Cổ phiếu Apple lập kỷ lục tăng, vốn hoá tiến gần đến mốc 3000 tỷ đô

Cổ phiếu Apple lập kỷ lục tăng, vốn hoá tiến gần đến mốc 3000 tỷ đô

Giá cổ phiếu Apple vượt mức kỉ lục, đẩy vốn hoá công ty gần 3000 tỷ USD sau phiên giao dịch ngày 28/6

Cổ phiếu Apple lập kỷ lục tăng, vốn hoá tiến gần đến mốc 3000 tỷ đô

Sau thời gian dài ổn định, giá cổ phiếu của Apple vừa đạt mức cao kỷ lục mới sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6. Được mở cửa với giá 187,93 USD mỗi cổ phiếu, giá trị cổ phiếu của Apple đã tăng lên mức cao nhất là 189,9 USD trong phiên và kết thúc ngày với mức 189,25 USD, làm tăng giá trị vốn hóa của công ty lên 2.977 tỷ USD.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử, giá trị vốn hóa thị trường của Apple gần đạt 3.000 tỷ USD. Trước đó, vào tháng 1/2022, Apple đã đạt mức kỷ lục với giá trị vốn hóa 3.000 tỷ USD trong một thời gian ngắn trong phiên giao dịch và sau đó giảm xuống dưới mức này sau khi phiên kết thúc. Tuy nhiên, vào cuối năm 2022, tình hình đã không tốt khi Apple đã mất đi 1.000 tỷ USD của giá trị vốn hóa do hạn chế cung cấp iPhone 14 Series đã gây ra tình trạng kẹt hàng và giảm doanh số bán.

Cổ phiếu Apple lập kỷ lục tăng, vốn hoá tiến gần đến mốc 3000 tỷ đô

Mặc dù đã trải qua những thất bại lớn vào cuối năm ngoái, có vẻ như Apple sẽ vượt qua mốc 3.000 tỷ USD trong tương lai gần và một lần nữa trở thành công ty có giá trị cao nhất trên Wall Street. Động lực cho sự tăng trưởng giá cổ phiếu là sự ra mắt của kính thực tế ảo tăng cường Vision Pro của Apple vào ngày 5/6 vừa qua.

Theo các chuyên gia, việc giới thiệu kính thực tế ảo VR/AR là một cuộc đánh cược rủi ro lớn nhất trong lịch sử của Apple từ sau khi iPhone được giới thiệu hơn 10 năm trước. Dự kiến Vision Pro sẽ được ra mắt vào đầu năm sau với giá 3.499 USD. Trong thời gian tới, Apple cũng sẽ ra mắt 4 mẫu iPhone mới với sự thay đổi cổng USB-C thay cho Lightning, nhằm đáp ứng áp lực từ luật định của Liên minh châu Âu.

Dòng iPhone 15 được dự đoán sẽ có thiết kế mặt trước giống với cụm Dynamic Island chứ không chỉ có trên dòng Pro như iPhone 14. Theo trang tin 9to5Mac, iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ lần đầu tiên có hệ thống ống kính tiềm vọng giúp tăng khả năng zoom quang học.

Giá cổ phiếu của Apple tăng lên sau khi nhiều công ty công nghệ khác trên Wall Street phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, nhờ tin đồn rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ kết thúc việc nâng lãi suất vài chu kỳ và kỳ vọng vào tiềm năng của trí tuệ nhân tạo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cổ phiếu của Apple đã tăng 46%, trong khi cổ phiếu của Nvidia đã tăng lên tới 185%. Vì vậy, Nvidia đã trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường trên 1.000 tỷ USD. Trên thị trường, cổ phiếu Tesla, một công ty xe điện, và Meta Platforms, một công ty mạng xã hội khổng lồ, đã tăng gấp đôi trong năm nay. Cổ phiếu của Microsoft cũng đã tăng 40%. Cùng lúc đó, Apple đã bất ngờ tăng giá gói dịch vụ iCloud tại Việt Nam.