Đừng mắc phải 10 sai lầm này khi sử dụng Android

Đừng mắc phải 10 sai lầm này khi sử dụng Android

Những sai lầm thường gặp trên điện thoại Android mà bạn đang mắc phải Đừng để thiết bị của bạn rơi vào những lỗi thường gặp này nữa Đọc ngay để biết cách khắc phục!

Đóng ứng dụng quá thường xuyên là một sai lầm mà nhiều người dùng điện thoại và máy tính bảng Android không biết.

Một sự hiểu lầm phổ biến về Android là việc đóng ứng dụng sẽ kéo dài thời lượng pin. Tuy nhiên, điều này không đúng và thực tế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực hơn. Mặc dù bạn có thể quen với việc đóng ứng dụng trên máy tính để bàn, nhưng trên thiết bị Android, điều này không cần thiết.

Android đã được thiết kế để tự động quản lý các ứng dụng chạy trong nền. Khi cần tài nguyên, hệ điều hành sẽ tự động đóng những ứng dụng không được sử dụng trong khoảng thời gian dài. Nếu bạn đóng tất cả các ứng dụng sau khi sử dụng, chúng sẽ cần khởi động lại, điều này tiêu tốn nhiều năng lượng và tài nguyên hơn.

Bạn chỉ nên tắt các ứng dụng Android nếu chúng không hoạt động đúng. Tốt nhất là hạn chế can thiệp vào và để Android hoạt động theo cách của nó.

2. Quá rộng lòng trong việc cấp quyền.

Các ứng dụng Android có thể yêu cầu nhiều loại quyền khác nhau, từ vị trí đến hoạt động cơ thể. Tuy nhiên, Android cung cấp tính năng bảo vệ tích hợp để ngăn chặn việc lạm dụng quyền từ các ứng dụng không đáng tin cậy. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự bảo vệ bằng cách kiểm tra quyền được sử dụng của các ứng dụng.

Đừng mắc phải 10 sai lầm này khi sử dụng Android

3. Tránh sử dụng Trình khởi chạy màn hình chính của bên thứ ba.

Hầu hết mọi phần trên Android có thể thay thế bằng giải pháp thay thế từ Cửa hàng Google Play, bao gồm cả màn hình chính. Trình khởi chạy màn hình chính của bên thứ ba cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn so với trình khởi chạy mặc định do nhà sản xuất điện thoại cung cấp.

Hãy mở Cửa hàng Play và tìm kiếm "trình khởi chạy màn hình chính". Bạn sẽ có nhiều ứng dụng để lựa chọn.

Các quy trình để cài đặt ứng dụng chống virus trên Android không cần thiết.

Android có một số lớp bảo vệ tích hợp để đảm bảo an toàn cho thiết bị khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm. Rất khác với máy tính, bạn chỉ dùng cửa hàng ứng dụng chính - Google Play để tải xuống ứng dụng.

Ứng dụng trong Google Play được Google Play Protect kiểm tra kỹ lưỡng để phát hiện phần mềm độc hại, giúp bạn yên tâm khi tải xuống. Thậm chí, khi bạn tải ứng dụng Android từ nguồn khác ngoài Google Play, chúng vẫn được kiểm tra để xác định tính độc hại. Play Protect cũng giám sát trình duyệt của bạn.

Nhìn chung, không cần phải lo lắng về việc sử dụng ứng dụng chống virus nữa. Đơn giản chỉ cần vào Cửa hàng Play và sử dụng trình duyệt của bạn. Khi trình duyệt phát hiện một trang web có vẻ đáng ngờ, bạn chỉ cần tuân thủ và mọi thứ sẽ ổn thôi.

Đừng mắc phải 10 sai lầm này khi sử dụng Android

5. Đừng khám phá các menu tùy chọn nhà phát triển ẩn

Android có một menu ẩn gọi là "Tùy chọn nhà phát triển". Như tên ngụ ý, hầu hết các tính năng trong menu này dành cho nhà phát triển, nhưng cũng có một số tính năng hữu ích có thể được sử dụng bởi người dùng thông thường.

Ví dụ: bạn có thể kích hoạt Chế độ tối cho tất cả các ứng dụng, tăng tốc hiệu năng của điện thoại bằng cách mở nâng cao hiệu suất hoặc sử dụng trình quản lý tác vụ giống như trong Windows. Bạn cũng có thể tắt kết nối dữ liệu di động khi sử dụng kết nối Wifi. Ngay cả khi bạn không biết sử dụng điều gì, việc khám phá menu này cũng đáng thử.

