Bánh chưng vào dịp Tết - 4 kiểu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Bánh chưng vào dịp Tết - 4 kiểu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Ăn bánh chưng không chỉ có thể gây béo phì và tăng cân một cách nhanh chóng sau Tết, mà còn có nguy cơ gây hại đến sức khỏe Đặc biệt, 4 kiểu ăn bánh chưng sau đây vừa dễ sinh bệnh, thậm chí có nguy cơ ung thư: 1 Bánh chưng rán 2 Bánh chưng đã lên mốc 3 Ăn bánh chưng với dưa hành khi bị bệnh tim mạch, cao huyết áp 4 Ăn bánh chưng tùy thích khi bị bệnh tim mạch, tiểu đường

1. Ăn bánh chưng rán

Bánh chưng rất quan trọng trong bữa cơm ngày Tết truyền thống. Mặc dù vậy, cách ăn bánh chưng đúng cách không phải ai cũng biết. Dưới đây là 4 cách ăn bánh chưng mà chuyên gia khuyến cáo không nên vì dễ tăng cân và gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư:

Bánh chưng vào dịp Tết - 4 kiểu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Ăn bánh chưng rán dễ tăng cân hơn bình thường.

Việc ăn bánh chưng rán dễ gây đầy bụng, đặc biệt là vào những ngày Tết khi lượng thức ăn và đồ uống tăng cao. Bánh chưng chứa nhiều chất béo, và khi rán bằng dầu mỡ, lượng chất béo còn tăng cao hơn. Việc hấp thụ lượng chất béo này không tốt cho những người có bệnh lý cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận, đặc biệt là người có tiền sử dạ dày.

2. Ăn bánh chưng đã lên mốc

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thời tiết ngày Tết nồm ẩm, do đó rất dễ khiến bánh chưng bị mốc.

Bánh chưng vào dịp Tết - 4 kiểu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Bánh chưng mốc không nên ăn vì gây ra nhiều tác hại sức khỏe (Ảnh minh họa)

Không nên ăn bánh chưng hoặc bất kỳ thực phẩm nào bị mốc vì có thể gây hại cho sức khỏe. Một số loại nấm mốc sản sinh mycotoxins, gây nguy hiểm cho cơ thể. Aflatoxin, một trong những mycotoxin nguy hiểm nhất, thường xuất hiện trong thực phẩm bị mốc như lạc, hạt ngũ cốc và hạt khô.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm từ nấm mốc bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Tiêu thụ thực phẩm bị nấm mốc trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan, suy giảm hệ miễn dịch, và thậm chí ung thư. Vì vậy, cần loại bỏ thực phẩm bị mốc và không nên ăn nếu phát hiện dấu hiệu mốc.

Bánh chưng vào dịp Tết - 4 kiểu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Chuyên gia khuyên rằng nên vứt bỏ bánh chưng đã bị mốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tuy vậy, hầu hết các gia đình vẫn quyết định cắt bỏ phần bị mốc và sử dụng vì tiếc và không nhận ra nguy cơ mà nấm mốc có thể gây ra. Thực tế, nấm mốc có thể xâm nhập và phát triển sâu bên trong mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Vì những lý do này, chuyên gia khuyên nên vứt bỏ bánh chưng đã lên mốc vì an toàn sức khỏe. Để tránh lãng phí, bạn nên có giải pháp phòng tránh như cất bánh vào tủ lạnh khi thời tiết chuyển nồm hoặc đã để ngoài vài ngày...

3. Ăn bánh chưng với dưa hành khi bị bệnh tim mạch, cao huyết áp

Dưa hành muối ăn kèm sẽ giúp tiêu hóa bánh chưng nhanh chóng hơn. Do đó, khi ăn bánh chưng, chúng ta nên ăn kèm dưa chua, hành muối, kim chi… để tiêu hóa tốt hơn, giúp tránh tăng cân.

Bánh chưng vào dịp Tết - 4 kiểu ăn cần tránh để bảo vệ sức khỏe

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho rằng, người mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch không nên ăn bánh chưng kèm dưa hành muối vì dưa hành muối chứa nhiều muối, không tốt cho sức khỏe.

4. Ăn bánh chưng tùy thích khi bị bệnh tim mạch, tiểu đường

Nhóm đối tượng này nên tránh ăn bánh chưng kèm theo dưa hành muối để bảo vệ sức khỏe. Không phải ai cũng có thể ăn bánh chưng trong các bữa ăn dịp năm mới. Bánh chưng là món ăn rất giàu năng lượng, chứa nhiều chất béo, đạm, vitamin, đường.

Một điều đáng chú ý là 1/8 chiếc bánh chưng thông thường chứa lượng dinh dưỡng tương đương một bát cơm đầy. Vì vậy, bánh chưng rất phù hợp cho người muốn tăng cân, người gầy, và người suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều bánh chưng có thể gây hại cho những người mắc bệnh lý về chuyển hóa. Việc ăn quá nhiều bánh chưng cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng cân sau dịp Tết.

Người ăn kiêng và trẻ em béo phì không nên tiêu thụ bánh chưng. Người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, rối loạn đường huyết, và mỡ máu cao cũng cần hạn chế ăn bánh chưng.