Những dấu hiệu trên cơ thể cho thấy bạn có thể mang vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày

Những dấu hiệu trên cơ thể cho thấy bạn có thể mang vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày

Helicobacter pylori, loại vi khuẩn phổ biến trên cơ thể, có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm đau dạ dày, mùi hôi miệng, cảm giác đói liên tục và trào ngược axit Điều này tạo nên mối nguy cơ tăng tỷ lệ mắc ung thư dạ dày gấp 6 lần so với bình thường

Theo Mayo Clinic, trên một nửa dân số thế giới có thể bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP). Phần lớn người mắc bệnh không biết vì họ không bao giờ phát triển triệu chứng. Sự tồn tại của vi khuẩn HP có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng tại nhiều quốc gia. Từ quan điểm y tế, vi khuẩn chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc, truyền miệng và lây truyền qua đường phân - miệng.

Nói chung, khi nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, cơ thể chúng ta có thể trải qua 4 triệu chứng, bạn có thể tự kiểm tra.

1. Đau dạ dày

Khi bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, niêm mạc dạ dày có thể bị tổn thương, gây viêm niêm mạc dạ dày và dẫn đến loét. Nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể có thể gặp phải triệu chứng như đau dạ dày.

Những dấu hiệu trên cơ thể cho thấy bạn có thể mang vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày

2. Mùi hôi miệng

Chúng ta biết rằng nhiều loại đồ ăn có hương vị mạnh như sầu riêng, tỏi có thể làm thay đổi mùi hôi của miệng, nhưng có thể loại bỏ bằng cách súc miệng và đánh răng.

Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải vi khuẩn Helicobacter pylori, chúng có thể xâm nhập vào dạ dày và khiến dạ dày bị kích thích, điều này dẫn đến sự hình thành của urease. Chất này sẽ được chuyển hóa và phân hủy trong hệ tiêu hóa, tạo ra khí amoniac. Nếu lúc này dịch tiết không trơn tru, bạn có thể bị hôi miệng.

3. Thường xuyên cảm thấy đói

Khi vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập vào cơ thể con người, có thể gây ra tình trạng thường xuyên cảm thấy đói. Nguyên nhân là do vi khuẩn này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu bình thường của đường tiêu hóa, khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng và con người cảm thấy đói thường xuyên.

4. Trào ngược axit và ợ nóng

Bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori thỉnh thoảng có thể gặp phải trào ngược axit và ợ nóng. Nguyên nhân là do vi khuẩn Helicobacter pylori phát triển tốt trong môi trường axit dạ dày, khiến cho nồng độ axit dạ dày cao sẽ làm tăng khả năng vận động của nó.

Vì thế, khi vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập vào dạ dày có thể gây trào ngược axit và ợ chua nhiều lần.

Những dấu hiệu trên cơ thể cho thấy bạn có thể mang vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày

Ngoài ra, trang Mayo Clinic cũng chỉ ra một số triệu chứng kém phổ biến hơn như buồn nôn, mất khẩu vị, đầy hơi và giảm cân không rõ nguyên nhân.

Nếu bạn bắt gặp bất kỳ dấu hiệu nào như cơn đau bụng dữ dội hoặc liên tục, phát hiện phân có máu hoặc màu đen, nôn ra máu hoặc chất nôn giống như bã cà phê, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.

Để ngăn chặn nhiễm vi khuẩn HP, hãy luôn rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để đảm bảo tay luôn sạch sẽ. Hãy chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là cần cân nhắc đến việc tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể giúp tăng cường chức năng tiêu hóa. Đối với những bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, việc ăn uống hợp lý có thể giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Tổng cộng, ăn uống giàu protein và vitamin có thể bảo vệ dạ dày và ruột ở một mức độ nào đó.

Nguồn và ảnh: Mayo Clinic