Chuyện đổi vị ở thị trường Trung Quốc: Apple chao đảo, Honor và Huawei lên ngôi

Chuyện đổi vị ở thị trường Trung Quốc: Apple chao đảo, Honor và Huawei lên ngôi

Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đang chứng kiến sự chuyển đổi đầy bất ngờ khi Apple mất ngôi vương cho Honor và Huawei.

Sự chuyển đổi bất ngờ

Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đang chứng kiến một sự chuyển đổi đầy bất ngờ khi Apple, cái tên từng dẫn đầu, bất ngờ mất ngôi vương cho Honor và Huawei. Trước đây, Apple đã giữ vững vị trí hàng đầu với thị phần lớn tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC, thị phần của Apple đã giảm xuống còn 15,6% trong quý 1/2024. Sự sụt giảm này đến từ doanh số điện thoại thông minh giảm 6.6% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Apple mất ngôi vương tại thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Apple mất ngôi vương tại thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Sự thăng hoa của Honor và Huawei

Trái ngược với Apple, Honor và Huawei đã nổi lên với thị phần tăng mạnh. Thị phần của Honor tăng lên 17,1% và thị phần của Huawei cũng tăng lên 17%, vượt qua Apple để chiếm vị trí dẫn đầu. Sự thành công của Honor không chỉ đến từ thị trường Trung Quốc mà còn từ việc quay trở lại Việt Nam sau một thời gian vắng bóng. Honor đã chính thức quay trở lại với loạt sản phẩm giá rẻ và tầm trung, như Honor X7a, X8a và X9a.

Nhìn nhận từ chuyên gia

Arthur Guo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại IDC Trung Quốc, cho biết rằng chương trình khuyến mãi giá của Apple không đủ để chống lại sức ép từ cuộc cạnh tranh khốc liệt. Các hãng sử dụng hệ điều hành Android đồng loạt tăng cường cạnh tranh, khiến cho Apple phải chịu áp lực lớn. Theo IDC, tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã tăng 6,5% lên 69,3 triệu chiếc, cho thấy sự cạnh tranh sôi nổi trên thị trường.

Theo Reuters