyền máu và sử dụng các biện pháp như truyền huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh và tiểu cầu đậm đặc. Tuy nhiên, tình trạng bệnh vẫn tiếp tục phức tạp, với sự xuất hiện của hội chứng suy đa cơ quan, tổn thương gan, suy gan, suy thận, tổn thương phổi và hôn mê.

Sau khi hội chẩn, bệnh viện đã tiến hành lọc máu liên tục trong 3 đợt và thực hiện điều trị hỗ trợ gan cho bệnh nhi. Sau hơn 3 tuần điều trị, bệnh nhi đã dần phục hồi, cai được máy thở và tỉnh táo, chức năng gan thận trở về bình thường.

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo: Việc diệt muỗi, lăng quăng nên được thực hiện tích cực trong mùa mưa hiện tại và cần theo dõi các dấu hiệu sớm để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời khi có triệu chứng sốt.