Cơn sốt xe đạp thông minh: Trung Quốc khuấy động thị trường xuất khẩu, VinFast vươn tầm quốc tế

Cơn sốt xe đạp thông minh: Trung Quốc khuấy động thị trường xuất khẩu, VinFast vươn tầm quốc tế

Trung Quốc, với thị phần toàn cầu hơn 70%, đang trở thành lực lượng dẫn đầu trong sản xuất và xuất khẩu xe đạp thông minh VinFast nhanh chóng gia nhập cuộc đua này, đánh dấu sự cạnh tranh sôi động trong ngành công nghiệp này

Cơn sốt xe đạp thông minh: Trung Quốc khuấy động thị trường xuất khẩu, VinFast vươn tầm quốc tế

Trung Quốc, một quốc gia đã nổi tiếng từ lâu với danh hiệu "vương quốc của xe đạp", hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ thông minh bằng cách thu hút sự quan tâm của những tín đồ yêu xe đạp trên toàn thế giới thông qua việc sản xuất xe đạp thông minh và các mẫu xe đạp cao cấp với giá cả ưu đãi, theo thông tin từ trang Tân Hoa Xã.

Tổ chức Golden Wheel Group, một doanh nghiệp hàng đầu trong việc sản xuất xe đạp tại Trung Quốc, đã xuất khẩu một loạt các mẫu xe đạp điện sử dụng công nghệ đầy sáng tạo của riêng mình thông qua các bằng sáng chế đã được cấp phép.

Cơn sốt xe đạp thông minh: Trung Quốc khuấy động thị trường xuất khẩu, VinFast vươn tầm quốc tế

Mẫu xe đạp thông minh mới nhất của công ty Golden Wheel Group đã chính thức ra mắt tại thị trường châu Âu trong nửa đầu năm 2023. Được trang bị pin mô-đun đa ứng dụng và có khả năng tháo rời, chiếc xe này đã đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của công ty, đạt mức tăng trưởng lên đến 85 triệu USD trong nửa đầu năm dù thị trường chung đang ghi nhận sự suy giảm.

Công ty có trụ sở chính tại Thành phố Thiên Tân, phía Bắc Trung Quốc, là một trong những trung tâm sản xuất và phân phối xe đạp lớn nhất ở Trung Quốc. Thêm vào đó, thành phố cảng này cũng đã chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu xe đạp thông qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa Trung Quốc-châu Âu bằng tàu hỏa.

Trong 5 tháng đầu năm, dịch vụ vận chuyển bằng tàu hỏa từ Thiên Tân (vượt trội về tốc độ so với dịch vụ vận chuyển biển) đã đạt tổng giá trị xuất khẩu xe đạp lên tới 13,02 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Giá xuất khẩu trung bình của một chiếc xe đạp do Trung Quốc sản xuất là 90 USD trong năm 2022, tăng hơn 20% so với năm trước, theo số liệu từ Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc.

Theo Guo Wenyu, tổng thư ký của hiệp hội, việc tăng giá như vậy có ý nghĩa quan trọng do xu hướng toàn cầu đang chuyển dịch về xe đạp cao cấp và thông minh hơn. Trung Quốc là một quốc gia sản xuất và tiêu thụ xe đạp với thị phần toàn cầu vượt trên 70%.

Ví dụ, để bắt kịp xu hướng mới này, Tập đoàn Bánh xe vàng đã phát triển một chiếc xe đạp thông minh tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng học thói quen lái xe của người đi và tự động điều chỉnh hệ thống động cơ cùng tốc độ theo điều kiện đường, từ đó mang lại thời gian vận hành pin lâu hơn.

Aima Technology, một nhà sản xuất hàng đầu về xe đạp điện ở Trung Quốc, đã giới thiệu một hệ sinh thái kỹ thuật số tích hợp bao gồm nền tảng đám mây, cho phép các chức năng tương tác thông minh và kết nối người lái, xe đạp điện và mũ bảo hiểm.

"Năm nay, 50% số xe đạp mới của Aima được trang bị công nghệ thông minh và con số này dự kiến sẽ tăng lên 90% vào năm 2025", Xiao Bing, giám đốc trung tâm nghiên cứu của Aima cho biết.

Các nhà sản xuất xe đạp Trung Quốc đã nhận thấy rằng chức năng của xe đạp đã phát triển theo thời gian, từ việc chỉ là một phương tiện vận chuyển đơn thuần trở thành một hệ thống dùng để tập thể dục và giải trí.

Giám đốc Tổng hợp Tập đoàn Golden Wheel, Yang Yufeng, đã cho biết rằng xe đạp thông minh, được sản xuất tại Trung Quốc, đã được công nhận rộng rãi trên thị trường toàn cầu. Các công ty Trung Quốc đang cam kết làm mẫu ngành công nghiệp xe đạp bằng việc tích hợp ngày càng nhiều năng lượng mới, vật liệu mới và công nghệ mới.

Công ty đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ đã thành lập một nhà máy tại Cộng hòa Séc vào năm 2016 và đã mở các chi nhánh tại Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản. Vào tháng 3 năm nay, công ty chính thức thành lập trung tâm tiếp thị và nghiên cứu phát triển mới tại Frankfurt, nhằm mục tiêu nhắm đến thị trường cao cấp ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Cơn sốt xe đạp thông minh: Trung Quốc khuấy động thị trường xuất khẩu, VinFast vươn tầm quốc tế

Xe đạp điện trợ lực của VinFast

Tại Việt Nam, công ty VinFast cũng gây chú ý khi ra mắt công chúng mẫu xe đạp điện trợ lực.

Xe được trang bị pin Lithium-ion có thể tháo rời nằm trên khung. Thời gian sạc đầy là 378 phút, tương đương hơn 6 giờ. Động cơ được đặt ở bánh sau, đáp ứng tốc độ tối đa 32 km/h (trên thị trường Mỹ) và 25 km/h (trên thị trường châu Âu). Tốc độ tối đa được giới hạn bằng phần mềm, nhưng có thể mở khóa để tăng tốc. Xe đi kèm sạc 150 W.

Xe có kế hoạch mở bán tại Việt Nam, Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hãng chưa công bố tên và giá bán chính thức.

Có thể thấy, điều này đang trở thành xu hướng phổ biến của nhiều nhà sản xuất trên toàn thế giới. Hiện nay, VinFast đã tham gia vào thị trường này và sẽ sớm giới thiệu các mẫu xe đạp điện thông minh của mình.

VinFast vừa ra mắt phiên bản đầu tiên của xe đạp điện: Xe có thiết kế giống xe máy, có tốc độ 32 km/h và pin dễ dàng tháo rời.