Cảnh báo cho những ai không thay mới điện thoại sau 3 năm: Nguy cơ rủi ro không đáng chấp nhận

Cảnh báo cho những ai không thay mới điện thoại sau 3 năm: Nguy cơ rủi ro không đáng chấp nhận

Rất nguy hiểm khi sử dụng điện thoại quá lâu Hãy cẩn thận với việc sử dụng điện thoại 3 năm trở lên mà không thay mới Thay mới ngay để đảm bảo an toàn và tránh các vấn đề kỹ thuật không mong muốn

Chúng ta thường dùng điện thoại trong nhiều năm vì nhiều lý do khác nhau: thiết bị đầy kỷ niệm, tính năng vẫn tốt, ngân sách eo hẹp, hoặc đơn giản là ngại thay đổi.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, nếu sử dụng một thiết bị quá lâu, người dùng nên xem xét việc thay mới. Thậm chí, chúng ta nên hạn chế mua điện thoại cũ, mặc dù có thể tiết kiệm chi phí.

Ngày nay, tuổi thọ trung bình của điện thoại thông minh khoảng 2,5 năm và có thể còn ít hơn với những thiết bị giá rẻ. Dù có giá cao, tuổi thọ của các điện thoại cũng không tăng lên nhiều.

Các sản phẩm của Apple và Samsung thường có tuổi thọ dài hơn so với các thương hiệu nhỏ. USA Today đã đưa ra tuổi thọ trung bình của một số điện thoại phổ biến: iPhone – 4 đến 8 năm, Samsung – 3 đến 6 năm, Google Pixel – 3 đến 5 năm, Huawei – 2 đến 4 năm.

Cảnh báo cho những ai không thay mới điện thoại sau 3 năm: Nguy cơ rủi ro không đáng chấp nhận

iPhone 8 Plus đã ra mắt từ năm 2017. Mặc dù không thể nâng cấp lên iOS 17 nhưng Apple vẫn liên tục cập nhật các bản vá bảo mật.

Có nhiều khuyến cáo về việc người dùng nên ngừng sử dụng hoặc chuyển sang sử dụng làm thiết bị phụ đối với điện thoại đã quá tuổi. Vấn đề này bắt nguồn từ nguyên nhân bảo mật mà hậu quả đôi khi còn nghiêm trọng hơn so với những gì chúng ta nghĩ.

Các điện thoại đã được ra mắt từ nhiều năm trước có thể chạy các phiên bản Android cũ không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật quan trọng, đây cũng là lý do khiến bạn dễ trở thành mục tiêu của hacker.

Samsung, Sony, Google và OnePlus chỉ cung cấp hỗ trợ bảo mật cho các dòng điện thoại trong một khoảng thời gian nhất định. Với việc có quá nhiều mẫu điện thoại được tung ra thị trường, việc phát hành các bản vá lỗi bảo mật đôi khi tốn rất nhiều nguồn lực của các công ty.

Kết quả là Google và các nhà sản xuất điện thoại phải ngừng hỗ trợ cho các thiết bị cũ hơn, thường là khi chúng đã qua hai hoặc ba năm tuổi.

Những thiết bị di động đó sẽ không nhận được các bản cập nhật bảo mật nữa, điều này có nghĩa là kể cả những cảnh báo về các lỗ hổng hoặc mã độc nghiêm trọng, chúng cũng sẽ không được khắc phục.

Cảnh báo cho những ai không thay mới điện thoại sau 3 năm: Nguy cơ rủi ro không đáng chấp nhận

HTC One M8 ra mắt từ 2014 và hiện không còn được hỗ trợ bảo mật.

Vậy sử dụng điện thoại cũ có an toàn không?

Giám đốc công ty bảo mật Lookout, Christoph Hebeisen, giải thích: "Chúng tôi không cho rằng việc sử dụng thiết bị không nhận được bản vá bảo mật là an toàn. Khi không còn được hỗ trợ, người dùng thiết bị này dễ trở thành mục tiêu tấn công hơn".

Theo Hebeisen, một chiếc điện thoại dễ bị tấn công có thể cho phép truy cập đầy đủ vào thông tin cá nhân và công việc, thông tin liên hệ, thông tin ngân hàng hoặc âm thanh cuộc gọi trên điện thoại.

