Cảnh báo về hội chứng suy thận ở trẻ em

Cảnh báo về hội chứng suy thận ở trẻ em

Hội chứng thận hư là một bệnh lý phổ biến ở trẻ em, thường xảy ra từ 2-10 tuổi Cẩn thận và nhận biết kịp thời dấu hiệu của bệnh để có hướng điều trị và chăm sóc phù hợp

Cảnh báo về hội chứng suy thận ở trẻ em

Bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã tiến hành khám và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ em từ 2-5 tuổi mắc phải hội chứng thận hư.

Gần đây, các chuyên gia y tế đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.H.A., 5 tuổi, đang cư trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Bệnh nhân được nhập viện sau khi gia đình phát hiện tăng cân đột ngột, sưng toàn bộ cơ thể, tiểu ít và ho.

Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu cho thấy protein (albumin) giảm, cholesterol tăng, và nhiều protein trong nước tiểu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng thận và đang điều trị theo phác đồ.

Sau hai đợt điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định và các chỉ số xét nghiệm cải thiện.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hoa từ Khoa Nhi cho biết: Hội chứng thận hư ở trẻ em là khi một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu, dẫn đến tình trạng giảm protein trong máu. Protein đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nước trong các mạch máu. Khi lượng protein trong máu của trẻ giảm, nước sẽ thoát ra các mô kẽ, gây tình trạng phù nề. Vì vậy, trẻ bị hội chứng thận hư có các triệu chứng như nước tiểu có nhiều bọt, đôi khi có tiểu máu, phù ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như mặt, tay, chân, bụng, và dịch tràn ra các màng…

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, hội chứng thận hư ở trẻ có thể được chia thành 3 loại chính:

Hội chứng thận hư tiên phát chiếm 90% số trẻ mắc phải bệnh này, thường gặp ở bé trai hơn bé gái và phổ biến ở trẻ từ 1-10 tuổi.

Trong khi đó, hội chứng thận hư thứ phát thường xảy ra sau khi trẻ mắc các bệnh khác như nhiễm virus, ký sinh trùng hoặc các bệnh lý liên quan tới miễn dịch, liên quan tới cấu trúc tế bào hay ung thư.

Hội chứng thận hư bẩm sinh: Đây là một loại bệnh hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ em trong 3 tháng đầu sau khi sinh.

Bệnh có thể do nguyên nhân nguyên phát hoặc thứ phát sau khi nhiễm trùng (như sốt rét, HIV, viêm gan siêu vi, giang mai, toxoplasma rubella…). Có thể có liên quan đến gen như hội chứng thận hư type Phần Lan, Hội chứng Denys Drash…

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, hội chứng thận hư có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, sự phát triển và thậm chí tính mạng của trẻ, bao gồm suy thận cấp, chèn ép tim cấp do tràn dịch màng tim, và nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, hội chứng thận hư kháng thuốc cũng có thể dẫn đến suy thận mạn tính, khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ phải lọc máu và ghép thận.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, nếu phụ huynh phát hiện trẻ mắc những triệu chứng không bình thường như phù trên cơ thể, tăng cân đột ngột, nước tiểu có bọt lâu tan hoặc có màu đỏ, tiểu ít, chán ăn, mệt mỏi... thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để kiểm tra, phát hiện và điều trị sớm hội chứng thận hư nhằm tránh biến chứng.

Khoảng 80% số trẻ trong độ tuổi từ 2-9 tuổi mắc hội chứng thận hư tiên phát có thể khám phục và điều trị tốt bằng thuốc. Tuy nhiên, phụ huynh cần tuân thủ y lệnh và đơn kê của bác sĩ để tránh tình trạng kháng thuốc. Bệnh cũng rất dễ tái phát, do đó trẻ cần được tái khám định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín và chất lượng. Việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch cũng làm sức đề kháng của trẻ kém hơn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng trẻ cần giữ gìn vệ sinh, tránh tiếp xúc với người bị ốm để tránh tình trạng bệnh tăng nặng. Việc tự ý bỏ thuốc và sử dụng thuốc nam cũng có thể gây tình trạng kháng thuốc và khó điều trị sau này.