Chuyện vợ trẻ: Tâm thần khi tiêu lương, mua sắm quá đỉnh

Chuyện vợ trẻ: Tâm thần khi tiêu lương, mua sắm quá đỉnh

N, 28 tuổi, một vợ trẻ ở Hà Nội, buộc phải tìm đến khám tâm thần sau khi tiêu hết lương, quẹt thẻ mua sắm quá đà và vay mượn tiền bạn bè mà không có mục đích sử dụng cụ thể

Chị N đã sinh con được hơn một năm. Trong 3, 4 tháng gần đây, chị thường xuyên mua sắm trực tuyến và đầy tủ đồ nhưng lại không sử dụng. Khi chồng nhắc nhở chị, chị trở thành cáu giận và gây mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình.

Trong hai tuần gần đây, người phụ nữ 28 tuổi thường xuyên mất ngủ và có tâm trạng lo lắng. Khi chồng nhìn thấy vợ có sự thay đổi không bình thường, anh ta hỏi chị và mất nhiều ngày để biết chị đã nợ tiền và đến kỳ hạn trả nợ nhưng không có đủ tiền để thanh toán.

Một số sản phẩm mà chị mua bao gồm son phấn và quần áo để cải thiện hình ảnh của mình. Việc mua sắm giúp chị thoải mái và tăng cường tinh thần. Tuy nhiên, chị đã tiêu hết số tiền mình có và thậm chí vay mượn từ bạn bè để mua sắm. Điều này dẫn đến số nợ ngày càng tăng, khiến chị lo sợ và tức giận trong việc trả lời chồng khi bị hỏi về tình hình tài chính của mình.

Chuyện vợ trẻ: Tâm thần khi tiêu lương, mua sắm quá đỉnh

Chị N không thể ngủ vì áp lực từ số nợ trên thẻ tín dụng (Ảnh minh hoạ)

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Long (Phòng M7 - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai), tình trạng chị N khi đến viện là không thể ngủ, luôn lo lắng và dễ cáu gắt.

"Bà N được xác định mắc bệnh trầm cảm sau khi sinh, dẫn đến tình trạng nghiện mua sắm như một cách giải tỏa tâm lý", bác sĩ Long cho biết. Bà đã được bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú và đồng thời nhận sự hỗ trợ trong việc kiểm soát hành vi.

Không chỉ riêng bà N, gần đây bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp cần được khám và tư vấn tâm lý vì tình trạng nghiện mua sắm. Hầu hết những trường hợp này đều là nữ giới, có một số trong độ tuổi sau khi sinh.

Thạc sĩ tâm lý Đặng Thị Hải Yến từ Viện Sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong xã hội hiện đại, việc sử dụng thẻ tín dụng theo phương thức "mua trước, trả tiền sau" đã trở nên rất phổ biến, đồng thời gây ra nhiều trường hợp nghiện mua sắm và rơi vào tình trạng nợ nần không tự ngờ.

Thường thì, những người không thể kiểm soát được hành vi mua sắm thường phải đối mặt với các rối loạn tâm thần khác như lo lắng và trầm cảm. Những rối loạn này sẽ tạo ra động lực để bệnh nhân tiếp tục mua sắm, chỉ khi mua được món đồ mà họ muốn, người bệnh mới có cảm giác hài lòng và giải tỏa căng thẳng.

Những trường hợp này hiện đã được quy định điều trị trong bệnh viện để chữa trị các rối loạn tâm thần trước khi điều chỉnh hành vi nghiện mua sắm,'' thạc sĩ Yến nói và cho biết quá trình này cần có sự hỗ trợ tích cực từ người thân mới đạt hiệu quả.

Mỗi người cần điều chỉnh hành vi mua sắm của mình cho phù hợp, cần có kế hoạch mua sắm, chi tiêu để tránh rơi vào tình trạng nợ nần. Ngoài ra, khi nhận thấy bản thân phải mua một món đồ gì đó mỗi ngày, nhưng sau khi mua xong không sử dụng, cần phải cảnh giác với dấu hiệu nghiện mua sắm.

Khi bị nghiện mua sắm, tác động lên cuộc sống, sinh hoạt và gia đình. Người bị cần đến bác sĩ chuyên khoa về sức khoẻ tâm thần để được khám, tư vấn và điều trị, tránh để lại những vấn đề tâm thần nghiêm trọng hơn khiến việc điều trị trở nên khó khăn.