6. Không gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết trên thiết bị của bạn

Thiết bị Android của bạn có thể đi kèm với một số ứng dụng được cài sẵn. Mặc dù có những ứng dụng hữu ích hoặc các ứng dụng mà bạn muốn cài đặt, nhưng một số thiết bị có thể bị gắn kết với các ứng dụng không cần thiết từ nhà cung cấp dịch vụ hoặc các hợp đồng tài trợ. Bạn không cần phải chấp nhận việc tiêu tốn dung lượng cho những ứng dụng này trên thiết bị của mình.

Android giúp việc gỡ cài đặt các ứng dụng và trò chơi trở nên dễ dàng hơn - bao gồm cả những ứng dụng và trò chơi đã được cài sẵn từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ điện thoại. Thậm chí khi không thể gỡ cài đặt theo cách thông thường, bạn vẫn có thể "Tắt" ứng dụng đó, ngăn chúng xuất hiện và hoạt động ẩn danh.

7. Không cần kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên.

Quan trọng nhất là luôn cập nhật các ứng dụng trên Android để đảm bảo chúng hoạt động một cách bình thường và không gặp sự cố hoặc lỗi bảo mật. Cửa hàng Google Play cung cấp nhiều phương thức khác nhau để kiểm tra và cập nhật các ứng dụng.

Đầu tiên, bạn có thể thường xuyên kiểm tra Cửa hàng Play và cập nhật ứng dụng theo cách thủ công. Đây là một cách tốt để đảm bảo bạn luôn có phiên bản mới nhất của các ứng dụng và có thể cập nhật nhiều ứng dụng cùng một lúc. Việc kích hoạt cập nhật tự động cũng là một ý tưởng hay. Bằng cách này, bạn gần như không cần lo lắng về việc bỏ lỡ các bản cập nhật, nhưng vẫn cần kiểm tra định kỳ một lần để đảm bảo tất cả đều được cập nhật.

8. Đừng bật chế độ tự động và ánh sáng ban đêm

Đừng mắc phải 10 sai lầm này khi sử dụng Android

Mặc dù ánh sáng xanh có thể không là vấn đề quan trọng như chúng ta nghĩ, nhưng không thể phủ nhận rằng màn hình điện thoại sáng rất khó nhìn trong môi trường tối. Android cung cấp nhiều tính năng giúp giảm mỏi mắt vào ban đêm.

Trước tiên, trên hệ điều hành Android, ta có thể sử dụng chế độ tối để đổi giao diện người dùng và nhiều ứng dụng sang chủ đề chữ trắng trên nền đen ngay lập tức. Thậm chí, ta còn có thể cài đặt tự động bật chế độ tối vào lúc hoàng hôn - điều mà chúng tôi khuyến nghị.

Mặc dù chế độ tối chỉ thay đổi chủ đề, nhưng không giải quyết được vấn đề ánh sáng xanh. Vì vậy, các thiết bị Android còn có chức năng "Đèn ngủ" hoặc "Tấm chắn bảo vệ mắt". Chức năng này thay đổi nhiệt độ màu của màn hình thành màu cam hơn, giúp chống lại ánh sáng xanh. Tương tự chế độ tối, nó cũng có thể được cài đặt tự động bật vào ban đêm.

Điều quan trọng là không để xảy ra các thông báo không mong muốn vào ban đêm khi bạn đang ngủ. Hầu hết các thiết bị Android đều có tính năng "Không làm phiền" có thể tự động kích hoạt khi bạn đang ngủ.

Việc này không đồng nghĩa rằng bạn sẽ được cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài khi bạn đang ngủ. Có thể có một số người và ứng dụng mà bạn muốn có thể liên hệ với bạn bất cứ lúc nào. Thiết lập tính năng "Không làm phiền" sẽ cho phép các trường hợp ngoại lệ xuyên qua, đồng thời giữ các thông báo không quan trọng sang một bên.

Dù bạn sở hữu điện thoại Google Pixel hay thiết bị Samsung Galaxy, hãy dành chút thời gian để thiết lập và kích hoạt tính năng "Không làm phiền" tự động.

10. Tránh việc sử dụng các phụ kiện rẻ tiền, không đảm bảo an toàn

Điện thoại Android của bạn có thể đi kèm với ít nhất một số phụ kiện như cáp sạc và bộ chuyển đổi tường, tuy nhiên bạn nên tránh việc sử dụng các phụ kiện giá rẻ không đảm bảo an toàn. Có rất nhiều lựa chọn phụ kiện giá rẻ trên Amazon, nhưng cần cẩn thận và tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh mua phải những phụ kiện tồi.

Việc sử dụng cáp USB-C không phù hợp có thể gây cháy thiết bị của bạn, và chính vì điều này, việc tìm kiếm các phụ kiện được chứng nhận USB-IF là rất quan trọng. Đánh giá realme 11 Pro+: một chiếc smartphone cận cao cấp với diện mạo lộng lẫy.