Chiếc điện thoại Trung Quốc giá 960 USD đe dọa thống trị của Apple: Bí mật từ nhà vườn

Chiếc điện thoại Trung Quốc giá 960 USD đe dọa thống trị của Apple: Bí mật từ nhà vườn

Không ngờ rằng, chiếc điện thoại Trung Quốc giá 960 USD hoàn toàn 'cây nhà lá vườn' đã khiến đế chế Apple gặp nhiều khó khăn không ngờ

Chiếc điện thoại Trung Quốc giá 960 USD đe dọa thống trị của Apple: Bí mật từ nhà vườn

Còn chưa đầy một tuần nữa là đến ngày ra mắt iPhone 15, tờ BusinessInsider đánh giá rằng Apple sẽ gây tiếng vang lớn khi tổ chức sự kiện quan trọng nhất trong năm. Tuy nhiên, đáng tiếc là công ty có giá trị cao nhất thế giới đã đối mặt với sự sụt giảm đột ngột 200 tỷ USD trong vốn hóa thị trường chỉ trong 2 ngày.

Những tin đồn gần đây tại Trung Quốc, thị trường nhanh phát triển nhất của Apple bên ngoài Mỹ, cho thấy rằng các mẫu điện thoại mới của họ có thể không còn có giá cao như trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc ngành công nghệ Mỹ đang đối mặt với mối đe dọa đối với khả năng thống trị của mình trên phạm vi quốc tế.

Thị trường Trung Quốc rất quan trọng đối với Apple, tạo ra gần 1/5 tổng doanh thu ròng trị giá 394,3 tỷ USD từ khu vực này trong năm tài chính gần đây. CEO Tim Cook đã thăm Trung Quốc vào tháng 3 nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai bên.

Cook cho biết vào thời điểm đó rằng: "Sự đổi mới đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc và tôi tin rằng nó sẽ tiếp tục gia tăng". Thực tế, Tim Cook đã đúng, nhưng có vẻ ông không thể dự đoán được những khó khăn mà công ty của mình có thể gặp phải.

Trên cơ sở của nhìn nhận về Apple, chúng ta có thể nhận thấy một hình mẫu tương lai mới đang hình thành cho lĩnh vực công nghệ của Mỹ.

Huawei, đối thủ chính cạnh tranh của Apple tại Trung Quốc, vừa ra mắt dòng điện thoại thông minh 5G mới mang tên Mate 60 Pro. Điều này gây ấn tượng mạnh: Mặc dù Huawei đã bị áp đặt những lệnh trừng phạt nghiêm ngặt về chip từ phương Tây, điều mà có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh điện thoại của họ, nhưng hiện tại, hầu hết phần cứng của Mate 60 đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Trước đây, mặc dù Trung Quốc đã có nhiều công ty công nghệ "cây nhà lá vườn" phục vụ thị trường nội địa trong một thời gian dài, như Huawei, Xiaomi và Oppo, nhưng các công ty này vẫn phụ thuộc vào việc xuất khẩu từ Mỹ để đảm bảo linh kiện giúp điện thoại của họ tương đương với điện thoại phương Tây.

Các thay đổi đó đã xảy ra trong những năm gần đây, khi sự căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng đáng kể với các vấn đề an ninh, thương mại, buộc Washington phải áp đặt các chính sách cấm các công ty Trung Quốc sử dụng thiết bị từ phương Tây.

Cụ thể, vào ngày 7/10 năm trước, chính quyền của ông Biden đã đưa ra biện pháp kiểm soát mới hạn chế xuất khẩu các công nghệ quan trọng như chip sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, chiếc điện thoại Huawei mới, có giá trị 960 USD, đã được trang bị công nghệ tiên tiến và sản xuất trong nước, bao gồm bộ xử lý 7 nanomet từ Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn của Trung Quốc. Các linh kiện khác cũng được cho là từ trong nước, được sản xuất từ Bắc Kinh đến Quảng Châu.

Dù khả năng thực tế của chiếc điện thoại mới này là gì, điều này đã gửi một thông điệp đến người tiêu dùng Trung Quốc - và các nhà lập pháp phương Tây - rằng các nhà sản xuất Trung Quốc hoàn toàn có khả năng cung cấp những công nghệ tiên tiến.

Theo các chuyên gia tại Jefferies, những tiến triển này có khả năng gây nguy hiểm cho doanh số bán iPhone mới tại Trung Quốc. "Người tiêu dùng Trung Quốc xem đây là một thành công lớn trong bối cảnh lệnh trừng phạt từ Mỹ". Họ dự đoán Mate 60 có thể chiếm đến 38% doanh số bán iPhone tại Trung Quốc.

Hết khiến giới công nghệ ngỡ ngàng với chip 7nm, Huawei Mate 60 Pro còn 'gây sốc' về tỷ lệ nội địa hóa linh kiện