Cận cảnh kẻ thủ ác gây ung thư dạ dày: Cơn đau kép đầy bí ẩn

Cận cảnh kẻ thủ ác gây ung thư dạ dày: Cơn đau kép đầy bí ẩn

Mang trong mình 1 đau - 2 mùi khó chối từ, chứng tỏ đã bị tấn công bởi tác nhân gây ung thư dạ dày Vi khuẩn HP đóng vai trò quan trọng trong nguyên nhân gây bệnh này

Vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) là một loại khuẩn gram âm có hình dạng xoắn ốc, sống trong lớp nhầy trên niêm mạc dạ dày và được phát hiện lần đầu vào năm 1982. Nó được biết đến như là "kẻ sát thủ gây ung thư dạ dày".

Sau khi xâm nhập vào hệ tiêu hóa, vi khuẩn này có thể phát triển một cách âm thầm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Điều này dẫn đến việc rất nhiều người mắc bệnh mà không nhận ra. Ngoài ra, vi khuẩn này cũng có thể lây nhiễm giữa con người thông qua nhiều đường truyền khác nhau.

Cận cảnh kẻ thủ ác gây ung thư dạ dày: Cơn đau kép đầy bí ẩn

Vi khuẩn HP có thể dẫn đến viêm loét và ung thư dạ dày (Hình ảnh minh họa).

Theo thời gian, vi khuẩn HP có khả năng xâm nhập vào niêm mạc dạ dày trong thời gian dài, gây ra các tổn thương vết loét và nguy cơ nhiễm trùng, từ đó dẫn đến sự phát triển của ung thư dạ dày. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh liên quan đến tiêu hóa và xếp thứ ba trong tổng số các trường hợp ung thư.

Để tránh mắc phải ung thư dạ dày, điều quan trọng là phát hiện và điều trị sớm khi có dấu hiệu vi khuẩn HP tấn công. Không nên bỏ qua "21 đau - 2 mùi", một hiện tượng báo động cho vi khuẩn HP đang ẩn nấp trong cơ thể, dù cho giới tính và độ tuổi là gì.

1. Đau bụng âm ỉ

Triệu chứng đau bụng là phổ biến nhất cho các bệnh liên quan đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Tương tự, vi khuẩn HP cũng gây ra đau bụng không đáng có đối với người bệnh.

Cụ thể, sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn này sẽ nhanh chóng tạo sự mất cân bằng trong môi trường dạ dày, gây ra đầy bụng, đau tức bụng hoặc những cơn co thắt bất thường, có thể nhận biết là đau bụng âm ỉ theo từng cơn. Tiếp theo, chúng sẽ tấn công trực tiếp vào niêm mạc dạ dày, gây tổn thương, viêm loét hoặc nhiễm trùng. Điều này dẫn đến những cơn đau dữ dội, chính xác là đau dạ dày cho người bệnh.

Cận cảnh kẻ thủ ác gây ung thư dạ dày: Cơn đau kép đầy bí ẩn

Đau bụng âm ỉ là triệu chứng phổ biến khi vi khuẩn HP tấn công dạ dày (Ảnh minh họa)

2. Hôi miệng khác lạ và xì hơi mùi rất nặng

Một đặc điểm để phân biệt cơn đau bụng do vi khuẩn HP và rối loạn tiêu hóa là thường có đau ở vùng bụng trên kèm theo cảm giác đầy hơi và vùng bụng phình to lên. Cơn đau thường mang tính chất giật và trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn no. Chỉ việc ăn một ít thức ăn đã gây cảm giác no, khó tiêu, thức ăn không ngon và dẫn đến sự suy giảm cân nặng.

Sự hoạt động của vi khuẩn HP trong dạ dày làm cho cơ quan này tiết ra nhiều axit, kích thích niêm mạc dạ dày vượt quá mức cho phép. Điều này dẫn đến cảm giác bụng đầy, khó chịu, tiêu hóa kém và làm cơ thể cảm thấy muốn xì hơi nhiều hơn để loại bỏ axit, giảm bớt cảm giác nặng nề.

Vi khuẩn HP gây rối loạn tiết enzyme trong dạ dày và gây nhiễm trùng niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa và làm thức ăn tích tụ nhiều hơn. Tất cả những nguyên nhân này khiến mùi xì hơi trở nên khó chịu. Người bị khuẩn HP có thể hoặc không có tình trạng xì hơi nhiều hơn, nhưng mùi xì hơi sẽ rất nặng, thậm chí có mùi tanh kèm theo mùi thối thông thường. Điều này xảy ra khi không ăn thức ăn có mùi hương mạnh hoặc khi đói.

Tương tự, rối loạn tiết axit dịch vị từ vi khuẩn HP ảnh hưởng đến dạ dày gây mùi hôi miệng lạ. Quá nhiều axit trong dạ dày dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản, gia tăng nguy cơ gây hôi miệng.

Đồng thời, vi khuẩn HP có khả năng tồn tại trong miệng và lây nhiễm thông qua nước bọt. Khi cư trú trong khoang miệng, chúng tạo ra các loại khí như khí dimetin sunfua, sunfua và metyl mercaptan. Các chất này gây ra mùi hôi khó chịu cho cả bản thân và người đối diện.

Cận cảnh kẻ thủ ác gây ung thư dạ dày: Cơn đau kép đầy bí ẩn

Hôi miệng không bình thường cũng có thể là do vi khuẩn HP đã xâm nhập (Ảnh minh họa)

Hôi miệng do vi khuẩn HP có đặc điểm khác so với các trường hợp hôi miệng khác về mùi vị. Người mắc bệnh liên quan đến vi khuẩn HP thường thông báo rằng ngoài mùi hôi từ hơi thở, họ còn cảm nhận được mùi vị kim loại trong miệng. Hôi miệng này đi kèm với các triệu chứng như suy giảm vị giác, chán ăn, đầy hơi và dù làm vệ sinh răng miệng kỹ càng thế nào thì mùi hôi vẫn không hết. Công khai và hình ảnh: Sohu, Family Doctor, Kknews.