5 tín hiệu cảnh báo khi gan bắt đầu cứng lại và ảnh hưởng đến khu vực đầu và mặt

5 tín hiệu cảnh báo khi gan bắt đầu cứng lại và ảnh hưởng đến khu vực đầu và mặt

Khi gan cứng lại, khu vực đầu và mặt có thể phát ra 5 tín hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe Những tín hiệu này bao gồm da mặt vàng hoặc nám, đau đầu đi kèm chóng mặt và mờ mắt, quầng thâm mắt ngày càng đậm, chảy máu nướu răng bất thường và thay đổi bất thường ở tóc và da đầu Đây là những dấu hiệu quan trọng không nên bỏ qua

Theo Giáo sư Yang Lihua từ Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Bắc, Hồ Bắc, Trung Quốc, độ cứng của gan có thể cho thấy thông tin dự báo và dự đoán nguy cơ xơ gan, ung thư gan và khả năng sống sau khi mắc các bệnh liên quan đến gan. Đặc biệt, điều này áp dụng cho bệnh nhân mắc viêm gan virus B và C mạn tính.

Bà cũng chia sẻ, nếu gan càng cứng thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến gan như xơ gan càng cao. Điều này là do xơ gan thường là hậu quả của viêm gan mạn tính, khi gan bị tác động xấu trong một thời gian dài. Kết quả là tế bào gan bị tổn thương và chết dần, tạo thành mô sẹo không thể phục hồi, khiến gan trở nên cứng và không thể hoạt động bình thường.

Giai đoạn đầu, gan vẫn có chức năng bù trừ mạnh mẽ, do đó các dấu hiệu vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, khi gan bắt đầu cứng lại, xuất hiện 5 dấu hiệu cảnh báo trên vùng đầu và mặt:

1. Da mặt vàng hoặc nám

Là cơ quan quan trọng trong cơ thể, gan có nhiệm vụ loại bỏ độc tố và rác thải, duy trì sức khỏe tốt. Khi gan gặp các biến đổi bệnh lý, chức năng chuyển hóa và giải độc cũng sẽ giảm đi.

5 tín hiệu cảnh báo khi gan bắt đầu cứng lại và ảnh hưởng đến khu vực đầu và mặt

Da mặt vàng và quầng thâm mắt ngày càng đậm có thể báo hiệu gan đang bị cứng lại (Ảnh minh họa).

Chính xác, gan bị suy giảm chức năng sẽ không thể chuyển hóa bilirubin đúng cách, dẫn đến sự tích tụ quá mức bilirubin trong máu. Khi đó, máu bị quá tải bilirubin sẽ lan tràn đi khắp cơ thể qua các mạch máu, gây ra tình trạng da vàng. Hiện tượng này thường nhìn rõ nhất trên vùng da mặt và mắt.

Chưa nhắc đến, việc rối loạn giải độc dẫn đến tích tụ chất độc trong gan và lan vào các cơ quan khác qua máu. Khi chất độc này truyền vào da mặt, da sẽ xuất hiện nhiều vết nám không đẹp mắt dù tuổi tác.

2. Đau đầu đi kèm chóng mặt, mờ mắt

Theo Giáo sư Yang, không phải tất cả bệnh nhân sởi gan đều bị đau bụng ở vùng gan. Tuy nhiên, nhiều người gặp đau đầu không bình thường và thường đi kèm với cảm giác chóng mặt lúc này lúc khác, suy giảm thị lực đột ngột hoặc nhìn mờ. Cơn đau đầu không quá căng thẳng nhưng không rõ nguyên nhân, thường thấy rõ nhất vào buổi sáng sau khi mới thức dậy.

Khi thấy quầng thâm mắt ngày càng đậm, nhiều người sẽ xem nhẹ và bỏ qua, cho rằng đó là do thiếu ngủ, mệt mỏi, da xấu đi... mà không nghĩ đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan.

