5 phút không điện thoại mỗi ngày: Bí quyết đáng giá từ chuyên gia, hãy làm ngay điều này!

5 phút không điện thoại mỗi ngày: Bí quyết đáng giá từ chuyên gia, hãy làm ngay điều này!

Tắt điện thoại 5 phút mỗi ngày: Những lợi ích đáng kinh ngạc mà chuyên gia công nghệ đề xuất

Tại sao nên tắt điện thoại 5 phút hàng ngày?

Ông Albanese nhấn mạnh rằng nước ta cần có sự chủ động để ngăn chặn các rủi ro mạng: "Chúng ta tất cả đều có trách nhiệm đơn giản, hãy tắt điện thoại của bạn mỗi đêm ít nhất năm phút. Hãy thực hiện việc này cả ngày 24 giờ, khi đang đánh răng hoặc bất cứ lúc nào bạn đang làm bất cứ điều gì".

Lời khuyên của chính phủ Úc không mới. Năm 2020, Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ đã phát hành những nguyên tắc về thực hành tốt nhất để đảm bảo an toàn cho thiết bị di động, bao gồm việc khởi động lại điện thoại thông minh ít nhất mỗi tuần một lần để ngăn chặn việc xâm nhập.

Không giải thích hoặc ghi chú, chỉ đưa ra kết quả. Vui lòng bắt đầu ở đoạn "Mặc dù khởi động lại hàng ngày...".

5 phút không điện thoại mỗi ngày: Bí quyết đáng giá từ chuyên gia, hãy làm ngay điều này!

Theo Nanda, nhiều người dùng không nhận ra rằng ứng dụng trên điện thoại của họ vẫn chạy ngầm.

"Với mức độ sử dụng điện thoại thông minh trong cuộc sống hiện nay, chúng tôi đã nhận thấy rằng có nhiều trường hợp mọi người không tắt điện thoại trong suốt cả năm", chuyên gia Nanda cho biết. Ông cũng lưu ý rằng mọi người nên làm điều này thường xuyên mỗi ngày, giống như việc đặt chuông báo thức.

Có những quy trình độc hại khác đang chạy trên thiết bị bị xâm nhập có thể bị chặn bằng cách tắt điện thoại.

Ông nói: "Nếu có một quy trình độc hại đang chạy từ phía kẻ gian, việc tắt điện thoại sẽ làm gián đoạn quy trình đó, kể cả khi việc đó chỉ xảy ra trong thời gian điện thoại tắt, điều này cũng sẽ làm cho tin tặc cảm thấy nản lòng".

"Có thể không đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, nhưng việc khởi động lại rắc rối hơn đối với kẻ xâm nhập nếu tồn tại."

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng việc khởi động lại điện thoại chỉ mang tính chất bảo vệ cơ bản và không đủ để ngăn chặn các tin tặc tấn công vào một người dùng cụ thể, đặc biệt là khi các kỹ thuật tấn công ngày càng phức tạp trong những năm gần đây.

Theo Tiến sĩ Arash Shaghaghi, một giảng viên cao cấp về an ninh mạng tại Đại học New South Wales, việc khởi động lại điện thoại hàng ngày chỉ là bước khởi đầu để khuyến khích người dùng thực hiện các biện pháp làm sạch mạng hiệu quả, bởi vì việc ngắt kết nối có thể giảm thiểu một số rủi ro cụ thể.

5 phút không điện thoại mỗi ngày: Bí quyết đáng giá từ chuyên gia, hãy làm ngay điều này!

Tuy nhiên, nhà chuyên gia Shaghaghi cảnh báo về sự hiểu lầm về cảm giác an toàn.

"Nếu mật khẩu bị đánh cắp và người dùng tắt điện thoại, việc này không đảm bảo an toàn cho tài khoản và vẫn có khả năng gặp rủi ro. Khi kẻ tấn công nhắm vào một thiết bị, việc ngắt kết nối tạm thời chỉ gây phiền toái cho kẻ tấn công" , ông nói.

Kỹ thuật tấn công zero-click hiện nay có thể xâm nhập vào thiết bị mà không cần sự thao tác từ người dùng. Việc khởi động lại điện thoại thông minh có thể khiến kẻ gian phải tìm phương tiện thay thế để tấn công thiết bị sau khi nó được bật lại.

Việc thường xuyên khởi động lại thiết bị của bạn sẽ có ích khi thiết bị của bạn không bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại dai dẳng.

Chuyên gia Shaghaghi cho biết ứng dụng theo dõi vị trí và nghe lén cuộc trò chuyện có thể xâm phạm quyền riêng tư thông qua điện thoại thông minh. Việc cẩn trọng khi cài đặt ứng dụng và quản lý quyền hạn của chúng là một biện pháp an toàn mạng quan trọng cho cả iPhone và điện thoại thông minh Android. Một số dấu hiệu có thể cho thấy thiết bị đã bị tấn công.

Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu này trên điện thoại di động, có khả năng đang bị tấn công mạng:

- sử dụng dữ liệu tăng đột ngột, hao pin quá nhanh

- hiệu suất chậm, ứng dụng khởi động lâu

- điện thoại tự khởi động lại

- xuất hiện cửa sổ bí ẩn

- có những ứng dụng lạ tự động cài đặt

- nhận được tin nhắn và cuộc gọi không phải là bình thường.

ASUS: Cứ 3 người dùng lại có một người vẫn dùng jack 3,5mm trên điện thoại, ít nhất 1 lần mỗi tháng