Nếu thiết bị của bạn vẫn đang sử dụng một lỗ hổng bảo mật, tin tặc có thể tiếp tục truy cập vào thông tin của bạn, theo như nhà nghiên cứu bảo mật Sophos, Paul Ducklin: "Lỗ hổng này có thể là cánh cửa mở cho tin tặc để đánh cắp thông tin hoặc cài đặt phần mềm độc hại, và nó sẽ tiếp tục tồn tại trên thiết bị của bạn cho đến khi nó được vá lại".

Cảnh báo cho những ai không thay mới điện thoại sau 3 năm: Nguy cơ rủi ro không đáng chấp nhận

Làm sao để nhận biết điện thoại đã quá cũ?

Việc xác định xem điện thoại của bạn còn được hỗ trợ và nhận các bản vá bảo mật thường xuyên không phải là điều dễ dàng. Cách đơn giản nhất là vào Cài đặt và kiểm tra các bản cập nhật phần mềm.

Thông thường, máy sẽ hiển thị một số dấu hiệu về thời điểm điện thoại được cập nhật lần cuối. Nếu điện thoại thông báo rằng có sẵn bản cập nhật mới nhất nhưng đã được cài đặt từ nhiều tháng hoặc nhiều năm trước, đó là dấu hiệu không tốt. Điện thoại có thể không được hỗ trợ nữa.

Đáng tiếc, các nhà sản xuất không cung cấp cảnh báo khi họ ngừng hỗ trợ điện thoại.

Một dấu hiệu rõ ràng khác là điện thoại sẽ không còn được hỗ trợ nếu đã qua hai hoặc ba năm. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy theo từng công ty.

Các điện thoại Pixel của Google thường nhận được cập nhật trong vòng 5 năm, kể từ Pixel 6 và 6 Pro mới nhất. iPhone có thể là lựa chọn an toàn hơn vì Apple vẫn cung cấp cập nhật phần mềm cho điện thoại đã ra mắt gần 7 năm trước, do hãng chỉ có một số mẫu thiết bị.

Một cách khác để nhận biết điện thoại của bạn đã lỗi thời là khi nhiều ứng dụng trên cửa hàng không tương thích với phiên bản hệ điều hành hiện tại.

Cảnh báo cho những ai không thay mới điện thoại sau 3 năm: Nguy cơ rủi ro không đáng chấp nhận

Samsung Galaxy S6 không còn nhận được bản vá bảo mật từ năm 2018.

Có nên bỏ điện thoại cũ?

Theo Hebeisen, để đảm bảo an toàn cho bản thân, tốt nhất là ngừng sử dụng điện thoại cũ không còn được hỗ trợ.

Hãy đặt điện thoại vào ngăn tủ làm đồ lưu niệm hoặc mang đến địa điểm tái chế thích hợp để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, nếu bạn không đủ tiền để nâng cấp hoặc buộc phải sử dụng điện thoại hiện tại thêm một thời gian, hãy tuân theo các bước dưới đây để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ.

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng điện thoại của bạn đã được cài đặt với phần mềm mới nhất. Nếu bạn mua một điện thoại đã qua sử dụng, hãy đảm bảo rằng bạn đã khôi phục cài đặt gốc hoàn toàn.

Đảm bảo rằng bạn chỉ tải ứng dụng từ Cửa hàng Google Play (chứ không phải từ các cửa hàng ứng dụng không chính thức hoặc của bên thứ ba) và tuyệt đối tránh cài đặt ứng dụng bằng cách tải xuống tệp APK từ trang web. Điều này thường là cách mà phần mềm độc hại xâm nhập vào điện thoại.

Không nên thực hiện giao dịch ngân hàng qua điện thoại, không đồng bộ hóa tài khoản email công ty và không chia sẻ những thông tin quá riêng tư. Theo Hebeisen, việc không thực hiện những biện pháp phòng ngừa như vậy có thể mở cửa cho kẻ tấn công quan sát và can thiệp vào hầu hết mọi hoạt động trên thiết bị.