3. Quầng thâm mắt ngày càng đậm

Bởi vì gan là nơi lưu trữ máu, khi gan không hoạt động tốt sẽ ảnh hưởng đến cả khí và huyết. Khi gan trở nên cứng, chức năng này sẽ bị sự cản trở, làm cho máu không lưu thông và dẫn tới hiện tượng huyết ứ, gây ra quầng thâm mắt ngày càng nặng.

Ngay cả khi bạn có đủ giấc ngủ, quầng thâm mắt vẫn sẽ ngày càng tăng và lớn lên một cách không bình thường. Vùng xung quanh mắt cũng là nơi dễ tích tụ độc tố do quá trình chuyển hóa gan, vì vậy, điều tốt nhất là nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra gan trước khi xơ gan hoặc ung thư gan xuất hiện.

4. Chảy máu nướu răng bất thường

Chảy máu nướu răng thường do bệnh về răng miệng gây ra. Tuy nhiên, cũng có những bệnh khác có thể làm cho nướu răng chảy máu, một ví dụ phổ biến là bệnh gan.

5 tín hiệu cảnh báo khi gan bắt đầu cứng lại và ảnh hưởng đến khu vực đầu và mặt

Nếu bạn trải qua tình trạng chảy máu nướu răng trong thời gian dài, hãy đặc biệt lưu ý đến các vấn đề về sức khỏe gan (hình ảnh minh họa)

Tình trạng chảy máu chân răng liên tục xảy ra khi miệng bị tổn thương do sự giảm prothrombin hoặc fibrinogen, dẫn đến quá trình đông máu kém. Gan đóng vai trò chủ yếu trong việc sản xuất và phân phối hai chất này qua hệ thống mạch máu.

Giáo sư Yang nhấn mạnh rằng, ngoài chảy máu miệng và nướu, bệnh gan cũng có thể gây ra chảy máu và các bất thường khác ở các bộ phận khác của cơ thể. Ví dụ như chảy máu và sưng khớp, khó ngừng máu sau khi bị tổn thương. Vì vậy, hãy chú ý và tốt nhất là nên thăm bác sĩ nếu bạn gặp những dấu hiệu bất thường này.

5. Thay đổi bất thường ở tóc và da đầu

Nếu da đầu bị tiết nhiều dầu hơn một cách đột ngột, và tóc trở nên bết dính nhanh chóng mà không phải vì tác động từ môi trường, điều tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra gan ngay lập tức. Điều này cũng là một dấu hiệu ban đầu cho thấy gan cứng, xơ gan hoặc ung thư gan.

Giáo sư Yang giải thích rằng da người có bề mặt chứa nhiều lỗ chân lông, với chức năng chính là loại bỏ độc tố và chất thải. Thỉnh thoảng, các lỗ chân lông này sẽ tiết ra chất nhờn. Tuy nhiên, ở những người mắc các bệnh liên quan đến gan, do chức năng gan suy giảm, một lượng lớn chất lipid sẽ được tiết ra qua nang tóc ở da đầu, khiến tóc trở nên nhờn và dính.

5 tín hiệu cảnh báo khi gan bắt đầu cứng lại và ảnh hưởng đến khu vực đầu và mặt

Vấn đề về gan cũng có thể gây ra các biểu hiện không bình thường trên tóc và da đầu (Hình ảnh minh họa).

Ngoài ra, nếu tóc đột ngột chuyển sang màu trắng, vàng, đặc biệt là ở khu vực thái dương, có thể chứng tỏ gan đang mất chức năng nhanh chóng. Điều này xảy ra vì khi gan bị tổn thương, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể và chức năng tuần hoàn máu cũng bị ảnh hưởng.

Hậu quả là não bộ không thể cung cấp chất dinh dưỡng cho nang tóc trên da đầu, dẫn đến tình trạng thiếu oxy và máu cho các tế bào da đầu. Điều này gây ra sự bạc tóc nhanh chóng, đặc biệt là ở vùng tóc trên thái dương.

Nguồn: QQ, Kknews, Family Doctor

Ảnh: QQ, Kknews, Family Doctor