CEO của Huawei đáp trả thành công với thông tin hấp dẫn về chip Kirin 9000s

CEO của Huawei đáp trả thành công với thông tin hấp dẫn về chip Kirin 9000s

Khác với các nhận định trước đây, CEO của Huawei đã phản bác và tiết lộ về bí ẩn của chip Kirin 9000s Theo ông, chip này không được sản xuất trên tiến trình 7nm như đồn đoán mà thực tế lại là 14nm của SMIC, điều này khiến nhiều người ngạc nhiên

Các bí ẩn xung quanh chip Kirin 9000s trên Huawei Mate 60 Pro vẫn chưa được giải đáp khi một báo cáo mới đây đã bác bỏ hoàn toàn thông tin trước đây về các thông số kỹ thuật của chip này.

Theo báo cáo của TechInsights, chip Kirin 9000s được sản xuất trên tiến trình 7nm của nhà sản xuất chip Trung Quốc - SMIC. Điều này được coi là một thành tựu đáng kể đối với ngành sản xuất chip Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh bị hạn chế bởi lệnh cấm từ phía chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, CEO của một công ty nghiên cứu và phân tích khẳng định rằng, chip Kirin 9000s không phải là chip 7nm thực sự, mà chỉ là một chip 14nm kết hợp với một số công nghệ đặc biệt để đạt hiệu suất tương đương với chip 7nm.

CEO của Huawei đáp trả thành công với thông tin hấp dẫn về chip Kirin 9000s

Flagship Huawei Mate 60 Pro đang được trang bị bộ xử lý Kirin 9000s.

Ông Minatake Mitchell Kashio, CEO của hãng nghiên cứu điện tử Fomahault Techno Solutions tại Tokyo, đã cho biết ông nhận định này thông qua email trao đổi với trang South China Morning Post. Theo ông, trong phân tích của công ty, Kirin 9000s được sản xuất trên tiến trình 14nm của hãng SMIC thay vì tiến trình 7nm như thông tin ban đầu.

Báo cáo của SCMP nêu rõ rằng, theo CEO của Fomalhaut Techno Solutions, ông Minatake Mitchell Kashio, CPU Kirin 9000s được sản xuất trên tiến trình 14nm của SMIC. Ông xác nhận điều này dựa trên việc phân tích thiết bị thực hiện bởi chính hãng này. Thêm vào đó, ông tôn mạnh rằng đã áp dụng một số kỹ thuật đặc biệt để tăng cường hiệu năng của con chip này, tiến đến gần mức của bộ xử lý 7nm.

CEO của Huawei đáp trả thành công với thông tin hấp dẫn về chip Kirin 9000s

Chip Kirin 9000s trong bản mạch của Mate 60 Pro

Trước đó, nhiều bài kiểm tra thử đã chỉ ra rằng bộ xử lý Kirin 9000s của Huawei có nhiều điểm tương đồng với chip 7nm. Do vậy, có những suy đoán cho rằng hãng SMIC của Trung Quốc đã sử dụng các máy quang khắc DUV cũ hơn để sản xuất bộ xử lý 7nm cho Huawei, bởi vì các công ty Trung Quốc này không có quyền tiếp cận công nghệ EUV.

Tuy nhiên, cho đến nay, CEO của Fomalhaut Techno Solutions vẫn chưa cung cấp bằng chứng cụ thể về việc bộ xử lý của Huawei được sản xuất trên quy trình 14nm, cũng như các kỹ thuật đặc biệt nào được áp dụng để đạt được hiệu năng tương đương với chip 7nm tiêu chuẩn.