5 loại ung thư có yếu tố gia đình: Nguy cơ tăng đáng kể nếu có người thân mắc bệnh

5 loại ung thư có yếu tố gia đình: Nguy cơ tăng đáng kể nếu có người thân mắc bệnh

Ung thư gia đình là thuật ngữ dùng để chỉ các thành viên trong gia đình mắc chung một loại ung thư hoặc xuất hiện sự trùng hợp bệnh Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một trường hợp hai bố con mắc ung thư dạ dày

Hai bố con cùng phát hiện mắc ung thư dạ dày

Ung thư không được chuyển từ người này sang người khác, nhưng thực tế là có nhiều trường hợp trong cùng một gia đình mắc phải cùng loại bệnh này.

Sau một thời gian dài cảm thấy đau bụng ở vị trí thượng vị, Ngọc Linh (tên nhân vật đã được thay đổi), 20 tuổi, được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Sau khi nghiên cứu về lịch sử bệnh, kiểm tra lâm sàng và yêu cầu bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm và nội soi cần thiết... các bác sĩ đã chẩn đoán rằng cô gái trẻ này bị mắc bệnh ung thư dạ dày thể thâm nhiễm.

Nhận thấy rằng ung thư dạ dày thể thâm nhiễm có yếu tố di truyền, các bác sĩ đề nghị người bố của bệnh nhân cũng nên thực hiện nội soi dạ dày. Kết quả chẩn đoán đã cho thấy rằng người bố cũng mắc cùng loại ung thư với con gái.

5 loại ung thư có yếu tố gia đình: Nguy cơ tăng đáng kể nếu có người thân mắc bệnh

Ảnh minh họa

Sau đó, trường hợp bệnh của hai bố con này đã được chỉ định phẫu thuật ngay, may sao kết quả vẫn tốt.

Theo Cancer.org, ung thư dạ dày là một trong những bệnh di truyền. Người thân của bệnh nhân ung thư dạ dày có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với người khác. Có 5% đến 10% bệnh nhân ung thư là do di truyền, tỷ lệ này không lớn nhưng nếu chúng ta không đi kiểm tra bệnh sớm, "thời điểm vàng" để điều trị có thể bị bỏ qua. Vậy, có những loại ung thư nào thuộc nhóm "ung thư gia đình"?.

Hãy nghe giải đáp từ TS. Lê Đức Dũng (Chuyên gia về sức khỏe tại CHLB Đức).

PV: Tiến sĩ ơi, có thể xin ý kiến về nguyên nhân gây ra "ung thư gia đình" được không?

"Ung thư gia đình" được dùng để chỉ việc một nhóm thành viên trong gia đình có thể bị mắc chung một loại ung thư hoặc bị các bệnh có sự trùng khớp.

Đúng với thực tế, một số loại ung thư có yếu tố di truyền. Khi một thành viên trong gia đình bị mắc ung thư, tỷ lệ mắc căn bệnh đó cho các thành viên khác trong gia đình có thể tăng lên.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do di truyền gen đột biến giữa các thế hệ. Ví dụ, sự đột biến gen BRCA1 và BRCA2 có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Nếu bố mẹ mang những đột biến này, việc di truyền cho con cái cũng có thể xảy ra, dẫn đến tăng nguy cơ mắc ung thư.

5 loại ung thư có yếu tố gia đình: Nguy cơ tăng đáng kể nếu có người thân mắc bệnh

TS. Lê Đức Dũng

Gen đột biến là một yếu tố gây ra ung thư do di truyền. Tuy nhiên, không phải ai có gen đột biến cũng chắc chắn mắc bệnh ung thư. Những người này chỉ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với người bình thường. Điều này liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó môi trường sống và thói quen sinh hoạt là quan trọng nhất.

PV: Loại ung thư nào có yếu tố di truyền phổ biến nhất?

Một số bệnh ung thư có yếu tố di truyền phổ biến nhất có thể kể đến là:

- Ung thư vú: 5% -10% các trường hợp ung thư vú có liên quan đến yếu tố di truyền. Những người mang biến thể gen BRCA1 và BRCA2 do thừa kế từ cha mẹ có tỷ lệ mắc ung thư vú là 70-80%; 20-50% mắc ung thư buồng trứng.

- Ung thư đại trực tràng có liên quan đến đột biến gen APC (Adenomatous Polyposis Coli) hoặc MUTYH (MutY Homolog), những gen này có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ung thư tuyến giáp: Có thể có liên quan đến đột biến gen RET, một đột biến di truyền và có thể xảy ra trong cuộc sống. Chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng "ung thư gia đình" không?

Có hai yếu tố chính gây ra sự phát triển của bệnh "ung thư gia đình" là di truyền và môi trường.

Các vấn đề liên quan đến di truyền rất khó để thay đổi, tuy nhiên chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát các yếu tố môi trường để giảm nguy cơ mắc phải ung thư.

Điều đầu tiên, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm gen để kiểm tra xem liệu bạn có chứa gen liên quan đến tiền sử ung thư gia đình hay không. Từ đó, bạn sẽ nhận được tư vấn về các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ bị bệnh.

5 loại ung thư có yếu tố gia đình: Nguy cơ tăng đáng kể nếu có người thân mắc bệnh

Một ví dụ nổi tiếng về phòng ngừa chủ động là Angelina Jolie. Mẹ của cô đã qua đời ở tuổi 56 vì ung thư vú, và Angelina Jolie đã thực hiện xét nghiệm gen phát hiện tồn tại đột biến gen BRCA1. Sau khi các bác sĩ chẩn đoán rằng cô có nguy cơ 87% mắc ung thư vú và 50% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, cô đã quyết định phẫu thuật loại bỏ hai tuyến vú của mình khi cô 37 tuổi.

Thứ hai, nên thường xuyên đi kiểm tra và kiểm tra sức khỏe. Mặc dù không thể thay đổi gen của chúng ta khi chứa gen nguy cơ, nhưng ta có thể tạo môi trường sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời, việc kiểm tra định kỳ được tăng cường để phát hiện bệnh sớm nhất khi có sự xuất hiện của nó.

Thứ ba, tiêm phòng các loại vaccine phòng ngừa ung thư như vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung và vaccine phòng ngừa viêm gan B...

5 loại ung thư có yếu tố gia đình: Nguy cơ tăng đáng kể nếu có người thân mắc bệnh

Giữ khoảng cách với những chất gây ung thư như hóa chất độc hại, khói thuốc lá và các chất gây ung thư trong môi trường làm việc.

Hãy duy trì lối sống lành mạnh bằng cách có một chế độ ăn uống tốt. Tập thể dục đều đặn và tránh hút thuốc lá cũng như việc uống rượu quá mức.