Cấy chip não - Mở ra triển vọng mới cho những bệnh nhân bị tàn tật

Cấy chip não - Mở ra triển vọng mới cho những bệnh nhân bị tàn tật

Cấy chip não - Cách tiến mới giúp bệnh nhân bại liệt - Neuralink, công ty do Elon Musk sáng lập, đang tuyển tình nguyện viên để tiến hành cấy chip não, mở ra cơ hội mới cho những người bị bại liệt

Neuralink đã thông báo rằng công ty đã vượt qua các bài kiểm tra từ một hội đồng đánh giá độc lập gồm các chuyên gia và bác sĩ hàng đầu về thần kinh tại Mỹ, qua đó được cho phép thử nghiệm cấy chip vào não cho bệnh nhân bị liệt. Các bệnh nhân bị liệt do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (hội chứng ALS) đã đủ điều kiện để đăng ký.

Neuralink đã gửi đơn đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhưng bị từ chối nhiều lần. Gần đây nhất là vào đầu tháng 3 khi FDA cho rằng thử nghiệm ghép chip vào não của Neuralink không đảm bảo an toàn.

Vào tháng 5/2023, FDA đã chấp thuận việc cấy chip lên não người của Neuralink. Theo Washington Post, đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Neuralink.

Cấy chip não - Mở ra triển vọng mới cho những bệnh nhân bị tàn tật

Neuralink chưa tiết lộ số người đã đăng ký. Tuy nhiên, theo thông tin từ một số nhân viên và cựu nhân viên, công ty dự kiến có khoảng 10 bệnh nhân tham gia. Dự kiến, quá trình thử nghiệm cấy chip lên não cho bệnh nhân bị liệt sẽ kéo dài khoảng 6 năm.

Đại diện của Neuralink cho biết việc cấy ghép bộ chip kết nối giữa não và máy tính (BCI) sẽ được thực hiện một cách hoàn toàn tự động bằng robot. Mục tiêu ban đầu là giúp các bệnh nhân có khả năng điều khiển con trỏ chuột hoặc nhập liệu vào máy tính chỉ thông qua suy nghĩ.

Trước Neuralink, một công ty khác là Synchron đã thành công trong việc cấy ghép chip vào một bệnh nhân người Mỹ mắc bệnh ALS - một căn bệnh thoái hóa thần kinh ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và nói. Việc cấy ghép chip của Synchron đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận kể từ tháng 7/2021.

Elon Musk thành lập Neuralink vào năm 2016 với hy vọng phát triển thành công một "giao diện não - máy tính" để con người có thể kết nối với trí tuệ nhân tạo. Vào tháng 12/2022, ông đề cập đến việc cấy chip vào cơ thể khi công nghệ này đã sẵn sàng áp dụng cho con người.

Đội ngũ sáng lập của Neuralink gồm 8 thành viên bao gồm Elon Musk, Ben Rapoport, Dongjin Seo, Max Hodak, Paul Merolla, Tim Gardner, Tim Hanson và Vanessa Tolosa. Tuy nhiên, có 6 thành viên đã rời bỏ công ty. Hiện tại, chỉ còn duy nhất hai người sáng lập là ông Musk và kỹ sư cấy ghép Dongjin Seo.