Chứng minh khoa học: Những loại nước tuyệt vời trong việc giảm huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch tại Việt Nam

Chứng minh khoa học: Những loại nước tuyệt vời trong việc giảm huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch tại Việt Nam

4 loại nước tự nhiên hữu ích trong việc giảm huyết áp và phòng ngừa bệnh tim, đột quỵ Dễ tìm kiếm và có giá cả phải chăng, chúng mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc hạ huyết áp

Huyết áp cao là một tình trạng phổ biến và gây ra tai biến tim mạch và đột quỵ. Sự lắng đọng mỡ trong các động mạch cũng là một nguyên nhân phổ biến của bệnh tim mạch. Những người có cả hai yếu tố này có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch. Khi xơ vữa xảy ra, động mạch bị hẹp lại và gây khó khăn cho quá trình lưu thông máu. Vì vậy, các cơ quan y tế khuyến nghị mọi người kiểm soát huyết áp ở mức khỏe mạnh.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan ở Mỹ, chế độ ăn uống là một cách tuyệt vời để kiểm soát huyết áp. Dưới đây là 4 loại nước ép trái cây có thể giúp kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả và không thể ngờ được.

Chứng minh khoa học: Những loại nước tuyệt vời trong việc giảm huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch tại Việt Nam

Nhiều loại nước ép trái cây có hiệu quả trong việc giảm huyết áp (Ảnh: ST)

4 loại nước ép trái cây giúp hạ huyết áp hiệu quả

Các loại thực phẩm và đồ uống giàu kali giúp điều chỉnh huyết áp một cách hiệu quả. Kali giúp loại bỏ natri - một chất gây tăng huyết áp - ra khỏi cơ thể. Đồng thời, việc tiêu thụ nhiều kali cũng giúp tăng lượng natri được thải bằng nước tiểu.

Cũng như vậy, kali là một khoáng chất quan trọng khác giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả hơn.

Chuyên gia từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan giải thích rằng: "Natri và kali là hai khoáng chất tương quan với nhau. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp và duy trì sức khỏe của tim. Một chế độ ăn với lượng muối tối ưu và nhiều thực phẩm giàu kali có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đáng kể. Kali có nhiều trong trái cây, rau củ, đậu và sữa ít béo. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều thực phẩm giàu natri, đặc biệt là bánh mì chế biến sẵn, đồ ăn vặt, đồ hộp và đồ ăn nhanh trong khi thiếu thực phẩm giàu kali, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

- Nguồn thông tin từ Tờ Y tế Today cho biết, có 4 loại nước ép trái cây chứa nhiều kali. Các loại đó gồm: chanh dây, lựu, cam và quýt. Cụ thể, mỗi cốc (237ml) nước ép của từng loại có chứa lượng kali như sau:

- Nước ép chanh dây: 687mg kali

- Nước lựu: 533 mg kali

- Nước ép cam: 496 mg kali

- Nước ép quýt chứa 440mg kali, một lượng kali cao hơn so với lượng kali có trong một quả chuối, vốn được biết đến như một nguồn cung cấp kali tuyệt vời với khoảng 358mg kali.

Một điểm cần lưu ý là khi sử dụng 4 loại nước ép này, mọi người nên dùng vừa đủ, không sử dụng quá mức để tránh những tác động tiêu cực.

Chứng minh khoa học: Những loại nước tuyệt vời trong việc giảm huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch tại Việt Nam

Chuối cũng là một loại thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp tốt. (Ảnh: ST)

Nhiều người không biết mình bị huyết áp cao

Có một thực tế rằng nhiều người mắc phải tình trạng huyết áp cao mà không hề hay biết cho tới khi gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên là rất quan trọng, ngay cả khi bạn cảm thấy mình khỏe mạnh.

Theo Hiệp hội Tim mạch Vương Quốc Anh, các triệu chứng của huyết áp cao "không phải lúc nào cũng dễ nhận biết". Tuy nhiên, hiệp hội này khuyến cáo những dấu hiệu sau đây có thể là tín hiệu cảnh báo cho tình trạng nguy hiểm này:

- Hụt hơi

- Nhức đầu

- Hoa mắt, chóng mặt

- Chảy máu cam

- Chuyên gia của Mayo Clinic (Mỹ) đã cảnh báo rằng, Hầu hết những người mắc bệnh huyết áp cao không thể phát hiện ra triệu chứng, kể cả khi chỉ số huyết áp tăng đến mức nguy hiểm.

Các chuyên gia từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh khuyên rằng duy nhất cách để biết xem huyết áp của bạn có cao hay không là tới một cơ sở y tế để được khám bệnh. Những người từ 40 tuổi trở lên nên được kiểm tra huyết áp định kỳ.

Theo Cleveland Clinic, chỉ số huyết áp được hình thành bởi hai con số: huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Chứng minh khoa học: Những loại nước tuyệt vời trong việc giảm huyết áp, hỗ trợ sức khỏe tim mạch tại Việt Nam

Huyết áp tâm thu được đo bằng cách đo áp lực lên thành mạch máu khi tim đập hoặc co bóp. Huyết áp tâm trương thì thấp hơn, được đo bằng áp suất lên các mạch máu giữa các nhịp đập khi tim đang thư giãn. Huyết áp cao có thể gây ra triệu chứng như đau đầu.

Huyết áp cao được xem như là từ 140/90mmHg trở lên (hoặc 150/90mmHg trở lên đối với những người trên 80 tuổi).

Mức huyết áp lý tưởng nằm trong khoảng 90/60mmHg đến 120/80mmHg.

Ngoài chế độ ăn uống, có cách nào khác để hạ huyết áp?

The British Hypertension Society suggests that in addition to a balanced diet, it is necessary to limit alcohol consumption and maintain a moderate weight to maintain a healthy blood pressure.

Furthermore, individuals should limit their caffeine intake and refrain from smoking. The society also states that physical activity is an excellent way to reduce the risk of heart disease as well as metabolic disorders such as high blood pressure and high cholesterol.