Cổ phiếu VinFast chinh phục cột mốc mới: Tiến sát với giá trị vốn hóa của Tesla

Cổ phiếu VinFast chinh phục cột mốc mới: Tiến sát với giá trị vốn hóa của Tesla

VinFast cần tăng bao nhiêu để đạt giá trị vốn hóa bằng Tesla? VinFast Auto hiện đạt giá trị vốn hóa 85,5 tỷ USD, lọt top 5 hãng ô tô vốn hóa lớn nhất thế giới

Cổ phiếu VinFast chinh phục cột mốc mới: Tiến sát với giá trị vốn hóa của Tesla

Tối qua (15/8), VinFast đã ghi dấu ấn đặc biệt khi chính thức niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq của Mỹ.

Phiên giao dịch đầu tiên của công ty xe hơi Việt đã kết thúc khá thành công khi cổ phiếu VFS đóng cửa ở mức giá 37,06 USD, tăng đạt 68,4% so với giá chào sàn 22 USD mỗi cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu giao dịch trong phiên đầu tiên gần đạt mức 6,8 triệu cổ phiếu.

Với mức giá hoàn thành như vậy, VinFast Auto có giá trị vốn hóa ước tính là 85,5 tỷ USD, đưa hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào top 5 hãng ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, vượt qua nhiều công ty lớn có lịch sử hàng trăm năm như General Motors, Volkswagen, Honda, Ford và BMW.

Hiện tại, Tesla đang là nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa đạt khoảng 738 tỷ USD theo giá đóng phiên ngày hôm qua. Sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition, tổng số cổ phiếu VinFast Auto đang lưu hành là 2,307 tỷ cổ phiếu. Vì vậy, để đạt được giá trị vốn hóa tương đương với Tesla, giá cổ phiếu VinFast sẽ cần phải tăng gấp đôi khoảng 8,6 lần so với mức giá hiện tại.

Tesla đã niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán vào tháng 6/2010 thông qua IPO. Tổng số tiền thu được từ việc huy động vốn này là 226 triệu USD, với mức giá niêm yết ban đầu là 17 USD mỗi cổ phiếu, cao hơn so với kỳ vọng trước đó là từ 14-16 USD. Trên phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu đã tăng khoảng 41% lên 23,89 USD.

Mặc dù ban đầu đã gặp phải nhiều sự nghi ngờ và bị bán khống tấn công, cổ phiếu của Tesla vẫn đạt được mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trong phiên giao dịch gần nhất, giá cổ phiếu của công ty ô tô điện do Elon Musk sáng lập đã đạt 232,96 USD, tăng lên 100 lần. Đôi khi, giá cổ phiếu này đã vượt qua mốc 1000 USD, đưa Elon Musk trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tham khảo Yahoo Finance