Chi phí xăng và điện: Bạn sẽ bất ngờ khi biết xe nào tốn ít hơn!

Chi phí xăng và điện: Bạn sẽ bất ngờ khi biết xe nào tốn ít hơn!

Chi phí nuôi xe điện hay xe xăng tốn hơn? Bài viết so sánh chi phí vận hành hai loại xe này, đặc biệt là trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến trên thị trường Tìm hiểu xem xe điện có tiết kiệm hơn xe xăng hay không

Theo Kelley Blue Book, trong 5 năm sử dụng, chi phí bảo dưỡng trung bình của xe điện là khoảng 4.246 USD, trong khi xe xăng dầu là 4.583 USD. Vì vậy, chi phí bảo dưỡng của xe xăng dầu cao hơn xe điện khoảng 337 USD.

Bộ phận cần được bảo dưỡng

Theo khuyến nghị của các nhà sản xuất ô tô, sau một số quãng đường đi, chủ xe động cơ đốt nên thay dầu và bộ lọc dầu. Ngoài ra, xe sử dụng nhiên liệu xăng cần chú ý đến chất phụ gia nhiên liệu, một hợp chất được thêm vào bình xăng để làm sạch các bộ phận động cơ. Tuy nhiên, xe điện thì không cần thực hiện các bước này.

Chi phí xăng và điện: Bạn sẽ bất ngờ khi biết xe nào tốn ít hơn!

(Ảnh: Top Gear)

Chi phí thay pin

Đây là sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa xe động cơ đốt trong và xe điện. Với xe điện đang còn mới, việc phải thay pin chưa phổ biến, tuy nhiên đối với những mẫu xe điện cũ, có thể xảy ra hiện tượng chai pin.

Theo Business Insider, chi phí trung bình để thay pin khoảng 15.000 USD (tương đương hơn 350 triệu đồng). Một số chủ xe Tesla cũng đã báo cáo rằng họ đã phải chi đến 20.000 USD (tương đương khoảng 472 triệu đồng) để thay pin. Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá trị bán lại của xe điện đã qua sử dụng.

The result:

The cost of repairs

According to Kelley Blue Book, electric cars have an estimated repair cost of 1,712 USD (40 million VND) over a 5-year period, which is higher than the cost of 1,695 USD (nearly 40 million VND) for gasoline-powered cars. The reason is that repairing electric cars requires special tools, electronic components such as sensors are expensive, and there are not many mechanics capable of repairing electric cars.

Lốp xe

Nói chung, lốp xe điện phải chịu đựng trọng lượng lớn hơn so với xe xăng dầu cùng kích cỡ bởi vì pin nặng và khả năng tăng tốc nhanh. Do đó, lốp xe điện có xu hướng bị mòn nhanh hơn xe xăng và có thể cần được thay thường xuyên.

Chi phí xăng và điện: Bạn sẽ bất ngờ khi biết xe nào tốn ít hơn!

(Ảnh: Forbes)

Việc sử dụng xe điện sẽ thay đổi thói quen sử dụng ô tô truyền thống. Xe điện có thể được coi như một smartphone gắn thêm 4 bánh, với nhiều tính năng thông minh như giao tiếp bằng giọng nói, khả năng kiểm soát từ xa, sử dụng nhiều công nghệ hỗ trợ người lái, và đặc biệt là xe không phát thải, giúp không khí trở nên trong lành và không có mùi khí xả.

Ngoài những yếu tố trên, việc mua xe còn phải xem xét mục đích sử dụng. Nếu bạn muốn tìm một mẫu xe ổn định và phục vụ cho hành trình xa, xe xăng là lựa chọn phù hợp. Trong khi đó, nếu bạn muốn một mẫu xe hiện đại, tiện nghi và không gây tiếng ồn, thì xe điện sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn.