Chống sự kỳ thị từ nhà Apple: Giải pháp dùng ứng dụng trung gian không 'lạc quẻ', chỉ với vài USD mỗi tháng

Chống sự kỳ thị từ nhà Apple: Giải pháp dùng ứng dụng trung gian không 'lạc quẻ', chỉ với vài USD mỗi tháng

Cuộc chiến chống lại sự kỳ thị giữa người dùng Android và nhà Táo đã kéo dài suốt thập kỷ qua Điều này dẫn đến một vấn đề lớn trong giao tiếp di động và người dùng phải tìm đến ứng dụng trung gian để khắc phục sự chênh lệch giữa tin nhắn bóng xanh lá cây và xanh lam

Chị Nicole Nguyễn vui mừng thông báo rằng, sau gần 10 năm, chồng cô, Will, cuối cùng cũng được tham gia nhóm chat iMessage của gia đình họ. Chồng cô, người từng là người dùng trung thành của Android, đã gia nhập nhóm vào đầu tháng này thông qua Beeper Mini. Ứng dụng mới này có thể biến hộp tin nhắn xanh lá trên thiết bị Android thành hộp tin nhắn màu xanh lam giống trên iMessage.

Sau khi Beeper Mini ra mắt vào ngày 5 tháng 12, hơn 100.000 lượt tải xuống đã được ghi nhận chỉ sau 48 giờ đầu tiên. Điều này cho thấy việc phân biệt đối xử trong màu sắc của hộp tin nhắn thực sự là điều có thật, khiến người dùng Android đổ xô đến sử dụng ứng dụng này.

Theo các chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, iMessage của Apple có sức hút mạnh mẽ, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên ở Mỹ - nơi mà hơn một nửa dân số sử dụng điện thoại thông minh đều là iPhone. Hộp tin nhắn sẽ hiển thị màu xanh lam nếu tất cả người dùng trong cuộc trò chuyện đều là fan của nhãn hiệu Táo khuyết.

Chống sự kỳ thị từ nhà Apple: Giải pháp dùng ứng dụng trung gian không 'lạc quẻ', chỉ với vài USD mỗi tháng

Beeper Mini ban đầu hoạt động khá trơn tru. Will có thể thêm phản ứng vào tin nhắn, hủy gửi hoặc xem lại thời điểm mọi người trò chuyện. Bằng một cách kỳ lạ nào đó, không một tin nhắn nào của anh biến cuộc trò chuyện giữa 21 thành viên trở thành màu xanh lá cây cả.

Nhắn tin trên Android thường được cho là gây khó chịu. Không thể gửi tin nhắn SMS qua Wifi và việc gửi hình ảnh hoặc video cũng không thuận lợi. SMS được coi là không an toàn vì các nhà mạng có thể đọc tin nhắn của người dùng, trong khi văn bản trên iMessage được mã hóa và an toàn hơn. Beeper Mini sử dụng kỹ thuật đảo ngược giao thức iMessage của Apple và chỉ cần số điện thoại của người dùng để nhận dạng thiết bị. Tin nhắn sẽ được gửi trực tiếp đến máy chủ Apple và được mã hóa hai đầu.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi Beeper Mini ra mắt, Apple đã khắc phục lỗi kỹ thuật của Beeper với lý do về rủi ro bảo mật. "Chúng tôi bảo vệ người dùng bằng cách ngăn chặn hành động khai thác thông tin xác thực giả mạo để có quyền truy cập vào iMessage. Điều này có thể gây ra rủi ro đáng kể đối với tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng", một đại diện của Apple cho biết.

Một tuần sau đó, Beeper Mini tái xuất, yêu cầu người dùng phải đăng nhập bằng tài khoản Apple. Bản cập nhật mới nhất thậm chí còn yêu cầu người dùng phải đăng ký tài khoản Apple trên máy tính Mac. Tóm lại, điều này trở nên phức tạp hơn.

Ứng dụng ban đầu có phí sử dụng là 2 USD/tháng, nhưng sau đó đã chuyển sang miễn phí do các nhà phát triển không thể đảm bảo chức năng nhắn tin cho người dùng Android. Will cảm thấy rất thất vọng và hy vọng rằng Apple sẽ hỗ trợ trình iMessage cho Android tương tự như cách hãng đã đưa iTunes lên Windows nhiều năm trước.

"Nếu tôi có thể trả vài USD mỗi tháng cho Beeper thì tôi cũng sẵn lòng trả vài USD mỗi tháng cho phiên bản dành cho Apple", anh nói.

Trong hơn một thập kỷ qua, người dùng điện thoại thông minh trên khắp thế giới đã gặp phải vấn đề lớn trong giao tiếp: chênh lệch giữa tin nhắn được hiển thị trong màu "xanh lá cây và xanh lam". Điều này đã tạo ra mối quan hệ chia rẽ sâu sắc giữa những người dùng có thói quen đánh giá nhau qua điện thoại. Rất may, một phần vấn đề này sẽ sớm được giải quyết khi Apple thông báo sẽ cải tiến công nghệ gửi tin nhắn giữa người dùng iPhone và Android bằng cách áp dụng tiêu chuẩn mà đã tích hợp từ trước. Tin nhắn được gửi giữa iPhone và Android vẫn sẽ có màu xanh lá, nhưng hình ảnh và video sẽ mang chất lượng cao hơn và tính năng bảo mật như mã hóa đầu cuối cũng có thể được tích hợp.

Thông thường, các người dùng iPhone thường cảm thấy không thoải mái khi bị so sánh với bong bóng xanh lá cây trên các ứng dụng hẹn hò. Theo Common Sense Media, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu tác động của công nghệ, biểu tượng này thường được liên kết với hành vi nhạo báng.

Jim Steyer, giám đốc điều hành của Common Sense, một tổ chức đã làm việc với hàng nghìn ngôi trường để chia sẻ những câu chuyện xoay quanh ứng dụng nhắn tin, cho biết: “So sánh tin nhắn xanh lá và xanh lam là một hình thức bắt nạt trên mạng”.

Một người đàn ông ngẫu nhiên đã đặt câu hỏi cho phụ nữ qua đường trong một video phổ biến trên TikTok và YouTube: "Một chàng trai mới 10 tuổi nhưng có điện thoại Android. Bạn sẽ đánh giá anh ta bao nhiêu điểm?" Phần lớn mọi người đều trả lời "1" hoặc "0", sau đó thêm nhận xét như "đầy những ý kiến không đáng chú ý".

Trên thực tế, điện thoại Android có giá cả phải chăng hơn iPhone, nhưng thương hiệu Android bán chạy nhất, Samsung, cũng sản xuất những chiếc smartphone Galaxy hàng đầu có giá từ 800 đến 1.100 USD, tương đương với giá của một chiếc iPhone. Không phải tất cả những người sở hữu iPhone đều giàu có, và không có bằng chứng nào chứng minh điều đó.

Theo một nghiên cứu của Wall Street Journal và The New York Times, người dùng chọn mua điện thoại di động với nhiều lý do khác nhau như tính năng, kích thước màn hình, chất lượng camera và thời lượng pin. Tuy nhiên, màu sắc và phong cách không thể phản ánh thu nhập hay địa vị xã hội của người sử dụng.